Skip to main content
sharethis

31 พ.ค. 2562 เวลา 15.15 น. ธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) พร้อมด้วยรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี อัญเชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ประธาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และ ประธาน รองประธานวุฒิสภา เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล ไปยังรัฐสภา เกียกกาย และอาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น ตามลำดับ

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ใจความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2562 เลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ.2562 เลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้

1.นายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร 2.นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง 3.นายศุภชัย โพธิ์สุ เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สองจึงแต่งตั้งให้ผู้มีนามดังกล่าวเป็นประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรตามความในมาตรา 116 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

พร้อมกันนี้ยังเผยแพร่ประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา ใจความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่วุฒิสภาได้ลงมติเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2562 เลือกสมาชิกวุฒิสภาให้เป็นประธานและรองประธานวุฒิสภา ดังนี้

1.นายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานวุฒิสภา 2.พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง 3.นายศุภชัย สมเจริญ เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่สองจึงแต่งตั้งให้ผู้มีนามดังกล่าวเป็นประธานและรองประธานวุฒิสภา ตามความในมาตรา 116 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในวันที่ 5 มิ.ย. จะมีการประชุมรัฐสภา โดยในเวลา 09.00 น. จะเป็นการประชุมเฉพาะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้ ส.ส. ใหม่ทั้ง 3 คนได้กล่าวปฎิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ในที่ประชุม จากนั้นเวลา 11.00 น. จะเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งการโหวตเลือกนายกฯ ผู้ที่ได้การเสนอชื่อจะต้องเป็นจะต้องได้รับการเสนอจาก ส.ส. ตามมาตรา 159 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560

“หลังจากปฏิญาณตนแล้วจะประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เชื่อว่าการปฏิญาณตนจะเสร็จไม่เกิน 11.00 น. จากนั้นจะมีการประชุมรัฐสภาต่อไป ส่วนการเตรียมพร้อมเรื่องสถานที่นั้นหลังจากได้หารือกับพรเพชร และเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ได้ข้อสรุปว่าต้องใช้ห้องประชุมสำนักงานทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะตามเดิม เพราะเทียบกับที่อื่นจะมีความพร้อมที่สุด” ชวน กล่าว

ชวนกล่าวว่า ส่วนในวันที่ 6 มิ.ย.จะนัดประชุมสภาเพื่อกำหนดวันประชุมสภาต่อไป เมื่อลงมติประชุมวันใดแล้วให้ดำเนินการตามมติต่อไป และตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุม ฝ่ายเลขาเตรียมการไว้แล้ว

เรียบเรียงจาก: โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ , ประชาชาติออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net