Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: Radio Taiwan International 

21 พ.ค. 2562 Radio Taiwan International รายงานว่าการซ้อมหลบภัยทางอากาศประจำปี 2562 ภายใต้รหัส ว่านอัน 42 (萬安42) มีกำหนดจะเริ่มขึ้นเวลา 13.30-14.00 น.ของวันที่ 27 พ.ค. 2562 นี้ ในเขตภาคเหนือ (เมืองอี๋หลาน เมืองจีหลง กรุงไทเป นครนิวไทเป นครเถาหยวนและเมืองซินจู๋) ตามด้วยวันที่ 28 พ.ค.เขตภาคใต้ (นครไถหนาน นครเกาสงและเมืองผิงตง)และเกาะจินเหมิน วันที่ 29 พ.ค.เขตภาคตะวันออก (เมืองฮัวเหลียนและไถตง) วันที่ 30 พ.ค.เขตภาคกลาง (เมืองเหมียวลี่ นครไทจง เมืองจางฮั่ว เมืองหนานโถว เมืองหยุนหลินและเมืองเจียอี้) และเกาะเผิงหู ระหว่างการซ้อมหลบภัยเป็นเวลา 30 นาที ประชาชนที่ออกมาเพ่นพ่านนอกเคหสถาน มีโทษปรับเป็นเงิน 30,000-150,000 TWD และเนื่องจากในเขตภาคใต้มีแรงงานข้ามชาติและผู้ตั้งถิ่นฐานใหม่จำนวนมาก สถานีตำรวจนครไถหนาน ได้จัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ กฎระเบียบและข้อปฏิบัติระหว่างการซ้อมหลบภัยทางอากาศ เป็นภาษาจีน อังกฤษ ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลย์ เกาหลีและญี่ปุ่น รวม 9 ภาษา โดยหวังว่าจะช่วยให้ชาวต่างชาติเข้าใจวิธีปฏิบัติตนและไม่ฝ่าฝืนกฏระเบียบ

ทั้งนี้ก่อนเริ่มซ้อมหลบภัยทางอากาศ นอกจากมีการเปิดเสียงไซเรนแจ้งเตือนแล้ว ยังมีการแจ้งเตือนโดยส่งข้อความสั้นและส่งผ่านระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติไปยังมือถือของประชาชน ในระหว่างซ้อมหลบภัย ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน บ้านเรือนประชาชนและร้านค้าต้องปิดประตูหน้าต่าง และดับไฟ อีกทั้งจะมีการควบคุมการจราจร ห้ามรถวิ่งบนท้องถนน สำหรับทางด่วนอนุญาตให้ขับขึ้นได้แต่ห้ามลง การจราจรทางอากาศ รถไฟ รถไฟความเร็วสูงและรถไฟฟ้า ยังเปิดบริการตามปกติแต่ห้ามผู้โดยสารออกนอกสถานี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net