Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักศึกษาเสรีอินทนิล มหาวิทยาลัยแม่โจ้ออกแถลงการณ์หลังลงพื้นที่ อ.อมก๋อย รับฟังปัญหาชาวบ้านกรณีจะมีการสร้างเหมืองถ่านหินในพื้นที่ ระบุ ชาวบ้านถูกข่มขู่ให้ขายที่ อ้างว่าเป็นป่าสงวน และไม่ได้ชี้แจงว่าจะนำที่ดินไปทำเหมืองถ่านหิน เมื่อไม่เห็นด้วยก็โดนขู่ฆ่า ชาวเชียงใหม่แห่ลงชื่อคัดค้าน รอเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นอีก 2 เดือนข้างหน้า

ภาพการลงพื้นที่

28 พ.ค. 2562 พรรคเสรีอินทนิล (Freedom of Maejo) กลุ่มกิจกรรมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีแถลงการณ์เมื่อ 26 พ.ค. 2562 ว่าพรรคเสรีอินทนิล นำโดยปริญญ์ อาศิรพงษ์พร วรพล โชติจิรเดชากุล อนุกุล จันต๊ะคาด สหัสวรรษ ติยะโครต และทีมงานพรรค ได้ลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เพื่อสอบถามปัญหาของชาวบ้านและหาวิธีแก้ไข การลงพื้นที่ดังกล่าวได้รับข้อมูลจากชาวบ้านในประเด็นการทำเหมืองในพื้นที่ที่ชาวบ้านกังวลเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อมและกระบวนการที่ไม่โปร่งใสที่มีผลกับความปลอดภัยของชาวบ้านโดยตรง

ชาวบ้านระบุว่า ในอดีตมีคนมาขู่ว่าพื้นที่ที่พวกเขาอาศัยอยู่นั้นเป็นพื้นที่ป่าสงวนแล้วบังคับให้ชาวบ้านขายที่ดิน ไม่เช่นนั้นจะโดนยึดที่ดินฟรีๆ โดยไม่ได้เงินสักบาท ชาวบ้านกลัวคำขู่นั้นจึงขายที่ดินไปโดยทางผู้ซื้อไม่ได้แจ้งกับชาวบ้านว่าจะทำที่ดังกล่าวไปทำเหมืองแร่ถ่านหิน และบริษัทก็ไม่ได้ชี้แจงว่าจะมีผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของคนในพื้นที่อย่างไรบ้างด้วย

หลังจากชาวบ้านทราบข่าวว่าจะมีการทำเหมืองแร่ถ่านหินในพื้นที่ก็ได้เริ่มคัดค้านเพราะกลัวจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ แต่ก็มีคนมาข่มขู่ว่า ถ้านำเรื่องออกไปบอกภายนอกแล้ว ชาวบ้านจะไม่ปลอดภัยและมีอันตรายถึงชีวิตได้ ทำให้ชาวบ้านเริ่มหวาดกลัว แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยืนยันจะคัดค้านการสร้างเหมืองแร่ถ่านหินอมก๋อยต่อ จากการสัมภาษณ์ มีชาวบ้านท่านหนึ่งพูดว่า “ถ้าเราแก้ไขอะไรไม่ได้เราก็จะสู้จนตัวตาย”

นอกจากนั้นชาวบ้านยังกังวลอย่างหนักเพราะพื้นที่ที่จะถูกใช้ทำเหมืองนั้นมีแม่น้ำที่ไหลไปสู่แม่น้ำสายอื่นๆ เช่นแม่น้ำสาย จ.แม่ฮ่องสอน ชาวบ้านกลัวว่าทางนั้นจะได้รับผลกระทบจากสารพิษ รวมไปถึงมลพิษทางอากาศที่จะได้รับจากเหมืองแร่ถ่านหินด้วย

“มีแต่พวกเราเท่านั้นที่ช่วยชาวบ้านอมก๋อยได้ อย่าปล่อยให้ชาวบ้านที่อมก๋อยต้องต่อสู้เพียงลำพัง ร่วมส่งกำลังใจชาวบ้าน กระจายข่าวนี้ให้คนได้รับรู้ถึงปัญหาของชาวบ้านให้ได้มากที่สุด”

ผู้ที่ต้องการช่วยเหลือชาวบ้านอมก๋อยในด้านต่างๆ สามารถติดต่อได้ที่เพจ https://www.facebook.com/freedomofmaejo/

สำหรับความคืบหน้ากรณีเหมือง อ.อมก๋อย เมื่อ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า มีประชาชนที่วิตกกังวลกับผลกระทบ และคัดค้านการยื่นขอประทานบัตรเหมืองถ่านหินดังกล่าว กระแสตื่นตัวมาจากการที่ผู้ใช้เฟสบุ๊คนำเรื่องการขอประทานบัตรที่มีการปิดประกาศไว้ตั้งแต่ 25 เม.ย. 2562 ไปเผยแพร่ในสื่อโซเชียล เมื่อ 24 พ.ค. ที่ผ่านมาจึงมีประชาชนในพื้นที่จำนวนมากร่วมกันลงชื่อคัดค้านการขอประทานบัตรเหมืองถ่านหิน และนำเอกสารหลักฐานประกอบการคัดค้านยื่นให้ทางอำเภอ ด้านอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ระบุว่าหลังจากนี้จะมีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นภายใน 60 วันตามกฎหมายกำหนด จะปิดประกาศแจ้งให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วันเพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงเข้าร่วม ได้แก่ประชาชนที่อาศัยในรัศมี 1 กม. รอบเหมือง องค์กรเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไปจนถึงเอกชนที่ยื่นขอประทานบัตรที่ต้องเข้าร่วมทำการชี้แจงวิธีดำเนินการและแนวทางป้องกัน บรรเทาผลกระทบต่างๆ ด้วย จากนั้นจะมีการรวบรวมและประมวลความคิดเห็นทั้งหมดนำเสนอให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ นำไปใช้ประกอบการพิจารณาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net