มิ่งขวัญยืนยัน 6 ส.ส. เศรษฐกิจใหม่ยังอยู่กับฝั่งประชาธิปไตย ปชป. ถกจุดยืนรู้ผลคืนนี้

ประชาธิปัตย์ถกจุดยืนโหวตประธานสภาฯ และนายกรัฐมนตรี คาดรู้ผลคืนนี้ พลังประชารัฐเผย รอมติจากประชาธิปัตย์เพียงพรรคเดียว ขณะที่พรรคเศรษฐกิจใหม่ยืนยัน 6 เสียงยังอยู่กับพรรคฝั่งประชาธิปไตย

24 พ.ค. 2562 หลังจากเสร็จพิธีเปิดประชุมรัฐสภา มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ และสุภดิช อากาศฤกษ์ รักษาการหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ให้สัมภาษณ์สื่มวลชน โดยยืนยันว่า ส.ส. ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ไม่เคยเปลี่ยนจุดยืน ยังพูดเหมือนเดิมว่า ยังอยู่ในฝั่งพรรคฝ่ายประชาธิปไตย และในส่วนของพรรคพลังประชารัฐเองก็ไม่ได้ติดต่อทาบทามเพื่อให้ร่วมรัฐบาล

มิ่งขวัญ ระบุว่าด้วยว่า ไม่ได้มีเรื่องบาดหมาดกับพรรคพลังประชารัฐ เพียงแต่อุดมการณ์ทางการเมิองนั้นแตกต่างกัน และ ส.ส. ทั้ง 6 คนของพรรคจะโหวตประธานให้กับประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายกรัฐมนตรีไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด

มิ่งขวัญ กล่าวถึงสาเหตุที่ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค ว่า เดิมพรรคเศรษฐกิจใหม่มีผู้บริหารอยู่แล้ว แต่เชิญตนมารับตำแหน่งเพื่อทำหน้าที่เขียนนโยบายและออกรายการดีเบตสื่อมวลชน ส่วนผู้บริหารพรรคจะรับผิดชอบเรื่องการคัดเลือกบุคคลลงสมัครส.ส.และระดมทุน 

“สาเหตุที่เพิ่งยื่นหนังสือลาออก เพราะไม่อยากให้เกิดความสับสนกับประด็นทิศทางการเมืองของพรรค และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตกลงกันไว้กับผู้บริหารพรรคตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งแล้ว ส่วนกรณีที่มีผู้สมัครของพรรคร้องเรียนกล่าวหาว่าพรรคเบี้ยวค่าใช้จ่ายการหาเสียง ยืนยันไม่มีเรื่องแบบนั้น น่าจะเป็นเรื่องของการสร้างข่าวมากกว่า ขอให้ไปดูประวัติของผู้ร้องแต่ละคน” มิ่งขวัญกล่าว

ขณะที่ ‪ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า เวลา 18.30 น. จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 1 ชั่วโมง จากนั้นจะประชุมร่วมกับ ส.ส. ของ พรรคเพื่อหามติในการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายกรัฐมนตรี

ด้านอนุชา นาคาศัย กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติทั้งการจัดตั้งรัฐบาล และการเสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งวันนี้กรรมการบริหารพรรคกำลังหารือและรอดูความชัดเจนจากมติของพรรคประชาธิปัตย์พรรคเดียวเพราะต้องให้เกียรติพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ในฐานะพรรคที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ โดยเชื่อว่าการตกลงจะสะเด็ดน้ำและได้ความชัดเจนภายในวันนี้ ทั้ง 2 ประเด็น คือการเข้าร่วมรัฐบาล และการที่พรรคร่วมจะเสนอชื่อใครเป็นประธานสภาฯ  มั่นใจพรรคพลังประชารัฐจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน แค่รอดูความชัดเจนจากพรรคร่วมเท่านั้น

เรียบเรียงบางส่วนจาก: แนวหน้าออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท