Skip to main content
sharethis

นับจำนวนที่นั่ง ส.ส. ของขั้วสนับสนุนพรรคเพื่อไทย และขั้วสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ ณ วันที่ 31 พ.ค. 62 โดยพรรคเพื่อไทยและพันธมิตร รวมเสียง ส.ส. ได้ 246 ที่นั่ง (หักกรณีธนาธรจะเหลือ 245 ที่นั่ง) พรรคพลังประชารัฐและพันธมิตร รวมเสียง ส.ส. ได้ 198 ที่นั่ง หลังวันนี้พรรคชาติไทยพัฒนามีมติเข้าร่วม พปชร. และพรรคที่ยังไม่ประกาศจุดยืน 56 ที่นั่ง

 

 

31 พ.ค. 2562 วันนี้พรรคชาติไทยพัฒนา มีมติร่วมตั้งรัฐบาลกับพลังประชารัฐ พร้อมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตามพลังประชารัฐเสนอ

ประชาไทอัปเดตขั้วการเมืองรายวันให้ใหม่ ดังนี้

โดยขั้วของพรรคเพื่อไทยและแนวร่วมต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. ทั้งหมด 7 พรรครวม ส.ส. 246 ที่นั่ง (แต่หากนับกรณีธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตามคำสั่งศาลธรรมนูญ จะเหลือ 245 ที่นั่ง)

ส่วนขั้วพรรคพลังประชารัฐและแนวร่วม ทั้งนี้แม้จะชนะการลงมติประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธาน อย่างไรก็ตามขั้วของพรรคพลังประชารัฐขณะนี้มีทั้งหมด 17 พรรคการเมือง รวมที่นั่ง ส.ส. 198 ที่นั่ง

ส่วนกลุ่มที่ยังไม่ประกาศจุดยืน ขณะนี้รวมกัน 56 ที่นั่ง ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ ส.ส. 53 ที่นั่ง และพรรคชาติพัฒนา ส.ส. 3 ที่นั่ง

สำหรับท่าทีของพรรคการเมืองขนาดกลาง ในวันที่ 27 พ.ค. พรรคประชาธิปัตย์รับเทียบเชิญร่วมรัฐบาลจากพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังไม่ตอบรับ โดยเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่าต้องรอมติจากกรรมการบริหารพรรค (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ด้านอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยแถลงข่าวร่วมกับ อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ขณะที่ กลุ่ม “ประชาธิปัตย์ยุคใหม่” หรือ “นิวเดม” สนับสนุนแนวทาง “ฝ่ายค้านอิสระ” โดยธนัตถ์ ธนากิจอำนวย สมาชิกกลุ่ม นิวเดม โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คภายหลังพลังประชารัฐส่งเทียบเชิญประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลว่า “นี่อาจจะเป็นโพสต์สุดท้ายของผม…ถ้าพรรคมีมติสนับสนุน นายประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อ ผมจะต้องขอยุติบทบาททางการเมือง จนกว่าจะมีเหตุผลที่ดีพอที่จะกลับมาอีก”

เช่นเดียวกับเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม เชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟสบุ๊คสนับสนุนให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านอิสระ โดยหยิบยกอุดมการณ์พรรคมาเตือนสติผู้มีอำนาจ และอ้างอิงคำปราศรัยของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยสะท้อนถึงการให้ ส.ว.ที่ คสช.คัดเลือกมาเลือกนายกรัฐมนตรีว่าเป็นประชาธิปไตยวิปริต มาเตือนความจำด้วย โดยระบุว่า ฝ่ายค้านอิสระ คำตอบสุดท้ายที่ดีที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net