Skip to main content
sharethis

ธนวัฒน์ วงค์ไชย-สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ กลุ่มนักกิจกรรม ‘คนอยากเลือกตั้ง’ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง ส.ว. ให้งดออกเสียงเลือกนายก ผ่านทาง ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. พรรคเพื่อไทย ชี้ 250 ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้งโดย คสช. ไม่ควรไปบิดเบือนเสียง 500 ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

 


ภาพจากเฟสบุ๊คแฟนเพจ ธนวัฒน์ วงค์ไชย - Tanawat Wongchai

 

5 มิถุนายน 2562 วันนี้ ธนวัฒน์ วงค์ไชยและสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว กลุ่มนักกิจกรรม ‘คนอยากเลือกตั้ง’ ได้เดินทางไปยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง ส.ว. ให้งดออกเสียงเลือกนายก ผ่านทาง ส.ส. พรรคเพื่อไทย โดยในเฟสบุ๊คแฟนเพจ ธนวัฒน์ วงค์ไชย - Tanawat Wongchai ได้เขียนชี้แจงว่า วันนี้บอลและจ่านิว ได้เดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง ส.ว. ให้งดออกเสียงเลือกนายก ผ่านทาง ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว “ดาวสภา” และ #ทีมเพื่อไทยมารับหนังสือ และจะนำไปอภิปรายในที่ประชุมสภาต่อไป บอลขอฝากเสียงของประชาชนไว้กับหมอชลน่านและทีมเพื่อไทย ในการสะท้อนเสียงของประชาชนว่าเราไม่เห็นด้วยที่ ส.ว. ซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จะมาร่วมเลือกนายกกับ ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนครับ บอลได้ทำหน้าที่ของประชาชนจนถึงสุดทางแล้ว ที่เหลือก็ขอฝากไว้กับผู้แทนของประชาชนด้วยนะครับ

ประชาไทสอบถามไปยังสิรวิชญ์ถึงเหตุผลในการไปยื่นหนังสือครั้งนี้ โดยสิรวิชญ์กล่าวว่า ตนคาดหวังมโนสำนึกของ ส.ว. แม้ตามบทเฉพาะกาลชองรัฐธรรมนูญจะให้ ส.ว. โหวตได้ก็จริง แต่โดยหลักการและมโนสำนึก การเป็นสมาชิกวุฒิสภาไม่ได้มีหน้าที่นี้แต่แรก อีกอย่างคือ ส.ว. ทั้งหมดมาจากการแต่งตั้งโดย คสช. จึงไม่ควรให้ 250 เสียงของ ส.ว. ไปบิดเบือนและลดความสำคัญเสียงของประชาชนที่เลือกเข้ามา 500 เสียง

สิรวิชญ์ยังกล่าวว่า ไม่มีอุปสรรคในการเดินทางไปยื่น แต่อาจมีปัญหาติดขัดตรงที่รองรับอาจไม่พร้อม และชลน่าน ส.ส. พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นคนรับหนังสือของตนได้กล่าวว่าถ้ายังใช้ที่ตรงนี้เป็นที่ประชุมสภา ในอนาคตจะอภิปรายให้มีที่รองรับประชาชนที่เข้ามายื่นหนังสือ

ส่วนเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นการยื่นหนังสือให้แก่ ส.ส. พรรคเพื่อไทย สิรวิชญ์ตอบว่า ตอนแรกอยากให้มีตัวแทนจากทั้ง 7 พรรคฝั่งประชาธิปไตยมา แต่ประสานงานไม่ทัน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net