Skip to main content
sharethis

นักศึกษา มช. แสดงละครหน้าคณะนิติศาสตร์ จับงูเห่าเสียดสีกระแสย้ายขั้วในสภาผู้แทนราษฎร สุขสันต์ครบรอบ 5 ปี แถลงการณ์กังวล กกต. ดำเนินคดีเหมือนเลือกปฏิบัติ เลี่ยงตอบข้อครหาสังคมเรื่องความอยุติธรรม สมาชิกกลุ่มระบุ รอบนี้ยังไม่โดนมหา'ลัย-ฝ่ายความมั่นคงติดตาม แต่ที่ผ่านมาโดนตลอด

หนึ่งในนักแสดงรับบทเป็นมานี

30 พ.ค. 2562 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 พ.ค. 2562) สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย กลุ่มนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดแสดงละคร #มานีมีแชร์ ตอน มานีจับงู

การแสดงใช้เวลาประมาณ 15 นาที มีผู้แสดงทั้งสิ้นสี่คน มีการเล่นบทแบ่งเค้กกันกิน จับงูเห่า กล่าวถ้อยแถลงต่อหน้าโต๊ะหมู่บูชาที่มีหุ่นจำลองฮีโร่กลุ่มอเวนเจอร์ส ก่อนทั้งหมดจะรวมตัวกันอ่านแถลงการณ์ ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ สมาชิกสมัชชาฯ เป็นผู้อ่านแถลงการณ์ ระบุว่า นับแต่มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สังคมไทยก็มีข้อครหาต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐหลายฝ่าย โดยเฉพาะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หลายครั้งไม่เคยแสดงความยุติธรรมให้ปรากฏในสังคมไทย หลายครั้งบ่ายเบี่ยง ลังเลและไม่ตอบคำถามต่อสังคม มีการใช้สูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อเอื้อให้บางพรรคการเมืองจนเรียกกันว่า “ส.ส.เอื้ออาทร” ไปจนถึงเรื่องการส่งเรื่องดำเนินคดีกับ ส.ส. บางคน อย่างกรณีการถือหุ้นสื่อของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่รวดเร็วจนเหมือนเลือกปฏิบัติ

แถลงการณ์ยังระบุว่า เราในฐานะพลเมืองแห่งราชอาณาจักรไทยผู้มีศักดิ์และสิทธิ์ในการตั้งคำถาม อันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสังคมไทยให้ดีขึ้น ล้วนแต่มีความกังวลต่อความอยุติธรรมที่เกิดในสังคมเสมอมา จึงหวังไว้เป็นอย่างยิ่งว่าจะเห็นความยุติธรรมบังเกิดในสังคม และหวังว่าทุกคนจะร่วมกันผลักดันให้สังคมไทยไปสู่สังคมที่ยุติธรรมและมีประชาธิปไตยที่แท้จริง

ประสิทธิ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับประชาไทว่าการแสดงครั้งนี้ไม่มีการติดตามหรือสอบถามจากทางมหาวิทยาลัยและฝ่ายความมั่นคง แต่ที่ผ่านมาก็มีมาตลอด บางครั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไปตามหาที่ห้องเรียนและที่บ้าน ในอดีตก็มีการนัดคุยทุกครั้งก่อนที่จะจัดกิจกรรมหรืองานชุมนุม ส่วนตัวก็ถูกดำเนินคดีสองคดี หนึ่ง คดีชุมนุมหน้า มช. ซึ่งจบไปแล้ว อีกคดีคือการชุมนุมหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ (ชุด UN62) ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินคดี หรืออย่างนลธวัช มะชัย จากกลุ่มลานยิ้มการละคร เครือข่ายที่มาร่วมแสดงละครมานีด้วยก็เคยถูกดำเนินคดีกรณีเวทีวิชาการไทยศึกษา (กรณีป้ายเวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร) แต่คดีก็ยกฟ้องไปแล้ว

(ที่มาข่าว: เชียงใหม่นิวส์ เวิร์คพอยท์)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net