Skip to main content
sharethis

ประชาชนจัด “RIP-NCPO : Respect Intention of People : เคารพเจตนารมณ์ของประชาชน” เพื่อชูป้ายแสดงเจตนารมณ์ ขอลาขาดจาก คสช. จากนี้และตลอดไป พร้อมป้าย #SaveFaiyen #อย่าฆ่าไฟเย็น หยุดอุ้มฆ่า-อุ้มหาย ขณะที่ทนายอานนท์ โพสต์ มิถุนาชวนร่วมแสดงออกเพื่อปกป้องผู้ลี้ภัยการเมืองที่ถูกไล่ฆ่า พื้นที่หลักคือแยกราชประสงค์

22 พ.ค.2562 เนื่องในวันครบรอบ 5 ปีการทำรัฐประหารยึดอำนาจโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ภายใต้สโลแกน "คืนความสุข" และ "เราจะทำตามสัญญาขอเวลาอีกไม่นาน" วันนี้ เมื่อเวลา 18.00 น. ที่บริเวณฟุตปาธสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งมีการนำกระถางต้นไม้มาวางกีดขวางบริเวณดังกล่าวมากขึ้น กลุ่มประชาชน และนักกิจกรรมนำโดยกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยจัดกิจกรรม “RIP-NCPO : Respect Intention of People : เคารพเจตนารมณ์ของประชาชน” เพื่อชูป้ายแสดงเจตนารมณ์ ขอลาขาดจาก คสช. จากนี้และตลอดไป

ภาพกระถางและต้นไม้ที่ถูกนำมาวางกีดขวางพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่านอกจากกิจกรรมชูป้ายแล้วยังมีการจัดนิทรรศการภาพวาดเคลื่อนที่ “คนไม่ทน คสช.” โดย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ซึ่งเป็นภาพวาดใบหน้าผู้ต้องหาทางการเมืองภายในยุค คสช. นี้

รวมทั้งข้อความที่ถูกนำมาชูในพื้นที่ที่น่าสนใจ เช่น #SaveFaiyen #อย่าฆ่าไฟเย็น ไฟเย็นคือเพื่อนเรา ซึ่งเป็นข้อความรณรงค์เพื่อเรียกร้องการยุติความรุนแรงหรือปฏิบัติการนอกกระบวนการยุติธรรมต่อผู้ลี้ภัยทางการเมือง ท่ามกลางกระแสความกังวลต่อสวัสดิภาพความปลอดภัยของผู้ลี้ภัยทางการเมืองไทยที่ลี้ภัยอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน หลังเหตุการณ์การสังหาร 2 ผู้ใกล้ชิด สุรชัย แซ่ด่าน รวมทั้งการหายตัวไปของ สุรชัยเองเมื่อปลายปีที่ผ่านมา กระทั่งข่าวการส่งตัวกลับไทยจากเวียดนามของ 3 ผู้ลี้ภัย ประกอบด้วย ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ นักจัดรายการวิทยุใต้ดินในนาม “ลุงสนามหลวง” พร้อมด้วย สยาม ธีรวุฒิ และกฤษณะ ทัพไทย ต้นเดือน พ.ค.นี้

อานนท์ นำภา โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวด้วยว่า เดือนหน้า (มิถุนายน) เชิญร่วมแสดงออกเพื่อปกป้องผู้ลี้ภัยการเมืองที่ถูกไล่ฆ่า พื้นที่หลักคือแยกราชประสงค์ กิจกรรมจะจัดตลอดทั้งเดือน ขอเชิญทุกท่านร่วมกันแสดงออก สร้างสรรค์กิจกรรม เพื่อเพื่อนของเรา มิถุนายน เจอกัน “แยกราชประสงค์”

ทำไมถึงร่วมรำลึก

สำหรับเหตุผลที่ร่วมกิจกรรมรำลึก 5 ปี การรัฐประหารของผู้เข้าร่วมนั้นมีดังนี้

ว่าที่ร้อยตรี วิฑูรย์ มารอด วัย 82 ปี : วันนี้เป็นวันที่รัฐบาลปกติโดนยึดอำนาจคือวันที่ 22 พ.ค. 2557 วันนี้ก็ 5 ปีแล้ว มันเป็นสิ่งที่เราต้องการประชาธิปไตย ต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้า แต่มีพวกคณะ คสช. มันทำให้บ้านเมืองถอยหลัง ผมก็ติดตามบ้านเมืองมาตั้งแต่ปี 16 สมัยก่อนไปไล่จอมพลถนอมก็ 16, 19 ประมาณนี้ ตอนนี้ก็ 40 กว่าปีแล้ว บ้านเมืองมันไม่เดินหน้า มันเดินถอยหลังแล้วก็วุ่นวายตลอดเวลา คนที่มีจิตใจอย่างพวกเรามาทีละ พันคน สองพันคน คนเมืองไทยมันตั้ง 70 ล้าน มีคนที่มีใจสู้อยู่กับบ้านยังไม่ออกมาเลยก็เป็นล้านๆ แล้วที่ไม่สนใจบ้านเมืองเยอะมากเลย ยิ่งคนที่ทำธุรกิจหรือคนที่ฐานะดีขึ้นเขาก็ไม่สนใจการเมือง เขามีปากท้องเขาสบายแล้ว ไม่เหมือนคนที่ลำบาก อย่างผมมีบำนาญกินก็ไม่เดือดร้อน แต่เห็นเป็นอย่างนี้ผมก็ทนไม่ได้ มันไม่เป็นธรรม

วิบูลย์ บุญภัทรรักษา : วันนี้เป็นวันที่ไผ่ ดาวดิน และพรรคพวกสิบกว่าคนต้องมารับข้อกล่าวหาที่ สน. ปทุมวัน และก็เป็นวันครบรอบรัฐประหาร 5 ปี ของคสช. แต่วันนี้กลับมีสิ่งกีดขวางเพื่อไม่ให้จัดกิจกรรม ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าปล่อยให้เขาทำอะไรไปมันก็แปปเดียวเสร็จ แต่เมื่อมากีดขวางให้มันดูวุ่นวาย ก็ไม่ใช่วิสัยของประเทศประชาธิปไตยเท่าไหร่ ตราบใดที่ระบบอำนาจและวิธีคิดไม่ได้พัฒนาขึ้นมันก็เท่ากับว่ามีคนที่ยังไม่นิยมประชาธิปไตย แต่ก็เป็นคนส่วนน้อย แต่เผอิญว่าคนกลุ่มน้อยเหล่านั้นมีอำนาจสูง เลยทำให้การขยับของประชาธิปไตยมันน้อยลง ขณะเดียวกันประชาชนกลับตื่นตัวมากขึ้น

หญิง (ไม่ประสงค์ออกนาม) วัย 62 ปี เรามางานครบรอบ 5 ปี รัฐประหาร เราจะมาแสดงจุดยืนว่าเราไม่เอารัฐประหาร 5 ปีแล้วบ้านเมืองไม่ไปถึงไหน แล้วก็ขนาดเลือกตั้งเสร็จก็อยู่ในการครอบงำของรัฐประหาร บ้านเมืองก็ยังเดินไปไหนไม่ได้สักที เราก็มาแสดงเจตนารมณ์ว่าเราไม่เอา คสช.

เหมียว 40 ปี เพราะว่าไม่เห็นด้วยกับรัฐประหาร ขณะที่การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นที่รัฐบาลลงเงิน เอาภาษีไปใช้ ซึ่งควรเป็นการเลือกตั้งที่มีคุณค่าและเคารพเสียงประชาชน แต่คาดว่าผลตอบรับก็คงเป็นไปตามแบบที่รัฐบาลอยากจะทำ เพราะว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลทหารก็คงทำอย่างที่อยากทำ อย่างน้อยมาวันนี้ก็ทำให้รู้ว่าทุกคนก็ไม่ได้เห็นด้วยกับสิ่งที่รัฐบาลทำ

ทั้งนี้ก่อนยุติกิจกรรมในเวลา 19.00 น. ตัวแทนกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยได้อ่านแถลงการณ์ยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. ต่อไป และขอให้ประชาชนชาวไทยทุกคนมาร่วมแรงร่วมใจกัน ถอนรากถอนโคนเผด็จการ คสช. ให้หมดไปจากการเมืองไทยโดยถาวร ให้ 1 ปีนับจากนี้เป็นปีสุดท้ายของพวกเขา และเปลี่ยนวันรำลึกครบรอบรัฐประหารในปีหน้าให้เป็นวันฉลองชัยชนะของประชาชน

โดยมีรายละเอียดดังนี้ : 

ภาพบรรยากาศกิจกรรม : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net