Skip to main content
sharethis


เว็บไซต์ Voice TV รายงานเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2562 ที่ผ่านมาว่านางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ชี้แจงข่าวลือที่บอกว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ชิงตำเเหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นเพียงแค่ข่าวลือเพราะในพรรคเพื่อไทยก็มีเพียงการรับฟังความคิดเห็นจาก ส.ส.ของพรรค ยังไม่มีการสรุปแต่อย่างใด เพราะทุกอย่างต้องมีการประชุมกันอีกครั้งกับพรรคพันธมิตรทั้ง 6 พรรค ในเร็วๆ นี้จึงจะได้ข้อสรุปอย่างชัดเจนว่า 7 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย จะส่งใครชิงนายกรัฐมนตรี

ในที่ประชุมรัฐสภาที่เพิ่งกำหนดว่าจะเป็นวันที่ 5 มิ.ย. นี้ จึงขอให้สื่อมวลชนรอฟังผลสรุปการแถลงข่าวจาก 7 พรรค คาดว่าน่าจะทราบผลก่อนวันประชุมรัฐสภา

ชี้ประชาชนอยากเห็น 'ส.ว.' งดออกเสียง ปลดล็อกทางการเมือง

เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงานเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2562 ว่านายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 มิ.ย. นี้ ว่าทางตันทางการเมืองปัจจุบันเกิดขึ้นเพราะสิทธิในการโหวตนายกฯ ของ ส.ว. ส่งผลถึงกระบวนการตัดสินใจของพรรคการเมือง ทำให้พรรคการเมืองบางพรรคยอมผิดคำพูด เพราะอยากเข้าร่วมกับฝ่ายที่ ส.ว. สนับสนุน เพื่อได้เป็นรัฐบาล ทั้งๆที่รู้ว่าการบริหารประเทศแทบจะทำไม่ได้ เพราะมีเสียงปริ่มน้ำ เป็นการพาประเทศไปสู่ทางตันและความวุ่นวายอีกครั้ง ประชาชนส่วนใหญ่สะท้อนมาที่พรรคว่า อยากเห็น ส.ว. แสดงความรับผิดชอบ ปลดล็อกทางการเมือง งดออกเสียงในการเลือกนายกฯ พรรคการเมืองจะได้ตัดสินใจบนจำนวนเสียงที่เท่ากันทั้งการเลือกนายกฯและการบริหารประเทศ พึงระลึกไว้เสมอว่ากลุ่มบุคคลที่ไม่ได้มาจากประชาชน ไม่ควรสร้างเงื่อนไขที่นำไปสู่ปัญหาของประชาชนและประเทศ นอกจากนั้น ฝ่ายสืบทอดอำนาจก็ไม่ควรเอาเรื่อง ส.ว. มาเป็นข้อผูกมัดต่อรองทางการเมืองเพราะจะนำประเทศไปสู่ทางตัน แนวคิดที่ว่ายังไงตนก็สามารถตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยโดยสามารถใช้เสียง ส.ว. เพราะรัฐธรรมนูญนี้ออกแบบมาเพื่อพวกตนนั้น เป็นแนวคิดที่ไม่ให้เกียรติประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net