กระเพาะพิเศษของประชาธิปัตย์: ย่อยพิษได้ รับโชคจากงูเห่าเสมอมา

ในประวัติศาสตร์ไทยมีปรากฏการณ์งูเห่าเกิดขึ้นทั้งหมด 3 ครั้งแล้ว แม้งูเห่าจะเปลี่ยนตัวไปเรื่อย ๆ แต่พรรคที่มีดีเอ็นเอพิเศษทำให้กระเพาะอาหารย่อยพิษงูเห่าได้ และได้รับอานิสงส์จากงูเห่าเสมอมาคือพรรคประชาธิปัตย์

ครั้งแรก: พ.ศ. 2540 หลังชวลิต ยงใจยุทธ ประกาศลาออกเพราะพิษเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง กลุ่ม ส.ส. นำโดยวัฒนา อัศวเหม โหวตสวนมติพรรคประชากรไทยที่ตนสังกัดและเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเดิมในขณะนั้น เพื่อเข้าร่วมรัฐบาลประชาธิปัตย์ วัฒนา อัศวเหม ได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ส่วนชวน หลีกภัย ได้เป็นนายกรัฐมนตรี

ครั้งที่สอง: พ.ศ. 2551 หลังจากพรรคพลังประชาชนถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบ กลุ่มเพื่อนเนวินที่เคยเป็นพันธมิตรของทักษิณ ชินวัตรและสังกัดพรรคพลังประชาชน นำ ส.ส. 24 ที่นั่ง ตั้งพรรคภูมิใจไทย และเข้าร่วมรัฐบาลประชาธิปัตย์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี 2 ครั้ง ส.ส. ภูมิใจไทยได้เข้าร่วมเป็นรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีช่วยว่าการ 10 คน ส่วนอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะได้เป็นนายกรัฐมนตรี

ครั้งที่สาม: พ.ศ. 2562 ส.ส. 6 ที่นั่ง (ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร) ของแนวร่วมพรรคการเมืองต้าน คสช. 7 พรรค (เพื่อไทย เพื่อชาติ อนาคตใหม่ เสรีรวมไทย ประชาชาติ เศรษฐกิจใหม่ และพลังปวงชนไทย) โหวตให้ชวน หลีกภัยเป็นประธานรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎร ส.ส. 6 ที่นั่งจะได้รับผลประโยชน์อะไร ขณะนี้ยังไม่อาจทราบได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท