หม้ายขันหมาก ปชป. แถลงเลื่อนประกาศจุดยืนร่วมรัฐบาล เหตุ พปชร. ไม่ให้คำตอบตามเวลา

28 พ.ค. 2562 ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงผลการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นการพิจารณาทิศทางทางการเมืองในการร่วมรัฐบาล โดยที่ประชุมได้มีมติให้เลื่อนการประชุมออกไป เนื่องจากวานนี้พรรคพลังประชารัฐได้เชิญพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลซึ่งได้มีการพูดคุยหลักการและแนวทางในการทำงานร่วมกันหลายประเด็นตามที่ได้แถลงไปช่วงเช้า โดยประเด็นสำคัญเรื่องหนึ่งคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการนำนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ไปชับเคลื่อนในภาคปฏิบัติ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐแจงว่าจะให้ความเห็นกลับมาก่อน 17.00 น. วันนี้ แต่ปรากฎว่าเวลานี้พรรคพลังประชารัฐยังไม่มีคำตอบใดๆ ถึงการทำงานร่วมกันในวันข้างหน้า เมื่อยังไม่ได้รับคำตอบจากพรรคพลังประชารัฐ การประชุมจึงไม่สามารถมีข้อมูลที่จะนำมาพิจารณาได้ จึงต้องเลื่อนการประชุมออกไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงการจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีที่ยังไม่ลงตัว มีผลต่อการประกาศจุดยืนหรือไม่ ราเมศตอบว่า ไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ และเรื่องนี้เป็นปัญหาของพรรคพลังประชารัฐเพราะยังไม่ได้แจ้งมาว่า การนำนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ไปขับเคลื่อนนั้นติดขัดปัญหาในเรื่องใด ส่วนกรณีการยื้อที่นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ นั้น ราเมศตอบว่า ไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

“เมื่อไม่มีการติดต่อกลับมา ปัญหาก็ไม่ได้อยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์ และกระบวนการต่อจากนี้ไปก็เป็นการดำเนินกิจการทางการเมืองทางการตามขั้นตอนปกติ… เรื่องหลักการทำงานนโยบายต่างๆ วานนี้ท่านเลขาธิการพรรคได้พูดไปหมดแล้วว่า เราอยากให้นำนโยบายเรื่องใดบ้างไปสู่การปฏิบัติ ฉะนั้นการดำเนินการเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลหรือร่วมรัฐบาล หรือจะมีการสวิงของคะแนนเสียง ก็จะเป็นเรื่องต่อจากนี้ที่ต้องรอดู“ ราเมศ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะให้เวลาพรรคพลังประชารัฐในการตอบกลับมาหรือไม่ หรือจบการพิจารณาแล้ว ราเมศตอบว่า ไม่สามารถกำหนดได้ว่า จะมีการดำเนินการแจ้งกลับมาเมื่อใด

เมื่อผู้สื่อข่าวซักว่า สามารถตอบได้เลยหรือไม่ว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว ราเมศตอบว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ ส่วนคำถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคประชาธิปัตย์จะยอมรับข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐที่อาจจะมีการปรับลดข้อเสนอบางเรื่องลง ราเมศระบุว่า พรรคยืนยันชัดเจนตามที่ได้หาเสียงไว้กลับประชาชนว่าต้องการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ฉะนั้นนโยบายของพรรคเรื่อง แก้จน สร้างคน สร้างชาติ และนโยบายเรื่องการประกันรายได้เกษตรกรถึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะกำหนดจุดยืนด้วยตัวเองโดยไม่ต้องรอฟังคำตอบจากพรรคพลังประชารัฐ ราเมศตอบว่า กระบวนการที่ผ่านมาตั้งแต่ตอนเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภา และต่อจากนี้จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ทุกอย่างยังดำเนินการไปตามขั้นตอน

“เสถียรภาพของรัฐบาลทุกพรรคการเมืองที่คิดว่าจะเข้าไปเป็นรัฐบาล ทุกพรรคต้องคิดเรื่องความมีเสถียรภาพ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อพรรคพลังประชารัฐจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ผมคิดว่าคำถามนี้พรรคพลังประชารัฐเป็นผู้ตอบคำถามได้ดีที่สุด”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากพรรคการเมืองขั่วตรงข้ามพรรคพลังประชารัฐพร้อมรับนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ไปขับเคลื่อนจะยินดีร่วมรัฐบาลหรือไม่ ราเมศตอบว่า เป็นเรื่องที่ไกลเกินไปที่จะตอบคำถาม จะต้องรอดูสถานการณ์ก่อนว่า พรรคพลังประชารัฐจะตอบกลับมาถึงกรณีต่างๆ อย่างไรบ้าง

เมื่อจี้ต่อว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ราเมศตอบว่า ไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้เลย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท