Skip to main content
sharethis

ผู้บริหารรถรถซิตี้บัสเชียงใหม่ ระบุ 1 ปีที่ผ่านมายังขาดทุน ปัจจุบันมีลูกค้าเฉลี่ยต่อวันประมาณ 1,200 -1,300 คนต่อวัน ถือว่าลูกค้ายังไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ เตรียมขยายเส้นทางหวังเชื่อมคนเข้าสู่ระบบขนส่งหลัก

 
RTC Chiangmai Smart Bus รถซิตี้บัสของ จ.เชียงใหม่ (แฟ้มภาพ)

20 พ.ค. 2562 Thai PBS รายงานว่านายฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท รีเจียนนอล ทรานซิท โคเปอร์เรชั่น จำกัด (RTC) ให้สัมภาษณ์กับ Thai PBS ถึงก้าวต่อไปของรถเมล์ RTC หรือ รถซิตี้บัส ที่เพิ่งครบรอบ 1 ปีเมื่อเดือน เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา

นายฐาปนา เปิดเผยว่า อย่าเพิ่งเชื่อข่าวลือ บริษัทเรายังไปรอดแน่นอน ตอนนี้กำลังขอขยายเส้นทางรถเมล์อีกหลายเส้นทาง รวมถึงความเป็นไปได้ ลงทุนรถไฟฟ้าแทรม หากมีการเปิดประมูลจากภาครัฐก็พร้อมลงทุนเองทั้งหมด 100% 

“ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่ารถเมล์ RTC ยังถือว่าขาดทุน แต่มีสัญญาณที่ดีในภาคธุรกิจกิจ นั้นคือเรามีลูกค้าประจำเป็นลูกค้าหลัก ที่เริ่มใช้เป็นขนส่งสาธารณะในเมือง ”

นายฐาปนา กล่าวว่า รถเมล์ RTC วิ่งให้บริการ 3 เส้นทาง ปัจจุบันมีลูกค้าเฉลี่ยต่อวันประมาณ 1,200 -1,300 คนต่อวัน ถือว่าลูกค้ายังไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ โดยเส้นทางที่มีลูกค้าประจำมาก ส่วนใหญ่จะขึ้นที่สนามบิน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หน้าห้างสรรพสินค้า ซึ่งภายในอาทิตย์นี้ รถเมล์ RTC จะมีการทดลองวิ่งรถ 2 เส้นทางใหม่ และจะเปลี่ยนจุดจอดที่สนามบิน จากที่เคยเป็นสถานีปลายทาง จะเปลี่ยนจุดจอดรถรอไปที่บริเวณห้างเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ที่ทำจุดจอดรับ-ส่ง ร่วมกัน ส่วนที่สนามบินจะยังมีรถวิ่งไปรับ-ส่ง เหมือนเดิม แต่จะไม่มีรถจอดรอ เนื่องจากสนามบินมีพื้นที่จำกัด และจุดจอดอยู่ในพื้นที่ห่างไกล อาจทำให้ลูกค้าเดินทางมาขึ้นรถไม่สะดวก ส่วนจุดจอดป้ายรถเมล์ ตอนนี้พยายามขยายจุดสร้างเป็นลักษณะถาวร แต่ยังติดปัญหา เช่น การติดป้ายโฆษณา ที่อาจไม่สามารถหารายได้

นายฐาปนา ย้ำว่า RTC ที่ให้บริการรถเมล์ขนส่งสาธารณะในเมืองเชียงใหม่ พร้อมจะเป็นรถเชื่อมต่อขนคนเข้าสู่ระบบขนส่งหลัก หากมีการสร้างรถไฟฟ้าเกิดขึ้นในเมือง ยอมรับว่าบริษัทสนใจพัฒนาระบบขนส่งร่วมกับเมือง หากมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าเกิดขึ้น โดยสนใจเส้นทางจากสนามบิน-เมืองเก่า-ถนนนิมมานฯ ระยะทาง 7-8 กิโลเมตร ภาคเอกชนพร้อมที่จะลงทุนเองทั้งหมด รถไฟฟ้าแทรม หากมีการเปิดประมูล คาดว่าจะลงทุนเพียงกิโลเมตรละ 150 ล้านบาท ซึ่งก็มีความพร้อมทั้งคนและการบริหารจากกลุ่มผู้บริหารบริษัทพัฒนาเมืองทั่วประเทศ

สำหรับ RTC ปัจจุบันมีพนักงาน 32 คน แบ่งเป็นพนักงานขับรถ 17 คน มีรถวิ่ง 17 คัน บริการ 3 เส้นทาง ครอบคลุมถนนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ยอดผู้โดยสารเฉลี่ย 1,200-1,300 คนต่อวัน หากเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวจะเพิ่มเป็น 2,200-2,300 คนต่อวัน ทั้งนี้ แต่ละวันมีค่าแก๊สเอ็นจีวีประมาณ 2,500 บาทต่อวันต่อคัน และค่าใช้จ่ายพนักงาน รวมถึงค่าบริหารจัดการต่างๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net