#SaveFaiyen ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ท่ามกลางความกังวลต่อสวัสดิภาพของผู้ลี้ภัย

ท่ามกลางความกังวลต่อสวัสดิภาพของผู้ลี้ภัยทางการเมือง #SaveFaiyen ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ พร้อมกับมีผู้ตั้งแคมเปญล่าชื่อเรียกร้อง UNHCR และรัฐบาลลาว-ฝรั่งเศส ช่วยคุ้มครองให้ผู้ลี้ภัยออกไปจากพื้นที่แห่งความเสี่ยง

19 พ.ค.2562 ท่ามกลางกระแสความกังวลต่อสวัสดิภาพความปลอดภัยของผู้ลี้ภัยทางการเมืองไทยที่ลี้ภัยอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน หลังเหตุการณ์การสังหาร 2 ผู้ใกล้ชิด สุรชัย แซ่ด่าน รวมทั้งการหายตัวไปของ สุรชัยเอง ปลายปีที่ผ่านมา กระทั่งข่าวการส่งตัวกลับไทยจากเวียดนามของ 3 ผู้ลี้ภัย ประกอบด้วย ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ นักจัดรายการวิทยุใต้ดินในนาม “ลุงสนามหลวง” พร้อมด้วย สยาม ธีรวุฒิ กับกฤษณะ ทัพไทย ต้นเดือน พ.ค.นี้

ล่าสุด แอคชั่นเพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย (ACT4DEM) ตั้งแคมเปญรณรงค์ใน change.org ภายใต้ชื่อ#SaveFaiyen #อย่าฆ่าไฟเย็น ถึง UNHCR สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาต รัฐบาลลาวและฝรั่งเศส

โดยที่ผู้ตั้งแคมเปญอ้างว่า วงไฟเย็น ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองในประเทศลาวตั้งแต่หลังรัฐประหาร 2557 ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานระดับสูงว่า จะถูกทหารไทยบุกเข้าไปอุ้มภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา วงไฟเย็นและผู้ลี้ภัยที่เสียงถูกอุ้มที่ลาว ได้ทำเรื่องข้อความช่วยเหลือไปยังหน่วยงาน UNHCR ในทุกระดับ และไปยังสหภาพยุโรป รวมถึงรัฐบาลฝรั่งเศส เพื่อให้ช่วยคุ้มครองพวกเขาและพาพวกเขาออกไปจากพื้นที่แห่งความเสี่ยง

ขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อแล้วเกือบ 900 รายชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้ ในทวิตเตอร์ #SaveFaiyen ก็ติดเทรน 1 ใน 10 อยู่หลายชั่วโมง

ที่มา trends24.in/thailand/

สมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและอดีตผู้ถูกคุมขังในคดีความผิดฐานหมิ่นประมาทกษัตริย์ หรือ ม.112 โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คถึงกรณีนี้ด้วยว่า เราอาจไม่เห็นด้วยกับอุดมการการเมืองของวงไฟเย็น แต่ไม่ใช่จะปล่อยให้ภัยมืด ใช้ความป่าเถื่อนแห่งอำนาจ ไปเข่นฆ่าพวกเขาอย่างเลือดเย็น ช่วยกันส่งเสียงแห่งสิทธิเสรีภาพของทุกท่าน ให้หยุดการเข่นฆ่า และ บังเกิดสันติสุขกับทุกคน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท