Skip to main content
sharethis

'ฟาร์มไก่ธรรมเกษตร' ฟ้องหมิ่นฯ กับแรงงานข้ามชาติ เหตุร่วมเวทีแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศและกรณีที่เป็นบุคคลในคลิปวีดีโอที่ให้สัมภาษณ์กรณีการละเมิดสิทธิแรงงาน ขณะที่นักวิจัยสิทธิฯ โดนด้วยเหตุทวีตคลิปสัมภาษณ์ดังกล่าว และฟ้องในฐานะแอดมินเพจที่เผยแพร่คลิปด้วย

สุธารี วรรณศิริ อดีตนักวิจัยประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

24 พ.ค.2562 สำนักกฎหมายเอ็น เอส พี รายงานว่า สุธารี วรรณศิริ อดีตนักวิจัยประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ถูกบริษัทธรรมเกษตร จำกัด (ผู้ประกอบกิจการฟาร์มไก่ส่งออก) ฟ้องคดีหมิ่นประมาทจากการโฆษณา เนื่องจาก สุธารีได้เผยแพร่คลิปจากยูทูปซึ่งเป็นคลิปสัมภาษณ์อดีตลูกจ้างของบริษัทธรรมเกษตรฯซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ สัญชาติเมียนมาร์ในประเด็นเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิแรงงาน

สุธารีรับว่าเป็นเจ้าของทวิตเตอร์และได้โพสต์คลิปตามฟ้องจริง แต่ให้การปฎิเสธว่าข้อความในคลิปไม่เป็นความผิดหมิ่นประมาท เนื่องจากเป็นการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นการแสดงความเห็นและติชมด้วยเจตนาสุจริต ไม่มีเจตนาจะหมิ่นประมาทโจทย์ ศาลจึงตั้งประเด็นนำสืบว่า ข้อความในคลิปที่จำเลยทวิตนั้นเป็นข้อความหมิ่นประมาทโจทก์หรือไม่

บริษัทธรรมเกษตร(โจทก์) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรวมพิจารณาคดีนี้กับคดีที่โจทก์ได้ยื่นฟ้องแรงงานข้ามชาติอดีตลูกจ้างของโจทก์ซึ่งถูกฟ้องในความผิดฐานเดียวที่ศาลเดียวกันนี้ ศาลสอบถามคู่ความแล้วไม่คัดค้าน จึงมีคำสั่งให้รวมพิจารณาในคดีหมายเลขดำที่ 3011/2561 นอกจากนี้สุธารียังถูกบริษัทธรรมเกษตรฟ้องคดีแพ่งจากมูลเหตุเดียวกันนี้เรียกค่าเสียหายเป็น 5 ล้านบาทอีกด้วย

ศาลกำหนดวันนัดพิจารณาคดีในระหว่างวันที่ 18-21 ก.พ. 2563

สุธารียื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยนำหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 50,000 บาท และศาลมีคำสั่งอนุญาต โดยนัดให้มารายงานตัวในวันเดียวกับวันพิจารณาคดีนัดแรก คือวันที่ 18 ก.พ. 2563

ในคดีเดียวกัน หลังจากศาลอาญาไต่สวนมูลฟ้องและมีคำสั่งประทับรับฟ้อง กรณี นานวิน แรงงานข้ามชาติ สัญชาติเมียนมาร์ ถูกบริษัทธรรมเกษตร ฯอดีตนายจ้างฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาเนื่องจากการที่นานวินได้ร่วมเวทีแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศและกรณีที่เป็นบุคคลในคลิปวีดีโอที่ให้สัมภาษณ์กรณีการละเมิดสิทธิแรงงานที่เกิดขึ้นในช่วงที่นานวินทำงานเป็นลูกจ้างในฟาร์มเลี้ยงไก่ของบริษัทธรรมเกษตรฯ

นานวินได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวด้วยวงเงินจำนวน 100,000 บาท และศาลสั่งยึดหนังสือเดินทาง ห้ามมิให้เดินทางออกนอกราชอาณาจักร

วันนี้ศาลนัด นานวินเพื่ออธิบายคำฟ้องและสอบถามคำให้การ นานวินให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา ศาลได้มีคำสั่งให้รวมพิจารณาคดีกับคดีที่บริษัทธรรมเกษตรฯฟ้อง สุธารี ในข้อหาเดียวกันนี้ที่ศาลนี้ตามคำร้องของโจทก์ ซึ่งต่อไปนี้จะถือเอาคดีนี้เป็นสำนวนหลัก

เนื่องจากศาลสั่งยึดหนังสือเดินทางของนานวินไว้ จึงทำให้นานวินซึ่งจะครบกำหนดในการดำเนินการตามกระบวนการของกรมการจัดหางานและเกี่ยวกับการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรในปลายเดือนมิถุนายนต้องยื่นคำร้องขอหนังสือเดินทางคืนเป็นการชั่วคราว โดยศาลอนุญาตให้คืนหนังสือเดินทางชั่วคราวนับตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 4 ก.ค. 2562 โดยวางเงินประกันเป็นจำนวน 10,000 บาท

ศาลนัดสืบพยานในวันที่ 18-21 ก.พ. 2563 ตามวันที่ศาลและคู่ความว่างตรงกัน เช่นกัน

ขณะที่ก่อนหน้านั้น 22 พ.ค.ที่ผ่านมา สำนักกฎหมายเอ็น เอส พี รายงานด้วยว่า บริษัทธรรมเกษตร จำกัด แจ้งความเพจเฟสบุ๊ค Fortify Rights เนื่องจากเฟสบุ๊คดังกล่าวโพสต์คลิปวิดีโอสัมภาษณ์แรงงานข้ามชาติอดีตลูกจ้างบริษัทธรรมเกษตรฯ เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิแรงงาน เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2017 ซึ่งบริษัทธรรมเกษตรฯแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.โคกตูม จังหวัดลพบุรี ว่าคลิปที่โพสต์โดยเฟสบุ๊ค Fortify Rights เป็นข้อความที่หมิ่นประมาทบริษัทฯ โดยอ้างว่า สุธารี วรรณศิริ เป็นแอดมินเพจ

สุธารี รับว่าเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ของ Fortify Rights ในตำแหน่งนักวิจัยจริงแต่ปฎิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ดูแลเพจเฟสบุ๊คที่ชื่อ Fortify Rights ส่วนใครจะเป็นผู้ใดจะเป็นผู้ดูแลเพจเฟสบุ๊คชื่อ Fortify Rights นั้นสุธารีก็ไม่ทราบ

ทั้งนี้ บริษัทธรรมเกษตรฯได้ฟ้องสุธารี เป็นคดีอาญาและคดีแพ่ง เนื่องจากสุธารีได้นำคลิปวีดีโอสัมภาษณ์แรงงานข้ามชาติอดีตลูกจ้างบริษัทธรรมเกษตรฯ กรณีพิพาทเรื่องสิทธิแรงงานจากยูทูปไปโพสต์ในทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อเดือนตุลาคม 2561

คดีนี้พนักงานสอบจะทำความเห็นส่งสำนวนให้พนักงานอัยการต่อไป

อนึ่ง บริษัทธรรมเกษตร จำกัด เป็นโจทก์ฟ้องทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา ต่อแรงงานข้ามชาติ อดีตลูกจ้างของตนเอง รวมถึงบุคคลอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือหรือบุคคลที่สื่อสารประเด็นการละเมิดสิทธิต่อสาธารณะมาตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบันจำนวนมากว่า 10 คดีแล้ว โดยได้แยกฟ้องต่อศาลตามสถานที่มูลคดีเกิดหลายจังหวัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net