Skip to main content
sharethis

'วันมูหะมัดนอร์ มะทา' ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ อดีตประธานรัฐสภา เตือนวุฒิสมาชิกเลือก 'ประยุทธ์' เป็นนายกเสี่ยงผิดรัฐธรรมนูญ ม.114 เรื่องผลประโยชน์ต่างตอบแทนที่ถูกเลือกเข้าสภา


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (แฟ้มภาพสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา)

3 มิ.ย. 2562 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ ในฐานะอดีตประธานรัฐสภา แสดงความคิดเห็น ผ่านมติชนออนไลน์ ต่อกรณีมาปรากฏตัวของผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ต่อรัฐสภาและการเเสดงวิสัยทัศน์ ณ ที่ประชุมในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ว่าแม้ไม่มีกฎหมายบังคับให้ต้องมา แต่คนถูกเสนอชื่อ ก็ควรอย่างยิ่งที่จะให้คนเลือกได้เห็นหน้าตาคนถูกเลือก เพราะถือเป็นการให้เกียรติต่อผู้แทนฯที่ประชาชนเลือกมาด้วย ซึ่งหากบอกว่าไม่ว่าง แต่จะมาเป็นนายกฯ ก็ไม่รู้จะเสนอตัวมาทำไม 

ขณะที่การแสดงวิสัยทัศน์ อดีตประธานรัฐสภา มองว่าแม้รัฐสภาไม่ได้มีการกำหนดไว้เช่นกัน แต่ถ้าจะแสดงวิสัยทัศน์ก็ไม่ได้ผิดกติกา และก็ไม่มีข้อห้ามว่าต้องไม่แสดง เมื่อมองประโยชน์ต่อทั้งผู้เลือกและประชาชนแล้ว มีแต่ข้อดี เพราะคนเลือกจะได้ฟังทัศนะว่าจะมาบริหารประเทศบ้านเมืองอย่างไร เข้าใจกติกาประชาธิปไตยแล้วหรือยัง 

สำหรับวุฒิสภา หรือ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งนั้น หากโหวตเลือกนายกฯ เป็นใครก็ไม่มีปัญหา เพราะรธน.มาตรา 272 ก็กำหนดให้โหวตนายกฯใน 5 ปีแรก แต่การโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ จะมีปัญหาทันทีเพราะ รธน.มาตรา 114 วางหลักการเอาไว้ห้าม ส.ส. หรือ ส.ว. ไปมีผลประโยชน์ขัดกัน 

ข้อเท็จจริงนี้ชัดเจนมากว่า ส.ว.ชุดนี้ ยกเว้น 6 ผู้นำเหล่าทัพที่มาโดยตำแหน่ง ได้รับการเลือกโดย พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นหัวหน้า คสช. แล้วคนเหล่านี้ก็จะมาเลือก พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกฯ อีก เคยมีกรณีการตัดสินของศาลฎีกา ศาล รธน.ในข้อเท็จจริงที่คล้ายกันมาแล้ว เกรงว่าจะมีการฟ้องร้องกันในภายหลังและไม่มีความสง่างามเลย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net