Skip to main content
sharethis

หลังพรรคมีมติพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ 'อภิสิทธิ์' ประกาศลาออก ส.ส. ขณะที่ 'ไอติม' ประกาศลาออกสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

5 มิ.ย.2562 หลังจากวานนี้พรรคประชาธิปัตย์มีมติพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว โดยจากการโหวตกันเองในพรรค 61 เสียงโหวตให้ร่วม 16 เสียงโหวตไม่ร่วม มีงดออกเสียง 2 คน และบัตรเสีย 1 ใบ ส่งผลให้สมาชิกพรรคและผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทยอยลาออกหรือยุติบทบาท เช่น สมชัย ศรีสุทธิยากร และ พริษฐ์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรค ขณะที่ ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท และนัฏฐิกา โล่ห์วีระ ขอยุติบทบาททางการเมืองกับพรรคด้วยเช่นกัน

วันนี้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ประกาศลาออกจาก ส.ส. เพื่อรักษาคำพูดและรับผิดชอบกับคำพูด ที่เคยให้ไว้กับประชาชนตอนรณรงค์เลือกตั้ง

อภิสิทธิ์ ยืนยันว่าก่อนพรรคมีมติเมื่อวาน ตนได้ชี้ให้เห็นปัญหาทั้ง เลือก ส.ส. และสรรหา ส.ว. ฯลฯ ตนได้พยามโน้มน้าวในพรรคไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว แต่ได้บอกที่ประชุมว่าพรรคมีมติเช่นใดสมาชิกต้องปฏิบัติ

เสียดายโอกาสที่พรรค ประชาธิปัตย์ จะทำหน้าที่เป็นฝ่ายที่ 3 ที่เป็นกลางเพื่อตรวจสอบรัฐบาลอย่างมีอิสระ เป็นการถ่วงดุลการใช้อำนาจ และการมีพื้นที่ที่จะเริ่มต้นจากพื้นที่เล็กๆ เติบโตเป็นทางสายหลักไม่ปล่อยให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดอ้างเรื่องประชาธิปไตย

อภิสิทธิ์ ระบุว่า เมื่อความพยายามตนไม่สำเร็จ 1. ขอโทษประชาชน ที่ตัดสินใจเลือกประชาธิปัตย์ โดยเข้าใจตามสิ่งที่ตนพูด 2. ในการเลือกนายกฯ ตนไม่สามารถเดินเข้าไปในห้องประชุมและฝ่าฝืนมติพรรคได้ แม้ตนจะเคารพความเป็นพรรค แต่จะให้เดินไปโหวต ประยุทธ์ก็ทำไม่ได้ เพราะผิดกับสัญญาประชาคมที่ให้ไว้กับประชาชน ตอนเลือกตั้ง

อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. ยังขอโทษเมื่อสัปดาห์ก่อนที่ร่วมโหวตเลือนการเลือกประธานสภา นอกจากนี้อภิสิทธิ์ยังแนะนำให้อ่านแอนนิมอลฟาร์มและ 1984 ด้วย

ทั้งนี้ หลังเลือกตั้งและทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนเสียงน้อยลงอย่างมาก อภิสิทธิ์ ก็ได้ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคทันที และช่วงรณรงค์โค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง อภิสิทธิ์ ยืนยันว่าไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อแน่นอน 

พริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ “ไอติม” อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แกนนำกลุ่มนิวเด็ม ประกาศผ่านเฟสบุ๊ค "พริษฐ์ วัชรสินธุ - ไอติม - Parit Wacharasindhu" ระบุว่า ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อแสดงความรับผิดชอบกับสิ่งที่ได้พูดไว้กับประชาชนตลอดชีวิตทางการเมืองที่ผ่านมา ที่ไม่สนับสนุนให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็น นายกฯ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net