Skip to main content
sharethis

อดีตนิสิต-นักศึกษากลุ่มดาวดิน ประชาธิปไตยใหม่ เข้ารับทราบข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่น-ก่อความวุ่นวาย ตาม ม.116 และ 215 จากการชุมนุม ผลัดกันพูดวิพากษ์วิจารณ์ คสช. เมื่อปี 2558 คดีเดียวกับที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจเข้าทราบข้อกล่าวหาเมื่อต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เบื้องต้นปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา จากนั้นทำกิจกรรมเป่าเค้กครบรอบ 5 ปี คสช. ชวนย้อนดู เกิดอะไรขึ้นที่หน้า สน.ปทุมวัน 24 มิ.ย. 2558

ภาพจาก Autchara Thongsawat

22 พ.ค. 2562 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เวลา 10.00 น. ที่สถานีตำรวจ (สน.) ปทุมวันอดีตนักศึกษา นักกิจกรรมจากกลุ่มดาวดินและขบวนการประชาธิปไตยใหม่จำนวน 13 คน เข้ารับทราบข้อหาจากเหตุการณ์การชุมนุมหน้า สน.ปทุมวัน เมื่อ 24 มิ.ย. 2558 คดีเดียวกันกับที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ถูกแจ้งข้อหาและรับทราบข้อกล่าวหาไปเมื่อ 6 เม.ย. 2562

สำหรับผู้เข้ารับทราบข้อหาทั้ง 13 คน เป็นอดีตนักศึกษาในกลุ่มดาวดินเจ็ดคน ได้แก่วสันต์ เสดสิทธิ พายุ บุญโสภณ อภิวัฒน์ สุนทรารักษ์ ศุภชัย ภูคลองพลอย ภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ สุวิชา พิทังกร จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นอกนั้นอีกหกคนเป็นนักศึกษาในกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (NDM) ได้แก่พรชัย ยวนยี ชลธิชา แจ้งเร็ว รังสิมันต์ โรม รัฐพล ศุภโสภณ อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์

นอกจากนั้นยังมีอีกสองคนตามรายชื่อที่ยังไม่ได้มาเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ได้แก่ปกรณ์ อารีกุล และวรวุฒิ บุตรมาตร ที่ขอเลื่อนรับทราบข้อกล่าวหาไปเป็นวันที่ 11 มิ.ย. 2562 เนื่องจากติดภารกิจ รวมแล้วในคดีเดียวกันนี้มีผู้ถูกดำเนินคดีย้อนหลังจำนวนทั้งสิ้น 16 คน

พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน แจ้งข้อกล่าวหาสองข้อหา หนึ่ง ข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และข้อหาชุมนุมมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215

พฤติการณ์ที่เจ้าหน้าที่กล่าวหาตามความผิด ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 24 มิ.ย. 2558 ผู้ต้องหาที่ขณะนั้นเป็นนิสิต นักศึกษา กับพวกประมาณ 200 คน ไปยังบริเวณหน้า สน.ปทุมวัน โดยมีการแบ่งหน้าที่กันในกลุ่มแกนนำผู้ชุมนุมแล้วผลัดเปลี่ยนขึ้นพูดบนเวทีเต้นแอโรบิคที่ทางเข้าตลาดสามย่าน ตรงข้าม สน.ปทุมวัน โจมตีการทำงานของรัฐบาล คสช. พูดปลุกปั่นท้าทายการทำงานเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจให้เข้าไปจับกุมว่า หากเข้าทำการจับกุมจะทำให้เกิดการชุลมุนและลุกฮือต่อต้านของมวลชน อันเป็นการกระทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

ในบันทึกการแจ้งข้อกล่าวหาได้ระบุคำพูดปราศรัยบางตอนของผู้ต้องหาบางรายที่วิพากษ์วิจารณ์การใช้อำนาจของ คสช. ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และชวนให้ประชาชนออกมาต่อต้านรัฐบาล โดยระบุว่าเป็นถ้อยคำที่เข้าข่ายความผิดยุยงปลุกปั่น และยังระบุด้วยว่าธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจได้ไปร่วมชุมนุมด้วย

ข้อกล่าวหาระบุต่ออีกว่า หลังยุติการชุมนุม เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจจะเข้าจับกุมตัว แต่รังสิมันต์ โรม กับพวก 7 คนได้หลบหนีจากหน้า สน.ปทุมวัน ไปขึ้นรถตู้ที่มีธนาธรนั่งอยู่ข้างใน แล้วได้พาไปส่งที่มูลนิธิแห่งหนึ่ง ส่วนคนอื่นก็ขึ้นรถยนต์คันอื่นๆ ออกไป เจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าเป็นการหลบหนีการจับกุม

หลังแจ้งข้อกล่าวหา ทั้ง 13 คนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะยื่นคำให้การเป็นหนังสือพร้อมพยานหลักฐานเพิ่มเติมภายใน 21 มิ.ย. 2562 พนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวทั้งหมดโดยต้องใช้หลักทรัพย์

หลังรับทราบข้อกล่าวหา นักกิจกรรมทั้ง 13 คนได้ออกมาทำกิจกรรมเป่าเค้กวันเกิด ในโอกาสครบรอบ 5 ปี การรัฐประหารและการปกครองของ คสช. โดยมีมวลชนหลายสิบคนรอต้อนรับและถือป้ายแสดงข้อความสัญลักษณ์ต่างๆ

ด้านรังสิมันต์ โรม หนึ่งในผู้ต้องหาที่ปัจจุบันเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ โพสท์เฟสบุ๊คว่า "เป็นหมายเรียกที่ไปไม่ถึง ถ้าไม่มาสถานีตำรวจเอง คงไม่มีทางรู้ว่ามีหมายเรียก"

หมายเรียกของรังสิมันต์ (ที่มา: Facebook/Rangsiman Rome)

เกิดอะไรขึ้นหน้า สน.ปทุมวัน 24 มิ.ย. 2558

เมื่อ 24 มิ.ย. 2558 ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ออกหมายจับนักศึกษารวม 8 คน จากกรณีจัดรำลึก 1 ปีรัฐประหารที่หน้าหอศิลป์เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2558 ในข้อหามั่วสุมชุมเกิน 5 คน ตามคำสั่ง คสช.ฉบับ 3/2558 ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ซึ่งมีโทษปรับ 10,000 บาท หรือจำคุก 6 เดือน

ประมวลสถานการณ์ 7 นศ.ผู้ต้องหาตามหมายจับ+ดาวดิน หน้า สน.ปทุมวัน

ภาพนี้จาก Weerakiat Choosuwan

นักศึกษาที่ตกเป็นผู้ต้องหาทั้งหมดได้นัดหมายเดินทางไปยัง สน.ปทุมวัน เพื่อแสดงตัว ในเวลา 13.00 น. อย่างไรก็ตาม ในช่วงสาย นัชชชา กองอุดม นักศึกษา ม.กรุงเทพ หนึ่งในผู้ต้องหาซึ่งพักรักษาตัวจากอาการทอนซินอักเสบมาตั้งแต่ 22 มิ.ย. ถูกควบคุมตัวที่ รพ.วิภาวดี โดยตำรวจ สน.ปทุมวัน แล้วนำตัวไปฝากขังยังศาลทหาร จนในช่วงบ่ายศาลทหารอนุญาตให้ประกันตัวแบบมีเงื่อนไขห้ามชุมนุม ห้ามยั่วยุทางตรงและทางอ้อม และนำตัวผู้ต้องหาไปปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 

เวลาประมาณ 13.00 น. นักศึกษากลุ่มดาวดินทั้ง 7 คน เดินทางมายัง สน.ปทุมวัน เพื่อให้กำลังใจเพื่อนนักศึกษาที่ถูกออกหมายจับ โดยที่หน้า สน.ปทุมวัน มีประชาชน นักศึกษา คณาจารย์ รวมถึงสื่อมวลชน รวมแล้วกว่าร้อยคนมารอทำข่าวและให้กำลังใจกลุ่มนักศึกษา เมื่อกลุ่มดาวดินเดินทางมาถึงหน้า สน. ก็ได้คล้องแขนร่วมกับนักศึกษาที่ตกเป็นผู้ต้องหาทั้ง 7 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวันได้นำแผงเหล็กมากั้นไม่ให้ผู้คนเข้าออก สน. ทำให้ทั้งหมดยืนออกันอยู่ด้านหน้า จากนั้นจึงมีการเจรจาเพื่อให้ทนายความของ 7 นักศึกษาเข้าพบพนักงานสอบสวน

เวลาประมาณ 18.30 น. ตัวแทนผู้เสียหายที่ถูกจับกุมจากกิจกรรม "หน้าหอศิลป์" วันที่ 22 พ.ค. จำนวน 5 คน ได้เข้าแจ้งความกลับต่อเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ 3 นายที่ใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุกับนักศึกษาประชาชนที่ชุมนุมในวันนั้นเรียบร้อยแล้ว หลังจากเมื่อช่วงบ่ายได้มอบอำนาจให้ทนายความแจ้งความแล้ว แต่ตำรวจไม่ยอมรับแจ้งความ

การชุมนุมเป็นไปจนกระทั่งเวลาประมาณ 21.40 น. นักศึกษาประกาศสลายตัว หลังจากมีการแจ้งความกลับต่อเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว และตำรวจรับปากจะไม่จับกุมนักศึกษาทั้ง 7 คนที่มีหมายจับ โดยก่อนจะสลายตัวนักศึกษาและประชาชนได้ร่วมกันร้องเพลง "บทเพลงของสามัญชน" จากนั้นผู้คนพากันคล้องแขนเพื่อนำตัวนักศึกษากลุ่มดาวดินทั้ง 7 คน ไปขึ้นแท็กซี่ 2 คันซึ่งก็คือ แท็กซี่ของ 'พ่อน้องเฌอ' หรือพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ และ วรรณเกียรติ ชูสุวรรณ จากกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ส่วนรังสิมันต์ โรม และกลุ่มนักศึกษาได้เดินนำประชาชนทยอยเดินทางออกจาก สน.เพื่อกลับบ้าน

อย่างไรก็ตาม เวลาประมาณ 22.50 น.  ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด หนึ่งในผู้ต้องหาคดี "หน้าหอศิลป์" ถูกตำรวจนอกเครื่องแบบราว 5-6 คน แสดงตัวและขอควบคุมตัวบนสะพานลอยบนถนนพระราม 4 ขณะกำลังเดินทางกลับบ้านกับเพื่อนๆ หลังเดินออกจาก สน.ปทุมวัน

ลูกเกดกล่าวว่า เขาแสดงหมายจับและขอควบคุมตัว เธอพยายามโต้เถียงและสุดท้ายด้วยความเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวันจึงบอกว่ายินดีให้จับ จะพาไปไหนก็ไป เดี๋ยวจะแจ้งทนาย จากนั้นเจ้าหน้าที่ติดต่อผู้บังคับบัญชาก่อนจะกล่าวขอโทษและบอกว่าไม่จับแล้ว

"หนูก็บอกว่าจะจับก็จับเลย จะพาไปไหนก็ไป จับจับไปเลย ไม่ไหวแล้ว เขาก็โทรหาเจ้านายบอกว่าเป้าหมายอยู่กับผมแล้ว แต่สุดท้ายเขาก็ไม่จับแล้วก็ขอโทษ คิดว่าเขาคงแยกทีมกันติดตามเป้าหมายแต่ละคน อย่างของเกดนี่เขาตามมาตั้งแต่ตอนกลางวันแล้วเท่าที่สังเกตดู" ลูกเกดกล่าว

ขณะที่อานนท์ นำภา ทนายความก็โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า มีการติดตามรถแท็กซี่ที่กลุ่มดาวดินโดยสารระหว่างเดินทางกลับเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net