พรรคสามัญชนซัดประยุทธ์ เลือก ส.ว. ให้ ส.ว. กลับมาเลือกประยุทธ์ เป็นสิ่งน่ารังเกียจ

5 มิ.ย. 2562 เฟสบุ๊กแฟนเพจพรรคสามัญชน ได้เผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง ทำไม 250​ ส.ว.​ แต่งตั้งไม่ควรมีส่วนร่วมเลือกนายกฯ​ และทำไมประยุทธ์ไม่ควรเป็นนายกฯ โดยมีใจความสำคัญระบุว่า ส.ว. 250 คนนั้นมีที่มาจากการแต่งตั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดยประชาชนไม่มีส่วนร่วม ทั้งยังกำหนดให้ 250 ส.ว. สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ในช่วง 5 ปี จึงถือเป็นความตั้งใจในการสืบทอดอำนาจ และเป็นพฤติการณ์ที่น่ารังเกียจ

แถลงการณ์​ 
ทำไม 250​ ส.ว.​ แต่งตั้งไม่ควรมีส่วนร่วมเลือกนายกฯ​ และทำไมประยุทธ์ไม่ควรเป็นนายกฯ

การประชุมร่วมรัฐสภาระหว่าง​ ส.ส. และ ส.ว.​ เพื่อลงมติเห็นชอบผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันพุธที่​ 5 มิถุนายนนี้​ พรรคสามัญชนมีความเห็น 2 ประการ​ ดังนี้

ประการแรก​ การได้มาซึ่ง​ ส.ว.​ แต่งตั้ง​ 250 คนตามรัฐธรรมนูญ​ 2560​ ผิดตรงที่ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมเลือกมา​ ต่างจากรัฐธรรมนูญปี​ 2540 ที่มีรากฐานมาจากการสูญเสียเลือดเนื้อของพี่น้องประชาชนในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี​ 2535 ได้บัญญัติให้​ ส.ว.​ ทั้งหมดต้องมาจากการเลือกตั้ง

พฤติการณ์สืบทอดอำนาจอย่างน่ารังเกียจด้วยการที่ประยุทธ์และ​ คสช.​ เป็นผู้มีอำนาจเต็มในการแต่งตั้ง ส.ว.​ 250 คน​ เพื่อให้​ ส.ว.​ แต่งตั้ง​ 250 คนที่ตนเองเลือกมีสิทธิ์ร่วมประชุมรัฐสภากับ​ ส.ส.​ เพื่อยกมือเลือกประยุทธกลับมาเป็นนายกฯนั้นเป็นวงจรอุบาทว์ที่บัดซบสิ้นดี

ประการที่สอง​ เหตุที่ประยุทธ์ไม่สมควรกลับมาเป็นนายกฯอีกก็เพราะประชาชนไม่มีส่วนร่วมเลือกเขาเข้ามาเป็นผู้แทนราษฎร​ (ส.ส.) แต่อย่างใด ต่างจากรัฐธรรมนูญปี​ 2540 ที่มีรากฐานมาจากการสูญเสียเลือดเนื้อของพี่น้องประชาชนในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี​ 2535 ที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น

พรรคสามัญชนเห็นว่าช่วงเวลาที่สังคมไทยมีรัฐธรรมนูญปี​ 2540​ เป็นเสาหลักของสังคมและการเมืองนั้นคือยุครุ่งเรืองที่สุดทางปัญญาที่มนุษย์ในทุกชนชั้นมีเสรีภาพและเท่าเทียมกันโดยหนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียง​ ไม่ว่าจะยากดีมีจนร่ำรวยล้นฟ้าเหลื่อมล้ำกันอย่างไร​ แต่สิทธิและเสรีภาพพื้นฐานที่ได้รับการประกันว่าคนทุกคนล้วนมีหนึ่งเสียงเท่าเทียมกันในการมีส่วนร่วมเลือกตัวแทนเข้ามาทำหน้าที่ในองค์กรของรัฐเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยรวมนั้นเป็นสิ่งที่มิอาจถูกพรากไปได้

แต่สิ่งที่รัฐบาลเผด็จการทหาร​ คสช.​ ทำกลับตรงข้าม​ ช่วงเวลารัฐประหารเกือบห้าปีพวกเขาได้ทำให้สังคมและการเมืองไทยจมอยู่ในก้นเหวแห่งความมืดบอดทางปัญญาที่ประชาชนส่วนใหญ่ถูกทำให้กลัวจากการสอดส่อง​ คุกคามและกดปราบไม่ให้มีเสรีภาพในการพูด​ แสดงความคิดเห็นและแสดงออก

พรรคสามัญชนเห็นว่าสังคมและการเมืองไทยต้องย้อนกลับไปสู่ยุครุ่งเรืองทางปัญญาจากการใช้รัฐธรรมนูญปี​ 2540 ถึงจะทำให้สังคมและการเมืองไทยมีวิวัฒนาการไปในทางที่ดีขึ้น​ มิเช่นนั้นแล้ว​ ความดื้อรั้นในการสืบทอดอำนาจโดยใช้ 250​ ส.ว.​ แต่งตั้งเพื่อที่จะทำให้ประยุทธ์กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งจะนำมาซึ่งระเบิดเวลาลูกใหญ่ที่เขย่าสังคมไทยอย่างรุนแรงในอนาคตอันใกล้แน่นอน​

การเคลื่อนไหวของประชาชนเพื่อต้องการล้มล้างรัฐธรรมนูญปี​ 2560​ ที่วางกลไกสืบทอดอำนาจเผด็จการทหารของ​ คสช.​ และพวกไว้เต็มไปหมดเสียจนทำให้สังคมและการเมืองไทยถูกบีบอัดทุกทิศทาง​ จะนำมาซึ่งระเบิดเวลาลูกใหญ่ที่เขย่าสังคมไทยอย่างรุนแรงในอนาคตอันใกล้แน่นอน

พรรคสามัญชน
5 มิถุนายน 2562

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท