Skip to main content
sharethis

คดีทวงคืนผืนป่า หญิงวัย 61 สิ้นอิสรภาพ อุทธรณ์ยืนจำคุก 5 เดือน 10 วัน จ่ายอีก 1.5 แสน ด้าน 'นิตยา ม่วงกลาง' ซึ่งเป็นรายแรก ที่ถูกศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 4 เดือน ปรับ 4 หมื่น  5 มิ.ย.นี้ต้องออกมาจากเรือนจำชัยภูมิ เพื่อมารับฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่ถูกฟ้องร้องในคดีที่ 2 

4 มิ.ย.2562 ศาลจังหวัดชัยภูมินัดหมาย สีนวล พาสังข์ อายุ 61 ชาวบ้านซับหวาย ต.ห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ซึ่งถูกอุทยานแห่งชาติไทรทองฟ้องข้อหาบุกรุกป่า ซึ่งเป็นพื้นที่ของสีนวลที่ถือครองทำประโยชน์ในการทำไร่มันสำปะหลังจำนวน 5 ไร่ สืบทอดมายาวนาน ก่อนจะมีประเขตเขตป่าอุทยานแห่งชาติไทรทอง

โดยวันนี้ศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุก 5 เดือน 10 วัน ให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 150,000 บาท พร้อมให้อออกจากที่ดินทำกิน ส่งผลให้ สีนวล ซึ่งมีโรคประจำตัว ถูกควบคุมตัวนำเข้าไปสู่เรือนจำกลางชัยภูมิ

สำหรับ สีนวล เป็นชาวบ้าน 1 ใน 14 ราย ที่ถูกอุทยานแห่งชาติไทรทอง จ.ชัยภูมิ เข้าปฏิบัติการตามคำสั่งนโยบายทวงคืนผืนป่า และจับกุมชาวบ้าน พร้อมกับฟ้องดำเนินคดี ข้อหาบุกรุกป่า ทั้งนี้ในการต่อสู้คดียืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้บุกรุกใหม่ตามคำสั่ง คสช.ที่ 66/57 และอยู่ในกระบวนการพิสูจน์สิทธิ์ 

ขณะที่เจ้าหน้าที่กลับดำเนินคดีกับชาวบ้านโดยไม่สนใจกระบวนการแก้ไขปัญหาร่วมกัน และทำให้ชาวบ้านถูกศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 14 ราย 19 คดี

โดยเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา นิตยา ม่วงกลาง ซึ่งเป็นรายแรก ที่ถูกศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 4 เดือน ปรับ 40,000 บาท พรุ่งนี้ (5 มิ.ย.62) นิตยา ต้องออกมาจากเรือนจำชัยภูมิ เพื่อมารับฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่ถูกฟ้องร้องในคดี่ 2 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net