สภาหวิดล่ม พปชร. ขวางคู่แข่งหญิงปราศรัย-ผลลงมติ 'พ่อมดดำ' นั่งรองประธานสภา

ลงมติเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 - สุชาติ ตันเจริญ "พ่อมดดำ" พรรคพลังประชารัฐ ชนะ เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ผู้ท้าชิงจากพรรคอนาคตใหม่ 248 ต่อ 246 ขณะที่ก่อนลงมติ ส.ส.พลังประชารัฐประท้วงวุ่น ขวางพรรณิการ์ วานิชที่เสนอให้ผู้สมัครทั้ง 2 ฝ่ายแสดงวิสัยทัศน์ ชี้ครั้งสุดท้ายที่ผู้หญิงทำหน้าที่รองประธานสภาคือปี 2548 ก่อน 'ชัย ชิดชอบ' สั่งหยุดการประชุม 5 นาที

สุชาติ ตันเจริญ ในวันที่เข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2561 (ที่มา: ไทยโพสต์/พรรคพลังประชารัฐ)

เมื่อเวลา 09.45 น. วันนี้ (26 พ.ค.) ที่ห้องประชุมใหญ่ทีโอที สถานที่จัดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีชัย ชิดชอบ เป็นประธานการประชุมชั่วคราวนั้น มีการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 โดยวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อ สุชาติ ตันเจริญ แกนนำกลุ่ม "พ่อมดดำ" ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ส่วนจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อเยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โดยประธานสภาให้ใช้วิธีการลงคะแนนลับในคูหา

ผลการลงคะแนนปรากฎว่า เยาวลักษณ์ ได้ 246 คะแนน ส่วนสุชาติได้ 248 คะแนน มีผู้ลงคะแนนทั้งหมด 494 คน ทำให้สุชาติเป็นรองประธานสภาคนที่ 1

สำหรับสุชาติ ตันเจริญ เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 2 สมัย ในสมัยรัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูรปี 2535 และสมัยรัฐบาลบรรหารศิลปอาชาปี 2538-2539 และเมื่อเข้าร่วมพรรคไทยรักไทย ได้เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 และคนที่ 1 ในปี 2548 และ 2549 โดยได้ฉายาว่า "ตี๋กร่าง" ทั้งนี้สุชาติเป็นที่รู้จักในฐานะแกนนำกลุ่ม "พ่อมดดำ" โดยสื่อมวลชนตั้งตามชื่อ "มดดำ คชาภา ตันเจริญ" ลูกชายคนโตของเขา ซึ่งอยู่ในวงการบันเทิง และยังเป็นเพื่อนกับพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของทักษิณ ชินวัตร

โดยหลังสุด สุชาติย้ายพรรคจากพรรคภูมิใจไทย ไปร่วมงานพรรคพลังประชารัฐในเดือนพฤศจิกายนปี 2561

ก่อนหน้านี้ในช่วงก่อนลงมติ พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคอนาคตใหม่หารือกับประธานสภา กล่าวว่าผู้หญิงได้ทำหน้าที่รองประธานสภาคนที่ 2 ครั้งสุดท้ายคือ ลลิตา ฤกษ์สำราญ ระหว่าง 7 มีนาคม 2548 ถึง 24 กุมภาพันธ์ 2549 และขอให้ผู้สมัครรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 ฝ่ายได้แสดงวิสัยทัศน์

อย่างไรก็ตามถูกประท้วงโดย วีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.นครสวรรค์ โดยกล่าวว่าถ้าพรรณิการ์หาเสียงให้ผู้สมัครได้ ตัวเขาก็จะหาเสียงให้สุชาติ ตันเจริญเช่นกัน ขณะเดียวกัน ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.เพื่อไทย กรุงเทพมหานคร ได้อภิปรายสนับสนุนพรรณิการ์ หลังจากนั้นมี ส.ส.หญิงจากพรรคพลังประชารัฐลุกขึ้นอภิปรายตอบโต้ ทำให้ชัย ชิดชอบ ปฏิบัติหน้าที่ประธานสภาสั่งพักการประชุม 5 นาที ก่อนกลับมาลงคะแนน

ทั้งนี้ รายงานใน TNN ระบุว่า เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ได้แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการลงมติ โดยแสดงความยินดีกับสุชาติ และยินดีที่เสนอให้ผู้หญิงมีบทบาท และเข้าทำงานในสภาผู้แทนฯ ขณะที่พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคฯ เรียกร้องให้ ส.ส.เคารพความเท่าเทียมซึ่งกันและกัน หลังมีการเหยียดเพศเกิดขึ้นในรัฐสภา ทั้งต่อกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ กลุ่มสตรี และ ส.ส.ที่ยังมีอายุน้อย ตลอด 2 วันของการประชุม พบพฤติกรรมดังกล่าวจากเพื่อนสมาชิก จึงเรียกร้องให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว

'ศุภชัย' นั่งรองประธานสภาคนที่ 2

ส่วนผลการออกเสียงลงคะแนนเลือกรองประธานสภาคนที่ 2 โดยมีผู้ถูกเสนอชื่อ 2 คน คือ นายศุภชัย โพธ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย และ นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ หรือหมอสงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ปรากฎว่านายศุภชัย โพธิ์สุ ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 ชนะ นพ.ประสงค์ ไปด้วยคะแนน 256 ต่อ 239 เสียง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท