มติ 258 ต่อ 235 เลือก 'ชวน หลีกภัย' เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

25 พ.ค. 2562 ณ หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอทีจำกัด (มหาชน) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยมีนายชัย ชิดชอบ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ทำหน้าที่เป็นประธานชั่วคราวเพื่อประชุมสภาผู้แทนราษฎร

'ธนาธร' ยอมรับและประกาศหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ในการประชุมสภา
พปชร. เสนอเลื่อนเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร
ประชุมสภาฯ ต่อช่วงบ่าย พปชร. ยืนยันเลื่อนเลือกประธานสภาฯ
มติพลิก 248 ต่อ 246 ไม่เลื่อนเลือกประธานสภาฯ 2 ฝั่งเสนอชื่อ 'สมพงษ์-ชวน'

ในช่วงบ่ายหลังจากที่นายชัย ชิดชอบ ประธานชั่วคราวได้ประกาศผลการลงมติ เห็นชอบให้เลื่อนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร 246 ไม่เห็นชอบ 248 งดออกเสียง 2 จากนั้นจึงเข้าสู่วาระการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อ โดยนายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ เสนอชื่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ส่วนนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. เสนอชื่อนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  

เวลาประมาณ 16.56 น. นายชัยเริ่มได้ให้มีการลงคะแนนลับเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรที่คูหาที่จัดไว้ในห้องประชุม โดยเรียกชื่อ ส.ส. ไปลงคะแนนทีละ 5 คน

และเมื่อเวลาประมาณ 18.15 น. ได้มีการนับคะแนน ทั้งนี้ก่อนการเริ่มนับคะแนน นายชัยระบุว่ามีผู้ลงคะแนนทั้งสิ้น 494 คน จากผู้ที่เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 496 คน โดยพบผู้ไม่ลงคะแนนทั้งสิ้น 2  คน ได้แก่ นายชัย ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประธานในที่ประชุม ของดใช้สิทธิ์เพื่อวางตัวเป็นกลาง ขณะที่มีสมาชิก 2 คนลาการประชุม คือ นายกนก ลิ้มตระกูล ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย และนางจุมพิตา จันทรขจร ส.ส.นครปฐม พรรคอนาคตใหม่  

จากนั้นเวลาประมาณ 19.03 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานชั่วคราว ได้ประกาศผลการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 258 คะแนน และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้ 235 คะแนน งดออกเสียง 1 คะแนน

จากนั้นเวลา 19.08 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานการประชุมชั่วคราว ได้ขอเลื่อนการประชุมวาระเลือกรองประธานสภาฯ ในวันที่ 26 พ.ค. 2562 เวลา 09.00 น. จากนั้นได้พักการประชุมในวันนี้ทันทีโดยไม่ฟังเสียง นายวีรกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้เดินหน้าการประชุมต่อไป

โดยตลอดการประชุม นายชัย ชิดชอบ สามารถควบคุมและดำเนินการประชุมไปได้จนเสร็จสิ้น แต่สังเกตได้ว่า นายชัยมีอาการเหนื่อย และพูดช้า เนื่องจากมีอายุมากถึง 91 ปี และหลังจากปิดประชุมต้องมีทีมพยาบาลมาดูแล เนื่องจากการนั่งปฏิบัติหน้าที่มาอย่างยาวนานตลอดทั้งวัน และมีการอาการปวดหลังกำเริบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท