มติพลิก 248 ต่อ 246 ไม่เลื่อนเลือกประธานสภาฯ 2 ฝั่งเสนอชื่อ 'สมพงษ์-ชวน'

25 พ.ค. 2562 ณ หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอทีจำกัด (มหาชน) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยมีนายชัย ชิดชอบ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ทำหน้าที่เป็นประธานชั่วคราวเพื่อประชุมสภาผู้แทนราษฎร

'ธนาธร' ยอมรับและประกาศหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ในการประชุมสภา
พปชร. เสนอเลื่อนเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร
ประชุมสภาฯ ต่อช่วงบ่าย พปชร. ยืนยันเลื่อนเลือกประธานสภาฯ

ในช่วงบ่ายหลังจากที่นายชัย ชิดชอบ ประธานชั่วคราว ดำเนินการตามข้อบังคับสภาฯ ด้วยการให้ลงคะแนนเสียงว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนระเบียบวาระการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรออกไปด้วยการขานชื่อนั้น

โดยในการลงมติโหวตโดยการขานชื่อรายคน ปรากฏว่านายอนุชา นาคาศัย กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แกนนำกลุ่มสามมิตร, นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ พรรค พปชร., นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก พปชร., นายอัฏฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี พรรค พปชร. และนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรค พปชร. ได้โหวต 'ไม่เห็นด้วย' กับการเลื่อนการเลือกประธานสภา ซึ่งต่างจาก ส.ส. พปชร. คนอื่นๆ ที่โหวต 'เห็นด้วย' กับการเลื่อนการเลือกประธานสภา

อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมานายอนุชา นาคาศัย ลุกขึ้นขอแก้มติโหวตเปลี่ยนมาเป็น 'เห็นด้วย' นอกจากนี้ นายอัครวัฒน์ อัศวเหม, นายอนุชา น้อยวงศ์, นายอัฏฐพล โพธิพิพิธ และนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ก็ขอเปลี่ยนมติมาเป็น 'เห็นด้วย' เช่นกัน 

เวลาประมาณ 15.12 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานชั่วคราว ได้ประกาศปิดการลงคะแนน และได้ถามมติที่ประชุมว่าจะ 'เห็นชอบ' หรือ 'ไม่เห็นชอบ' ให้ขอแก้มติโหวตของ ส.ส.พรรค พปชร. ก่อนหน้านี้หรือไม่ ท่ามกลางการลุกขึ้นอภิปรายคัดค้านการวินิจฉัยของประธานสภาชั่วคราว ที่วินิจฉัยให้แก้มติได้โดยให้มีการรับรอง จนในที่สุดนายชัยเปลี่ยนคำวินิจฉัยเป็นไม่ให้มีการเปลี่ยนการลงคะแนน 

จากนั้นเวลาประมาณ 15.37 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานชั่วคราวได้ประกาศผลการลงมติ เห็นชอบให้เลื่อนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร 246 ไม่เห็นชอบ 248 งดออกเสียง 2 และได้เข้าวาระการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อ

โดยซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ เสนอชื่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และนาย ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. เสนอชื่อนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท