Skip to main content
sharethis

รัฐสภาอิสราเอลมีมติยุบสภา หลังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้แม้เลือกตั้งจบมาแล้วตั้งแต่ เม.ย. ที่ผ่านมา เหตุ พรรคแกนนำจัดตั้งไม่สามารถรวมเสียงในสภาเกินครึ่งหนึ่งได้ เพราะเสียงแตกในนโยบายยกเว้นการบังคับเกณฑ์ทหารในหมู่ชาวยิวเคร่งศาสนา เข้าคูหากันใหม่ 17 ก.ย. นี้

ธงอิสราเอล (ที่มา:wikipedia)

30 พ.ค. 2562 รัฐสภาอิสราเอลหรือที่เรียกว่าเนสเซตต์ (Knesset) มีมติยุบสภา หลังดีลการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคลิคุด นำโดยเบนจามิน เนทันยาฮู เป็นแกนนำจัดตั้งประสบความล้มเหลว ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แม้การเลือกตั้งจะเสร็จสิ้นมาแล้วนานกว่าหนึ่งเดือน โดยจะมีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 17 ก.ย. ที่จะถึงนี้

การจัดตั้งรัฐบาลประสบภาวะชะงักงัน หลังจากอดีตรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงกลาโหม อาวิกดอร์ ไลเบอร์แมน พันธมิตรขวาจัดของเบนจามินจากพรรคชาตินิยมขวาจัดที่ต่อมาแปรพักตร์ ไม่สนับสนุนเบนจามินเป็นนายกฯ โดยเบนจามินโจมตีไลเบอร์แมนว่า “เขาดึงประเทศไปสู่การเลือกตั้งที่ไม่มีความจำเป็นเพราะอีโก้ทางการเมืองของเขา”

แม้จะกล่าวทำนองหาตัวคนกระทำผิด แต่ก็เป็นพรรคลิคุดของเบนจามินต่างหากที่เสนอญัติให้มีการยุบสภา เนื่องจากเบนจามินเองก็เห็นแล้วว่าเขาไม่มีโอกาสจะจัดตั้งขั้วรัฐบาลเสียงข้างมากภายในเวลาที่กำหนดคือช่วงเที่ยงคืนของวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งถ้ายังไม่มีมติออกมาหลังจากนั้น จะทำให้ประธานาธิบดีรอยเวน รีฟลินแต่งตั้งนักการเมืองขึ้นมาจัดตั้งรัฐบาลเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่เบนจามินพยายามหลีกเลี่ยง เพราะมีเป้าหมายจะเป็นทีมงานบริหารประเทศต่อไปอีก หลังจากครองอำนาจมาแล้วยาวนานกว่าหนึ่งทศวรรษ

การเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอิสราเอลที่มีการจัดเลือกตั้งสองครั้งในปีเดียวกัน เบนจามินจะเป็นนายกฯ รักษาการไปจนกว่าจะจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ และถ้าเขายังอยู่ในตำแหน่งถึงเดือน ก.ค. เขาจะทำลายสถิติของดาวิด เบน-กูรีออน ผู้ก่อตั้งประเทศอิสราเอลที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ ทั้งสิ้น 13 ปี 127 วัน

พรรครัฐบาลอิสราเอลจ่อสืบทอดอำนาจอีกสมัย จับมือกลุ่มขวาจัด-โหนสหรัฐฯ หาเสียง

สภาเนสเซตต์ของอิสราเอลมีจำนวนทั้งสิ้น 120 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว พรรคลิคุดได้ที่นั่ง 35 ที่นั่ง เท่ากับพรรคบลูแอนด์ไวท์ นำโดยเบนนี้ กานซ์ อดีตนายพล เพียงแต่พรรคบลูแอนไวท์มีอิทธิพลและขั้วพันธมิตรในสภาน้อยกว่าจึงประกาศยอมแพ้ในการแข่งขันจัดตั้งรัฐบาล

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นไม่ได้มาจากนโยบายการยกเว้นการบังคับเกณฑ์ทหารให้กับกลุ่มชาวยิวออร์โธดอกซ์ขวาจัดหรือที่เรียกว่าฮาเรดี เพราะทางพรรคของไลเบอร์แมนนั้นเรียกร้องให้ยกเลิกนโยบายดังกล่าวเสีย แต่พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลพรรคอื่นๆ ยังคงอยากให้มีนโยบายดังกล่าวไว้อยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net