หนุ่มปาไข่ใส่ ส.ว. ขวาจัดออสเตรเลียบริจาคทุนสู้คดีให้เหยื่อสังหารหมู่ไครสต์เชิร์ช

วิลเลียม 'Egg boy' คอนโนลลี หนุ่มออสเตรเลียผู้ปาไข่ใส่นักการเมืองขวาจัดที่พูดว่าผู้อพยพมุสลิมเป็นสาเหตุของโศกนาฏกรรมกราดยิงมัสยิดในไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ บริจาคเงิน 1 แสนดอลลาร์ออสเตรเลียหรือ 2 ล้าน 2 แสนบาทให้เหยื่อเหตุการณ์ดังกล่าวที่ผู้เสียชีวิตทั้ง 51 คนเป็นมุสลิมและผู้ก่อการเป็นคนขาวขวาจัด

ที่มาภาพ: Maxpixel

30 พ.ค. 2562 เมื่อวานนี้ (29 พ.ค. 2562) สื่อในต่างประเทศรายงานว่าวิลเลียม คอนโนลลี หรือ 'Egg boy' บริจาคเงิน 100,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2,200,000 บาท) เพื่อให้ความช่วยเหลือเหยื่อกรณีกราดยิงที่ไครซเชิร์ช จากเดิมที่เงินดังกล่าวเป็นเงินรับบริจาคให้เขาใช้ต่อสู้คดี

'Egg boy' หรือ 'เจ้าหนุ่มไข่' ได้รับฉายามาจากการประท้วงสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ขวาจัด ฟราเซอร์ แอนนิง ที่แสดงความคิดเห็นซ้ำเติมชาวมุสลิมหลังเกิดเหตุกราดยิงมัสยิดไครซเชิร์ชในนิวซีแลนด์ ทั้งๆ ที่เหยื่อผู้เสียชีวิต 51 คนเป็นชาวมุสลิมและผู้ก่อเหตุก็เป็นคนขาวขวาจัดที่เป็นชาวออสเตรเลีย 

วิดีโอเหตุการณ์เมื่อคอนโนลลีปาไข่ใส่แอนนิง (ที่มา: NowThis News)

ถึงแม้ว่าตำรวจออสเตรเลียจะระมัดระวังไม่ให้กรณีของคอนโนลลีกลายเป็นเรื่องสร้างข้อถกเถียงที่ดึงความสนใจจากประชาชน จากการที่มีคนทั้งโลกแสดงการสนับสนุนคอนโนลลีรวมถึงนักบาสเก็ตบอลออสเตรเลีย เบน ซิมมอนส์ แต่ก็มีคนจำนวนมากบริจาคเงินค่าสู้คดีให้กับคอนโนลลีในกรณีการปาไข่

อย่างไรก็ตาม คอนโนลลีประกาศเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ว่าเขาได้นำเงินบริจาคเหล่านั้นไปบริจาคต่อให้กับเหยื่อของกรณีสังหารหมู่เพื่อเป็นการเยียวยา เนื่องจากเขาไม่ต้องขึ้นศาลอีกต่อไปแล้ว และทีมกฎหมายที่ดูแลเขาก็ไม่ได้คิดค่าใช้จ่าย และเขาเชื่อว่าเงินจำนวนนั้นไม่ควรที่จะเก็บไว้กับตัวเขา "ถึงเหยื่อของโศกนาฏกรรมทุกคน ผมหวังด้วยใจจริงว่าสิ่งนี้จะสามารถบรรเทาทุกข์พวกคุณได้บ้าง" คอนโนลลีกล่าว

เหตุสังหารหมู่มัสยิดไครซเชิร์ชเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา มีคนๆ หนึ่งใช้อาวุธปืนกลกึ่งอัตโนมัติกราดยิงชาวมุสลิมที่กำลังเข้าร่วมพิธีสวดมนต์วันศุกร์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 51 ราย และมีผู้บาดเจ็บหลายสิบราย โดยที่ผู้ก่อเหตุคือชาวออสเตรเลียชื่อ เบรตัน ทาร์รานต์ ทำการไลฟ์สดการก่อการร้ายของตัวเอง ซึ่งต่อมา ทาร์รานต์ ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม 51 กระทงและก่ออาชญากรรมที่เข้าข่ายกฎหมายว่าด้วยการก่อการร้าย จะมีการพิจารณาคดีทาร์รานต์ในชั้นศาลครั้งต่อไปในวันที่ 14 มิ.ย. ที่จะถึงนี้

เรียบเรียงจาก

Australia's 'Egg Boy' donates US$70,000 to Christchurch attack victims, Channel News Asia, May 29, 2019

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Fraser_Anning

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท