'ตามสบาย BE MY GUEST' นิทรรศการ ศิลปะ เสวนา ดนตรี เวิร์กชอป และแรงบันดาลใจจากสิทธิมนุษยชน

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดงานสิทธิมนุษยชนแห่งปี  'ตามสบาย BE MY GUEST' นิทรรศการ ศิลปะ เสวนา ดนตรี เวิร์กชอป และแรงบันดาลใจจากสิทธิมนุษยชน

26 พ.ค. 2562 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดงานสิทธิมนุษยชนแห่งปี "ตามสบาย BE MY GUEST" นิทรรศการ ศิลปะ เสวนา ดนตรี เวิร์กชอป และแรงบันดาลใจจากสิทธิมนุษยชน ณ Whiteline สีลมซอย 8 กรุงเทพฯ โดยงานจะมีการจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.-2 มิ.ย. 2562 นี้

ปิยนุช โคตสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เผยว่างาน "ตามสบาย BE MY GUEST" ชวนคุณเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น ผ่านนิทรรศการ งานศิลปะ ภาพยนตร์ การแสดง ดนตรี เวิร์กชอป วงเสวนา และกิจกรรมที่น่าสนใจหลากหลายรูปแบบ ซึ่งร่วมสร้างสรรค์ผลงานโดยคนธรรมดาจากหลากหลายสาขา ที่พร้อมมาร่วมกันเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ธรรมดา โดยมีเป้าหมายเพื่อร่วมกันสร้างสังคมที่เคารพในศักดิ์ศรีและความเท่าเทียมกันของมนุษย์ทุกคน

"เราเกิดมาพร้อมกับ​สิทธิ​มนุษยชน​ ซึ่งเป็นลมหายใจของ​เสรีภาพที่​ไม่จำกัดเชื้อชาติ​ ศาสนา​ สีผิว​ แต่ในสถานการณ์ที่มีความท้าทายด้านสิทธิ​มนุษยชนอย่างทุกวันนี้ กลับมีวาทกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ​'ของนำเข้าจาก​ตะวันตก’ ‘นักสิทธิโลกสวย’ ‘คนชังชาติ’  คนเห็นต่างโดนไล่ออกนอกประเทศหรือเชิญให้นักสิทธิพาผู้ลี้ภัยไปอยู่บ้าน แอมเนสตี้อยากชวนมาเรียนรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนผ่านอีกมุมมองหนึ่งที่สร้างสรรค์และรู้จักกับสิทธิในรูปแบบต่างๆ ผ่านงานนี้ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในฐานะคนธรรมดาไปด้วยกัน”

"แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล" ยืนหยัดทำงานรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนมายาวนาน 58 ปี  แม้ว่าโลกของเราทุกวันนี้มีความรุนแรง ความอยุติธรรม และการเอารัดเอาเปรียบเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน แต่แอมเนสตี้ยังคงมุ่งมั่นทำงานเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงและเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่ต้องการเห็นโลกสวยด้วยมือเรา โดยยึดหลักการตาม "ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน" (Universal Declaration of Human Rights-UDHR) ซึ่งเป็นข้อตกลงที่สหประชาชาติได้กำหนดขึ้นเพื่อให้ประเทศสมาชิกได้ใช้เป็นแนวทางในการคุ้มครองดูแลสิทธิและเสรีภาพของพลเมืองประเทศของตน โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้น

เพราะเราเชื่อมั่นว่า "มนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้ ไม่ว่าเป็นใคร อาศัยอยู่ที่ใด ทุกคนมีสิทธิมนุษยชนอย่างเท่าเทียมกัน" ดังนั้นตลอดระยะเวลา 9 วันจึงมีนิทรรศการที่ชวนทุกคนร่วมค้นหาแรงบันดาลใจด้านสิทธิมนุษยชน ทำความเข้าใจเรื่องผู้ลี้ภัย นักปกป้องสิทธิมนุษยชน และเรียนรู้สิทธิของเราตามหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน รวมทั้งชวนผู้เข้าชมนิทรรศการร่วมช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนจากนานาประเทศไปด้วยกัน

นอกจากนั้นในวันเปิดงานยังมีการแสดงละครเวทีโดยกลุ่ม “ลานยิ้มการละคร” พร้อมเวทีพูดคุยในหัวข้อ “โลกสวยด้วยมือเรา : แรงบันดาลใจด้านสิทธิมนุษยชนจากคน 3 รุ่น” ร่วมพูดคุยโดย ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย นักคิด นักเขียน คอลัมนิสต์ ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) และสิรินทร์ มุ่งเจริญ รองประธานสภานิสิตจุฬาฯ

สำหรับงาน "ตามสบาย BE MY GUEST" จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.-2 มิ.ย. 2562 ตั้งแต่เที่ยงวันยันค่ำคืน โดยมีกิจกรรมที่หลากหลายในแต่ละวันดังต่อไป

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 เวลา 13.00-15.00 น.

“ห้องเรียนสิทธิ 101” นำเสนอในหัวข้อ “สิทธิมนุษยชนศึกษาเบื้องต้น” ที่คุณจะได้เรียนรู้ว่าสิทธิมนุษยชนคืออะไร มีกี่ประเภท มีคุณค่าอย่างไร แล้วสิทธิที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด 30 ข้อมีอะไรบ้าง รวมไปถึงการทำงานขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ผ่านกิจกรรมสไตล์ Adult Learning Approach และ Pop-ed Education

วันอังคารที่ 28 พ.ค. 2562 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป 

“TOAST TO HUMANITY! 58 ปี แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล” มาร่วมชูแก้วเฉลิมฉลองการยืนหยัดทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อช่วยกันสร้างโลกที่สวยงาม ฟังแรงบันดาลใจจากสมาชิกแอมเนสตี้ 3 รุ่นและลุ้น Lucky draw ภายในงาน

วันพฤหัสบดีที่ 30 พ.ค. 2562 เวลา 20:30- 21:00 น.

ชมการแสดงสด Watta (Circular) - Light of Hope Performance Art by Nui Theeranuch ที่เล่าถึงวัฏฏะ คือความวน หรือความเวียน ตามหลักธรรมในพุทธศาสนา มีสามอย่างคือ กิเลส กรรม และวิบาก ทั้งสามสิ่งเป็นเหตุเป็นผลซึ่งกันและกัน

วันพฤหัสบดีที่ 30 พ.ค. 2562 เวลา 21:00-22.00 น.

พบกับ Live Painting by Panyavee & Cut the Crab (Band) ที่แสดงถึงเสรีภาพในการแสดงออก การพูดความจริง การถกเถียงในประเด็นต่างๆ รวมถึงยอมถึงการเคารพและยอมรับ ความจริงใจเป็นสิ่งที่หาได้ยากยิ่งในสังคมปัจจุบัน

วันศุกร์ที่ 31 พ.ค. 2562 เวลา 20.00 - 23.00 น.

ชมคอนเสิร์ตสไตล์อะคูสติก โดยศิลปินไทยรุ่นใหม่มากความสามารถอย่างวง Rosalyn วง Sweed starlet Jennifer Lackgren และนักร้องชาวเมียนมาร์ รวมทั้งนักแต่งเพลงอย่าง Naw Baybra

วันเสาร์ที่ 1 มิ.ย. 2562 เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป

ชมการแสดงสดของเกอร์ด้า ลีปมาน ศิลปินเจ้าของผลงาน  "The Flavor of Salt" Installation Art ที่จะบอกเล่าว่าเมื่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานพังทลาย ไม่ได้รับการใส่ใจ หรือถูกย่ำยี ย่อมส่งผลกระทบต่อมนุษย์ทุกคน

วันเสาร์ที่ 1 มิ.ย. 2562 เวลา 14.00-18.00 น.
ชวนดูหนังและพูดคุยเรื่องผู้ลี้ภัยผ่านภาพยนตร์เรื่อง "Human Flow" สารคดีเรื่องเยี่ยมฝีมือของ อ้าย เว่ย เว่ย ศิลปินชาวจีนที่มีชื่อเสียงระดับโลก และ ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดย
- ลลิตา หาญวงษ์ อาจารย์แห่งภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- พัฒนะ จิรวงศ์ นักทำสารคดี ผู้กำกับหนังสั้นมือรางวัล
ชวนคุยโดย ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ประกาศข่าวไทยทีวีสีช่อง 3

วันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย. 2562 13.00 – 15.00 น.

ร่วมเวิร์กชอป "เสรีภาพและความลื่นไหลในศิลปะ: Freedom and Fluidity in Art" กับ ธาดา เฮงทรัพย์กูล ศิลปินร่วมสมัยมืออาชีพ ที่จะพาคุณเรียนรู้และทดลองใช้ภาษาศิลปะในการสื่อสารเรื่องราวที่คุณอยากพูดภายใต้โลก censorship

นอกจากนั้น ในแต่ละวันยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พาชมนิทรรศการ คอนเสิร์ต ปาร์ตี้ การแสดงสด และมุมสมาชิกที่เปิดให้ทุกคนได้มามีส่วนร่วมกับแอมเนสตี้มากขึ้นในรูปแบบที่สร้างสรรค์ โดยสามารถดูตารางกิจกรรมได้ที่นี่ http://bit.do/eSjp2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท