Skip to main content
sharethis

ในช่วงการชุมนุมของกลุ่มนปช. ระหว่างเดือนมีนาคม - พฤษภาคม 2553 มีการเข้าสลายการชุมนุมสองครั้ง คือวันที่ 10 เมษายน และวันที่ 19 พฤษภาคม มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 94 ราย และบาดเจ็บเกือบ 2000 ราย ประชาไทพาทุกท่านย้อนอดีตดูว่าเกิดอะไรขึ้นในวันนั้น มีความเสียหายใดบ้าง และคดีความทั้งหมดเดินหน้าไปถึงไหนแล้ว

ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด  94 คน ส่วนใหญ่เสียชีวิตระหว่างวันที่ 13 – 19 พฤษภาคม และมี 1 คน ที่ได้รับบาดเจ็บในระหว่างการสลายการชุมนุมและเสียชีวิตภายหลังคือ ฐานุทัศน์ อัศวสิริมั่นคง ซึ่งถูกลูกหลงจากการกระชับพื้นที่การชุมนุมในวันที่ 14 พฤษภาคม 2553 ทำให้กลายเป็นอัมพาตครึ่งตัว และต่อมาเสียชีวิตในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 โดยศาลสั่งว่าไม่ใช่การเสียชีวิตจากการถูกยิงโดยตรง

ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด มี 6 รายที่เป็นอาสาสมัครหน่วยพยาบาลและหน่วยกู้ชีพ คือบุญทิ้ง ปานศิลา, มานะ แสนประเสริฐศรี, วารินทร์ วงศ์สนิท, มงคล เข็มทอง, อัครเดช ขันแก้ว และกมนเกด อัคฮาด นอกจากนี้ยังมีสื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชุมนุมเสียชีวิต 2 ราย คือฮิโรยูกิ มุราโมโต ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ เสียชีวิตวันที่ 10 เม.ย. และ ฟาบิโอ โปเลงกิ ช่างภาพอิสระ เสียชีวิตวันที่ 19 พ.ค. ซึ่งการกระทำอันตรายต่อชีวิตของหน่วยแพทย์พยาบาลในสถานการณ์ฉุกเฉิน และสื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่ตามวิชาชีพ ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักปฏิบัติสากล

ในส่วนของความคืบหน้าของคดี มีคดีไต่สวนการตายที่ศาลมีคำสั่งแล้ว 19 คดี แต่ไม่ได้มีการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด นอกจากนี้ในเดือนกันยายน 2561 ยังมีรายงานว่ามีนายทหารเดินทางไปเจรจากับฝ่ายอัยการเพื่อขอให้ทำเป็น “สำนวนมุมดำ” หาตัวผู้กระทำผิดไม่ได้ จึงไม่ต้องส่งฟ้องศาล และเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อัยการศาลทหารก็ได้มีคำสั่งไม่ฟ้อง 8 นายทหาร ในกรณี 6 ศพวัดปทุมวนาราม โดยให้เหตุผลว่าเพราะไม่มีพยานหลักฐาน ฝ่ายพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของกมนเกด อัคฮาด 1 ในผู้เสียชีวิตเหตุการณ์ 6 ศพวัดปทุมวนาราม ได้ประกาศจะเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องต่อไปในปีที่ 9

ที่มาของข้อมูล: เรียบเรียงจากประชาไท และ ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม กรณี เม.ย.-พ.ค.53 (ศปช.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net