พลังประชารัฐเทียบเชิญร่วมรัฐบาล ประชาธิปัตย์ยังไม่ตอบ-ขอประชุมพรรคก่อน

แกนนำพรรคพลังประชารัฐเทียบเชิญประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล โดยไม่ถือเรื่องที่เคยหาเสียงว่าไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้ว ขอให้เดินหน้าไปด้วยกัน ด้านเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ระบุวันนี้ยังไม่มีคำตอบ ส่วนจะร่วมรัฐบาล พปชร. หรือไม่ขึ้นอยู่กับมติพรรค ขณะที่วัชระ เพชรทอง มาชูป้ายไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ

ที่มา: Facebook/พรรคพลังประชารัฐ

27 พ.ค. 2562 แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นำโดย อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมการบริการบริหาพรรค เดินทางมาทาบทามพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล มีเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคตามภารกิจให้การต้อนรับ 
.
รายงานในเพจของพรรคพลังประชารัฐ อุตตม ระบุว่า วันนี้มาเรียนเชิญพรรคประชาธิปัตย์ในการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเดินหน้าประเทศไทย เพื่อประชาชน ตามที่พรรคเคยให้สัญญาไว้ และการมาเทียบเชิญเป็นกระบวนการตามประเพณีทางการเมืองที่ทำมาโดยตลอด ส่วนเก้าอี้รัฐมนตรียังไม่มีการพูดคุยกันในรายละเอียด ทั้งนี้หากแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลมีนโบายก็จะต้องนำมาพูดคุยกันต่อไป ทั้งการแบ่งงาน และการร่วมกันทำงาน โดยการพูดคุยนโยบายของแต่ละพรรคนั้นจะต้องให้เกิดการสอดรับกัน

และมั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะสามารถตั้งรัฐบาลแต่หากมีการร่วมรัฐบาล ก็คาดหวังว่า อยากจะให้พรรคร่วมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐด้วย 

ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์เคยหาเสียงไว้ว่าจะไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น อุตตม ก็ต้องดูว่าเป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์จริงหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์จะหารือกันและมองว่า ความเห็นนั้นเป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้ว วันนี้ขออย่าสร้างเงื่อนไข และขอให้เดินหน้าไปด้วยกัน

ทั้งนี้หลังพรรคพลังประชารัฐเดินทางกลับไปแล้ว วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มาถือป้าย "ไม่เอาประยุทธ์ เป็นนายกฯ" ทั้งนี้วัชระ ได้กล่าวว่า ตัวเขาเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่มาแสดงความไม่เห็นด้วย ส่วนคำถามที่ว่า ไม่เห็นด้วยเฉพาะไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ร่วมรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ วัชระปฏิเสธแสดงความเห็น

“ผมเป็นสมาชิกพรรคคนหนึ่ง และเห็นพ้องกับสมาชิกพรรคจำนวนมากที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป พรรคประชาธิปัตย์เป็นประชาธิปไตย ยังไม่มีมติพรรคออกมา” วัชระ กล่าว

ทั้งนี้เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระบุว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ยังให้คำตอบแก่พรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการไม่ได้ตอนนี้ เพราะพรรคมีเอกภาพ แต่จะต้องพูดคุยถึงนโยบายที่จะให้พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลบัญญัติไว้ในการแถลงเปิดนโยบายต่อรัฐสภาจะต้องมีความชัดเจนและต้องตอบทุกคนได้ว่า จะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐด้วยเหตุผลอะไร

ทั้งนี้ยอมรับว่าการพูดคุยในวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี หากได้ร่วมงานกันในวันข้างหน้า นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงการแก้รัฐธรรมนูญ ในบางบทบัญญัติที่เป็นปัญหา และความเป็นไปได้เนื่องจากต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านด้วย รวมถึงปัญหาของประเทศในวันนี้ว่าจะร่วมกันแก้ไขเรื่องใดได้บ้าง

ส่วนจะให้คำตอบกับพรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการได้เมื่อไหร่นั้น นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่ช้า ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันถึงรายละเอียดว่าจะแบ่งสรรกระทรวงกันอย่างไร

"เราต้องคุยกันทุกๆ มิติ หลายครั้งที่เกิดขึ้นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำอยู่ได้ อยู่ที่การทำงานการประสานงาน"

ส่วนเรื่องภาพพจน์ของพรรคเพราะการต่อรองตำแหน่งทางการเมือง เฉลิมชัยกล่าวว่า ไม่มีการต่อรอง พรรคจะตัดสินใจจากทุกๆ ฝ่าย ให้ที่ประชุมพูดได้เต็มที่ ให้ลงมติว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุด

ส่วนการประชุมพรรคจะเป็นพิธีกรรมหรือไม่ เฉลิมชัยปฏิเสธโดยกล่าวว่า การที่ชวน หลีกภัยไปเป็นสภา คือการเอาบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือ เป็นคนภาพลักษณ์ที่ดี ถ้างานบริหารและงานนิติบัญญัติแยกส่วนได้ก็จะขับเคลื่อนประเทศได้ ทั้งนี้การเข้าร่วมหรือหรือไม่ร่วมพรรคต้องมีเหตุผล อย่างน้อยที่สุดระหว่างหาเสียง พรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายหลายอย่างเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน พี่น้องเกษตรกรจริงๆ ไม่ร่วมก็คือไม่ร่วม แต่ถ้าเข้าร่วมนโยบายที่หาเสียงต้องได้รับการปฏิบัติ

เฉลิมชัยกล่าวว่า เขาเป็นเพียงคนหนึ่งในพรรค และถ้ามติพรรคเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท