มาตรวัดพลังธนาธร: เมื่อประชาธิปไตยไทยขึ้นอยู่กับงูเห่า?

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ประกาศในวันที่ 16 พ.ค. 2562 ว่าพร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเป็นนายกฯ โดยในระหว่างนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพรรคการเมืองต่าง ๆ 

ก่อนหน้านี้ ธนาธรเคยกล่าวว่าพร้อมเป็นนายกฯ แต่พรรคอนาคตใหม่จะไม่เสนอชื่อธนาธรเพราะว่าไม่ใช่พรรคที่มี ส.ส. อันดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพรรคเพื่อไทยที่เป็น ส.ส. อันดับหนึ่งเปิดทางให้แล้ว พรรคอนาคตใหม่จึงประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 

หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง พรรคอนาคตใหม่คงได้รับการสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทย เพื่อชาติ เสรีรวมไทย ประชาชาติ พลังปวงชนไทย และเศรษฐกิจใหม่ รวมกันเป็น ส.ส. 245 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม ธนาธรยังต้องการอีก 131 ที่นั่งเพื่อให้เสียงถึง 376 ที่นั่งจากทั้งหมด 750 ที่นั่งในรัฐสภาที่มีทั้ง ส.ส. และ ส.ว. 

ภารกิจการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคอนาคตใหม่ครั้งนี้นับว่าท้าทายอย่างมาก เนื่องจาก พล. อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. 250 ที่นั่ง ซึ่งแต่งตั้งโดย คสช. อยู่เป็นทุนเดิม อีกทั้งพรรคเล็กจำนวน 11 ที่นั่งที่ได้รับประโยชน์จากระบบคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ของ กกต. ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดย คสช. เช่นกัน ก็ประกาศสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกฯแล้ว ถึงแม้จะได้เสียงอีก 116 ที่นั่ง จาก 4 พรรคที่ยังไม่ตัดสินใจชัดเจน ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคชาติพัฒนา ธนาธรก็ยังได้แค่ 361 เสียง และไม่เพียงพอสำหรับการเป็นนายกฯ 

อย่างไรก็ตาม ก้าวแรกสำหรับธนาธรคือการทวงคืนเสียงข้างมาในสภาผู้แทนราษฎรกลับคืนมาอีกครั้ง หลังจากถูกตัดที่นั่ง ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ไปเพราะวิธีคณิตศาสตร์ของ กกต. หากได้ ส.ส. มากกว่า 250 ในสภา ฝ่ายที่อยู่ข้างพรรคอนาคตใหม่จะสามารถยับยั้งไม่ให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชาสามารถผ่านกฎหมายต่าง ๆ ได้ หลังจากนั้น ความหวังลม ๆ แล้ง ๆ คงขึ้นอยู่กับลมและฟ้าแล้ว เพราะธนาธรก็ต้องหวังให้ ส.ส. และ ส.ว. ที่เคยเข้ากับพรรคพลังประชารัฐเปลี่ยนใจหันมาสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่เพื่อจัดตั้งรัฐบาลและเป็นนายกฯ เพื่อให้ประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้โดยใกล้เคียงกับหลักการประชาธิปไตยที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท