ประเทศกูมี-รับรางวัลสิทธิที่นอร์เวย์ RAD ย้ำโลกรู้เกิดอะไรขึ้นที่ไทย

Rap Against Dictatorship ขึ้นรับรางวัลด้านสิทธิมนุษยชนที่งาน Oslo Freedom Forum 2019 เมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ ชี้เพลงของเราพูดแทนไปหมดแล้ว เวทีนี้ย้ำเราอีกครั้งว่า "ทั่วโลกรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่ประเทศไทย"

 


ภาพจากเพจ Rap Against Dictatorship

 

29 พ.ค. 2562 วันนี้เฟสบุ๊คแฟนเพจ Rap Against Dictatorship โพสต์รูปของกลุ่มที่ขึ้นบนเวทีเพื่อรับรางวัล Václav Havel International Prize for Creative Dissent Award ที่งาน Oslo Freedom Forum 2019 เมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ โดยมีข้อความบรรยายภาพว่า เพลงของเราพูดแทนไปหมดแล้ว เวทีนี้ย้ำเราอีกครั้งว่า "ทั่วโลกรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่ประเทศไทย"

 

 

อนึ่งกลุ่ม Rap Against Dictatorship เป็นกลุ่มศิลปินแร็ปที่ต่อต้านเผด็จการ ไม่ต้องการอำนาจนอกระบบ และผู้นำที่ไร้ความชอบธรรม เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2561 กลุ่ม RAD ได้ปล่อยเพลง ‘ประเทศกูมี’ ลงในยูทูบ โดยสถิติยอดเข้าชมขณะนี้ (29 พ.ค. 2562) อยู่ที่ 64,280,654 ครั้ง  

เนื้อหาของเพลงที่หยิบจับสถานการณ์ทางการเมืองมาร้อยเรียงให้เข้าใจง่าย ดึงอารมณ์ร่วมของคนฟังได้ทันที พร้อมกับมิวสิควิดีโอที่นำเอาหนึ่งในภาพจำของเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ที่ถูกถ่ายโดย Neal Ulevich อย่างภาพคนฟาดเก้าอี้ใส่ศพที่ถูกแขวนคอใต้ต้นไม้และมีคนกลุ่มใหญ่มุงดู พร้อมรอยยิ้มที่ปรากฎบนหน้าของเด็กชายคนหนึ่ง ซึ่งเป็นภาพที่ได้รางวัลพูลิตเซอร์ปี 1977 มาเป็นฉากประกอบตลอดทั้งมิวสิควิดีโอ

แต่สิ่งที่สร้างกระแสครั้งใหญ่ให้เพลงประเทศกูมี คือการที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ระบุว่ามิวสิควิดีโอนั้นเสี่ยงขัดคำสั่ง คสช. และ พ.ร.บ.คอมฯ โดยจะให้ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตรวจสอบเนื้อหา ทำให้แฮชแท็ก ‘ประเทศกูมี’ ติดที่หนึ่งเทรนด์ทวิตเตอร์ในช่วงเวลานั้น และคนดังแห่ให้แสดงกำลังใจมากมาย รวมทั้งยอดวิวในยูทูบที่พุ่งขึ้นไปเป็นหลักสิบล้าน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท