รัฐบาลชี้แก้ปัญหา IUU ถูกทางแล้ว - โฆษก อนค. ยืนยันพรรคศึกษาปัญหาประมงมาดี

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลแก้ไขปัญหา IUU ถูกทางแล้ว แนะหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ตรวจสอบข้อมูลให้ครบถ้วนถูกต้อง ด้านโฆษก อนค. ยืนยันพรรคศึกษาปัญหาประมงมาดี พูดได้ว่าการประมงพังทลายทั้งประเทศ สื่อมวลชนสามารถไปสัมภาษณ์ชาวประมงสัก 2-3 จังหวัด แล้วจะทราบเองว่าใครเป็นฝั่งที่มีข้อมูลแม่นยำกว่ากัน

ที่มาภาพประกอบ shiptoshorerights.org

2 มิ.ย. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมเสวนารับฟังปัญหาชาวประมงที่ตลาดมหาชัยมั่นคง อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยมีการกล่าวโจมตีว่านโยบายการแก้ไขปัญหา IUU หรือการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม ของรัฐบาล ทำให้ชาวประมงเดือดร้อนและสูญเสียรายได้ ว่าจากภาพและคลิปที่เจ้าหน้าที่รวบรวมมาพบว่ากลุ่มคนที่มาให้ข้อมูลกับนายธนาธรนั้นส่วนใหญ่เข้าข่ายทำผิดกฎหมาย บางคนถูกศาลสั่งลงโทษปรับกว่า 500 ล้านบาท หลายคนถูกสั่งยึดเรือเพราะไปทำความผิดในน่านน้ำสากล ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาการค้ามนุษย์ ฟอกปลา ขโมยปลา ดังนั้นจึงเป็นการรับฟังข้อมูลด้านเดียว และดูเหมือนจะจงใจลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ตามที่นายธนาธรเคยพูดไว้ว่าจะทำงานนอกสภา แต่กลับฟังข้อมูลไม่ครบถ้วน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้วและยืนยันว่า หากรัฐบาลไม่แก้ไขปัญหา IUU อย่างจริงจัง ประเทศไทยจะเจอวิกฤติด้านการประมงอย่างใหญ่หลวง ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงใครจะรับผิดชอบ ในทางตรงกันข้าม ปี 2561 เราจับปลาได้เพิ่มขึ้นถึง 2 แสนตัน ในจำนวนนี้ปลาที่ชาวประมงพื้นบ้านรายย่อยจับได้มีถึง 15,000 ตัน ส่วนเรือประมงพาณิชย์ ได้เพิ่มวันจับปลาให้กว่า 100 วันนั้น  เป็นการสะท้อนว่าจำนวนสัตว์น้ำของไทยเริ่มกลับมาอุดมสมบูรณ์ ไม่มีปัญหาเรื่องเรือเถื่อน ชาวประมงมีโอกาสทางอาชีพเพิ่มขึ้น

พล.ท.วีรชน กล่าวว่าจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะพี่น้องชาวประมงที่ทำถูกกฎหมาย ทำให้อันดับการค้ามนุษย์ของไทยเลื่อนจากเทียร์ 3 มาเป็นเทียร์ 2 แล้ว ดังนั้น การออกมาคัดค้านต่อต้านของผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขปัญหาหรืออยากให้แก้ไขกฎหมายเพื่อกลับไปทำผิดเหมือนเดิมนั้น เท่ากับเป็นการส่งเสริมให้เกิดปัญหาการค้ามนุษย์ขึ้นอีกหรือไม่ จึงอยากให้สังคมตรึกตรองในเรื่องนี้

โฆษก อนค. ยืนยันพรรคศึกษาปัญหาประมงมาดี

ด้าน มติชนออนไลน์ ได้สัมภาษณ์ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กรณี พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุการที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รับฟังปัญหาชาวประมงที่จ.สมุทรสาคร โดยโจมตีนโยบายการแก้ไขปัญหาไอยูยูของรัฐบาลนั้น เป็นการรับฟังข้อมูลด้านเดียวและดูเหมือนจงใจลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ว่ายืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ศึกษาเรื่องนโยบายประมงมาเป็นอย่างดี ถือเป็นหนึ่งในนโยบายที่พรรครับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนมากที่สุด ดังจะเห็นได้ว่า ในพื้นที่ที่มีการทำประมงอยู่เยอะ เช่น จ.ฉะเชิงเทรา สมุทรสาคร และจังหวัดในภาคตะวันออก ล้วนเป็นพื้นที่ที่พรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนเสียงจำนวนมาก นั่นหมายความว่านโยบายของพรรคในเรื่องการประมงได้รับการยอมรับจากคนในพื้นที่ นอกจากนั้นในการพูดถึงประเด็นนี้ทุกครั้ง พรรคก็มีความรัดกุม เพราะคำนึงว่าเรื่องนี้มีผลกระทบทั้งต่อกลุ่มแรงงาน สหภาพยุโรป (อียู) และรัฐบาล โดยก่อนหน้านี้ พรรคได้พูดคุยกับนักวิชาการ นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงทูตอียู ซึ่งเคยนัดหมายว่าจะไปพบปะชาวประมงด้วยกัน แต่เนื่องจากพรรควุ่นวายอยู่กับเรื่องการเมือง จึงยังไม่ได้กำหนดเวลา ฉะนั้น ไม่ว่ารัฐบาลจะบอกมาว่าอย่างไรก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลชี้แจง แต่ในส่วนของพรรคอนาคตใหม่ เรารู้ว่ากำลังพูดในฐานะนักการเมืองซึ่งต้องมีความรับผิดชอบ คงไม่พูดอะไรที่เราไม่ได้ตรวจสอบหรือเป็นข้อมูลเท็จ

“ความเสียหายที่เกิดขึ้นในช่วงที่ คสช.ออกกฎหมายหลายร้อยฉบับนั้น มีตัวเลขที่ชัดเจนว่ามีคนตกงานเท่าไหร่ เรือประมงต้องหยุดอยู่ที่ฝั่งกี่พันลำ ท่าเรือต้องปิดไปกี่พันแห่ง จึงพูดได้ว่าการประมงพังทลายทั้งประเทศ ซึ่งสื่อมวลชนสามารถไปสัมภาษณ์ชาวประมงสัก 2-3 จังหวัด แล้วจะทราบเองว่าใครเป็นฝั่งที่มีข้อมูลแม่นยำกว่ากัน” โฆษกพรรคอนาคตใหม่กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท