Skip to main content
sharethis

กังวาฬ พุทธิวนิช นักค้นคว้าประวัติศาสตร์อิสระแก้ข่าวลือ 'ขวัญชัย วรสุต' น.ศ.รามคำแหงชกหน้า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อปี 2528 ไม่ได้เสียชีวิตเพราะถูกจับกดดน้ำในโรงพยาบาลจิตเวช โดยบุคคลในข่าวปัจจุบันอายุ 60 ปี โดยพี่น้องที่เป็นคนดูแลเปิดเผย หลังเกิดเรื่องบิดาได้ทำหนังสือขอโทษ และ พล.อ.เปรม มีหนังสือตอบกลับมาว่าให้อภัย ฝากฝังให้ครอบครัวดูแลรักษาให้ดี

29 พ.ค. 2562 กรณี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 26 พ.ค. (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) และในโลกอินเทอร์เน็ตมีการพูดถึงเหตุการณ์ช่วงที่ พล.อ.เปรม เป็นนายกรัฐมนตรี โดยในปี 2528 ถูกขวัญชัย วรสุต นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ชกหน้าจนต้องเย็บ 5 เข็ม และมีข่าวลือว่าในเวลาต่อมา ขวัญชัย ซึ่งถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลจิตเวชแห่งหนึ่ง ถูกคนไข้ด้วยกันจับกดน้ำเสียชีวิตนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 22.30 น. คืนวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา กังวาฬ พุทธิวนิช นักธุรกิจและนักค้นคว้าประวัติศาสตร์อิสระ ได้ออกมาเปิดเผยว่าข่าวลือที่ว่าขวัญชัยเสียชีวิตไม่เป็นความจริง โดยเขาได้โพสต์บทความในเฟสบุ๊คบัญชีส่วนตัว ตั้งชื่อหัวข้อว่า "จาก ป๋าเปรม-> ขวัญชัย วรสุต (ผู้ป่วยทางจิต)" โดยเป็นการชี้แจงหลัง สุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติโพสต์พาดพิงกรณีดังกล่าว

"เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการนำมาเผยแพร่มาหลายปีแล้วในหมู่คนที่เชื่อทันที ปราศจากการตรวจสอบ แต่เมื่อผมอ่านบทความนี้แล้วทำให้ผมต้องตัดสินใจเด็ดขาด ทำความจริงให้ปรากฏ" กังวาฬระบุตอนหนึ่ง

โดยนอกจากข้อเขียนแล้ว กังวาฬ ยังแสดงผังความสัมพันธ์ครอบครัวว่าเขามีศักดิ์เป็นดองห่างๆ ของขวัญชัย และยังเปิดเผยภาพถ่ายของขวัญชัยซึ่งปัจจุบันอยู่ในวัย 60 ปี และได้รับการดูแลจากครอบครัว และยังมีภาพบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ระบุชื่อ-นามสกุลของขวัญชัยเป็นหลักฐานด้วย

กังวาฬ พุทธิวนิช เดินทางไปเยี่ยมขวัญชัย วรสุต ปัจจุบันอายุ 60 ปี ก่อนโพสต์ชี้แจงแก้ไขข่าวลือที่ว่าขวัญชัยเสียชีวิตแล้วหลังเหตุการณ์ชก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อปี 2528 (ที่มา: Facebook/กังวาฬ พุทธิวนิช)

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ระบุชื่อและข้อมูลต่างๆ ของขวัญชัย เป็นหลักฐานระบุตัวตนหนึ่งที่กังวาฬ พุทธิวนิชนำมาใช้ชี้แจงและยืนยัน (ที่มา: Facebook/กังวาฬ พุทธิวนิช)

ภาพผังลำดับความสัมพันธ์ครอบครัว โดยกังวาฬ พุทธิวนิช ระบุว่าเขาเป็นดองห่างๆ ของขวัญชัย วรสุต (ที่มา: Facebook/กังวาฬ พุทธิวนิช)

สำหรับเนื้อหาชี้แจงของกังวาฬ ตอนหนึ่งมีรายละเอียดดังนี้ 

"1) คุณขวัญชัย เป็นญาติกับผมทางฟากน้องชายของยายแท้ๆ ผม กรุณาดูผังสาแหรกต้นตระกูลผมประกอบ เพื่อตอบคำถามในอดีตว่าเป็นญาติกันยังไง?????

2) ผมร่ำๆ จะพิสูจน์เรื่องนี้เมื่อ 2-3 ปีที่แล้วหลังจากเคยไปยืนยันในกลุ่มผู้สนใจประวัติศาสตร์ และโดนตอกกลับมาทำนองว่าออกมาปกป้องป๋า และ พยายามขอดูสถานะคุณขวัญชัยล่าสุด

ผมก็เฉย เพราะญาติพี่น้องบอกว่าอย่าไปยุ่ง ( เสือก)

3) ภาพ 1 ภาพ แทน คำพูด 1,000 คำ กรุณาดูสถานะ คุณขวัญชัย วรสุต ในวัย 60 ปี ที่ออกมาต้อนรับผม และ ได้ถ่ายภาพในบ้าน ในเย็นวันนี้

พร้อมพี่สาว ทั้ง 2 ท่านที่ปกป้องห่วงใยน้อง มิอยากให้ใครมารบกวนใดๆ

ต่อเมื่อผมทำการบ้านมา และ แสดงออกถึงความจริงใจ จึงมอบหมายให้ผมถ่ายทอดเรื่องในครอบครัวออกมาให้สังคมรับรู้

1) คุณขวัญชัย กระทำการลงไปด้วยอาการทางจิต หึงหวงเห็นผู้ชายเป็นสิ่งที่จะมาแย่งพี่สาวของตน (พี่สาวแจ้งว่าทราบความคิดนี้จากคุณหมอที่ให้การดูแลรักษา) มิใช่จงเกลียดจงชัง ป๋าเปรมว่าเป็นผู้สืบทอดอำนาจเผด็จการ

2) คุณพ่อมงคล วรสุต เคยทำหนังสือขอโทษไปถึง พล.อ เปรม และ พล.อ เปรม ได้มีหนังสือตอบกลับมายังครอบครัว เนื้อความระบุถีงการให้อภัย และ ฝากฝังให้การดูแลรักษาคุณขวัญชัยเป็นอย่างดี

“ครอบครัววรสุต" ซาบซึ้งในความกรุณาดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง

3) นามสกุล “วรสุต" เป็นนามสกุลพระราชทานจากล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 จึงเป็นความภูมิใจอย่างยิ่งของครอบครัวนี้ตลอดมาจวบจนปัจจุบัน

ครับ กรุณาดูภาพแทนคำบรรยาย และ เลิกเชื่อนวนิยาย ที่ถูกนำมาฉายซ้ำไปมาซ้ำมา โดยเฉพาะรอบล่าสุด

หวังว่าต้นเหตุ ผู้เต้าข่าวเรื่องนี้ และ ผู้ที่นำไปเผยแพร่ด้วยความหลงเชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจ

จะทบทวนระบบความคิด ในเรื่องที่ผ่านมาอย่างมีตรรกะ

ด้วยความเคารพในเพื่อนร่วมชาติด้วยกัน

กังวาฬ พุทธิวนิช 
28 พ ค 2562"

 

เหตุการณ์นักศึกษารามคำแหง ชกหน้า พล.อ.เปรม ปี 2528

หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 11 พฤศจิกายน 2528 ลงข่าวนักศึกษารามคำแหงชกหน้า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

สำหรับเหตุการณ์ชกหน้า พล.อ.เปรม มีรายละเอียดในหนังสือ "289 ข่าวดัง 3 ทศวรรษหนังสือพิมพ์มติชน" ระบุถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 11 พฤศจิกายน 2528

ทั้งนี้ในบ่ายวันที่ 10 พฤศจิกายน 2528 พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเป็นประธานปิดการแข่งขัน กีฬามหาวิทยาลัยครั้งที่ 13 ที่สนามกีฬากลางมหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก หลังเสร็จพิธีการต่างๆ และกำลังเดินทางกลับ ขวัญชัย วรสุต นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ฝ่าวงล้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ถลันเข้าชกนายกรัฐมนตรี กำปั้นโดนที่เหนือดั้งจมูกแตก เย็บ 5 เข็ม และต้องปิดพลาสเตอร์สีขาวทับบาดแผล

หลังเหตุชุลมุน ขวัญชัยถูกจับกุมทันที และส่งตัวให้สถานีตำรวจนครบาลหัวหมาก ส่วน พล.อ.เปรม เดินทางกลับบ้านสี่เสาเทเวศร์ โดยหลังเกิดเหตุได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร เสด็จฯ มาทรงเยี่ยม พร้อมทั้งนายทหารนายตำรวจน้อยใหญ่ที่รุดมายังบ้านสี่เสาเทศร์ทันที

จากการตรวจสอบประวัติผู้ก่อเหตุ ทราบว่ามีอาการป่วยทางประสาท เข้าออกโรงพยาบาลมาแล้วหลายครั้ง หนึ่งวันหลังเกิดเหตุ สุขุม นวลสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อประภาศน์ อวยชัย นายกสภามหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม สภามหาวิทยาลัยลงมติไม่ให้สุขุมลาออก ให้เหตุผลว่ายังมีภารกิจสำคัญที่ต้องดำเนินการอีกมาก

สำหรับขวัญชัย ถูกส่งไปตรวจที่โรงพยาบาลนิติจิตเวช อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม คณะแพทย์แถลงผลการตรวจสภาพจิตขวัญชัย ระบุว่า "จิตไม่ปกติ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net