Skip to main content
sharethis

25 พ.ค. 2562 ณ หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอทีจำกัด (มหาชน) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยมีนายชัย ชิดชอบ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ทำหน้าที่เป็นประธานชั่วคราวเพื่อประชุมสภาผู้แทนราษฎร

เวลาประมาณ 10.25 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  ส.ส.พรรคเพื่อไทย ใช้สิทธิ์ลุกขึ้นกล่าวในที่ประชุมว่าได้ข่าวว่าจะมีการขอเลื่อนจริงหรือไม่ 

ต่อมาเวลาประมาณ 10.37 น. นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นเสนอให้เลื่อนระเบียบวาระการเลือกประธานสภาฯ ออกไป

จากนั้นนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายว่าไม่เห็นด้วยที่จะให้เลื่อนระเบียบวาระการเลือกประธานสภาฯ ฝ่ายที่ต้องขอเลื่อนคือฝ่ายพรรคเพื่อไทย แต่กลับเป็นอีกพรรค ซึ่งน่าสงสัยว่าเพราะเหตุใด

นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นถามเหตุผลที่ขอเลื่อน ต่อมานายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ ถามถึงเหตุผลในการขอเลื่อนประชุม 

เวลาประมาณ 11.30 น. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่าเหตุผลที่เสนอให้เลื่อนนั้น เพราะก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2562 ตอนช่วงเย็น พรรคพลังประชารัฐ มีมติในการที่จะเสนอสมาชิกของพรรคพลังประชารัฐขึ้นดำรงตำแหน่งทางสภานิติบัญญัติ ในขณะเดียวกันบรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ทางพรรค มีการพบปะ คุยหารือกับหลาย ๆ พรรค ได้ข้อสรุปประมาณตอน 2-3 ทุ่ม และมีในส่วนของพรรคชาติพัฒนา และพรรคชาติไทยพัฒนา มีมติในการที่จะสนับสนุนในส่วนของพรรคพลังประชารัฐในการที่จะสนับสนุนเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

"ถ้าเผื่อวันนี้ ปล่อยให้มีการโหวต ซึ่งเรายังไม่ได้กลับมติเลยในการที่ดำเนินการเกี่ยวกับมติต่างๆ ของแต่ละพรรค ผมเกรงว่าอาจมีการนำเรื่องเหล่านี้ เอาไปร้องเรียนหน่วยงานต่างๆ ขออนุญาตว่า ถ้ามีโอกาสได้เลื่อน ได้เลื่อนแล้ว คงไม่กี่วัน คงจะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เรียนในเหตุผลเบื้องต้น" นายวิรัช กล่าว

ต่อมานายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ได้สนับสนุนห้มีการเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากเป็น ส.ส.ใหม่เพิ่งเข้าสภาจึงอยากศึกษาข้อบังคับสภาให้ชัดเจน ดังนั้น การเลื่อนออกไปก่อนคงไม่ทำให้เสียหายมาก

ทำให้นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายว่าหากมีการเลื่อนออกไปมันน่าอายประชาชน วันนี้วาระการประชุมก็มีเพียงวาระเดียว ถ้าเลือกไม่ได้มันน่าอาย ขอให้วันนี้มีการเลือกประธานสภาฯ ให้ได้

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่าอยากให้ความไม่พร้อมของบางคนมาหยุดยั้งการทำหน้าที่ของสภา ถึงอย่างไรวันนี้ต้องมีการเลือกประธานสภาฯ ให้ได้

และในเวลาประมาณ 11.50 น. นายชัย ชิดชอบ ได้สั่งพักการประชุมสภาฯ โดยนัดประชุมต่อเวลา 13.00 น.

มติร่วม 7 พรรค ระบุวันนี้ต้องมีประธานสภาผู้แทนราษฎร

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 12.47 น. แกนนำของทั้ง 7 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย ได้รวมตัวกันเพื่อแถลงจุดยืนในการเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

แกนนำได้บอกในทำนองเดียวกันว่าควรจะมีการเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรให้เสร็จสิ้น เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ไม่มีเหตุที่จะต้องเลื่อนออกไป และมองว่าการเลื่อนคือการทุจริต โดยทั้ง 7 พรรค มีมติร่วมกัน ว่าวันนี้ต้องมีการเลือกประธานสภาฯ ของปวงชนชาวไทย

พร้อมทิ้งท้ายอ้างถึงฝ่ายที่ขอเลื่อนว่า มีการเจรจาผลประโยชน์ไม่ลงตัว ซึ่งทั้ง 7 พรรค จะพยายามหยุดยั้ง ผลักดันให้เกิดการประชุมต่อ ประธานจะเป็นฝ่ายเราหรือไม่นั้นไม่ใช่ประเด็น แต่ต้องมีประธานและสภาฯ ต้องเพื่อเดินไปได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net