กัมพูชาต้องการตัวกลุ่มคนจีนอัดคลิปขู่จะยึดสีหนุวิลล์ ทางการจีนยืนยันไม่ใช่อาชญากร

กรณีชาวจีนที่ทำงานในกัมพูชาโพสต์คลิปขู่จะยึดเมืองพระสีหนุ ทำให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ชาวกัมพูชานั้น ล่าสุดทางการจีนระบุว่าพวกเขาไม่ใช่แก๊งอาชญากรรม แต่ทำไปเพราะ 'เล่นตลก' ผ่านวิดีโอขณะที่กำลังเมา ด้านตำรวจและทนายความกัมพูชายังคงต้องการให้จับกุมตัวบุคลลเหล่านี้โดยอ้างว่าทำผิดกฎหมายกัมพูชา

พนมเปญโพสต์รายงานเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2562 ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชาต้องการจับกุมตัวชาวจีน 20 คน ที่เคยโพสต์วิดีโอข่มขู่จะยึดเมืองพระสีหนุ เมืองเอกของจังหวัดสีหนุวิลล์ หรือกำปงโสม ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้สถานทูตจีนในพนมเปญจะบอกว่ากลุ่มชาวจีนกลุ่มนี้ไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงในชาติของกัมพูชา

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติของกัมพูชากล่าวว่าตำรวจกัมพูชาแสดงความต้องการจับกุมตัวชาวจีน 20 รายในวิดีโอที่ขู่ว่าจะยึดเมืองพระสีหนุ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้อาศัยอยู่ในกัมพูชาแล้วก็ตาม ซึ่งโฆษกสำนักงานตำรวจแถลงว่าพวกเขาจะทำการจับกุมกลุ่มคนจีนเหล่านี้ถ้าหากพวกเขาเดินทางกลับเข้ามาในกัมพูชา

วิดีโอแก๊งชาวจีนประกาศยึดสีหนุวิลล์กระหน่ำรอยร้าวระหว่างคนท้องถิ่น-ผู้มาเยือน

ก่อนหน้านี้ชาวจีนที่ตกเป็นเป้าหมายการจับกุมของรัฐบาลเหล่านี้ประกาศในวิดีโอเป็นภาษาจีนกลางว่า "ภายใน 3 ปีข้างหน้านี้ กัมปงโสมจะตกออยู่ภายใต้การควบคุมของเราไม่ว่าจะอย่างปลอดภัยหรืออย่างโกลาหลก็ตาม" โดยที่วิดีโอนี้ถูกโพสต์ในโซเชียลมีเดียและมีการเผยแพร่ไปทั่ว

หลังจากที่คลิปนี้เผยแพร่ออกไปไม่นานสถานเอกอัครราชทูตจีนก็ให้คำมั่นกับทางการกัมพูชาว่าพวกเขาจะร่วมมือกับกัมพูชาในการสืบสวนการกระทำของคนกลุ่มนี้ อย่างไรก็ตามในวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมาสถานทูตจีนก็แถลงผ่านเฟสบุคว่ากลุ่มชาวจีนในวิดีโอไม่ได้เป็นสมาชิกของแก็งค์อาชญากรแต่อย่างใดและวิดีโอคลิปของพวกเขามีเจตนาทำไปเพื่อเป็น "เรื่องตลกขบขัน" ในตอนที่พวกเขาเมาเท่านั้น

อย่างไรก็ตามโฆษกตำรวจของกัมพูชาก็บอกว่าชาวจีนกลุ่มนี้ละเมิดกฎหมายในกัมพูชา "อย่างเห็นได้ชัด" แต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะให้ทางการจีนปฏิบัติอย่างไรต่อกลุ่มคนเหล่านี้ ได้แต่พูดในทำนองตัดพ้อว่า "ถ้าทางการจีนบอกว่าการกระทำของคนกลุ่มนี้ไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย งั้นผมก็ไม่รู้จะพูดอะไร"

ทนายความที่ชื่อ ลอร์ จุนทีบอกว่าชาวจีนทั้ง 20 คนนี้ควรจะถูกส่งตัวมารับผิดตามกฎหมายของกัมพูชาบนผืนแผ่นดินกัมพูชาเอง จุนทีบอกว่าคนเหล่านี้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์และพูดจาข่มขู่โดยอ้างว่ามันเป็นเรื่องตลก แต่เขาถือว่ามันเป็นเรื่องผิดกฎหมายและเป็นเรื่องที่เจตนาทำ

คิน เพีย อธิบดีสถาบันด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของราชบัณฑิตสภาแห่งกัมพูชา เห็นด้วยว่าสิ่งที่ชาวจีน 20 คน ทำเป็นสิ่งที่ "ร้ายแรง" เนื่องจากทำร้ายความรู้สึกของชาวกัมพูชาและอาจจะส่งผลต่อความรู้สึกของนักลงทุนภายในประเทศ เพียเรียกร้องให้จีนดำเนินการต่อชาวจีน 20 คน นี้เพื่อ "คงความสัมพันธ์ที่ดี" ระหว่างสองประเทศไว้

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ คิน เพีย อ้างคือเคยมีคนกัมพูชาพูดหมิ่นผู้นำรัฐบาลแล้วโดนจับกุม ฉะนั้นคนจีนเหล่านี้ก็ควรจะถูกจับด้วย

เรียบเรียงจาก

Police seek arrest of Chinese ‘gang’, The Phnom Penh Post, 20-05-2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท