ปิยบุตร แสงกนกกุลขอแรงรัฐสภาหยุด พล.อ.ประยุทธ์ สืบทอดอำนาจ | 5 มิ.ย. 62

5 มิ.ย. 2562 ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายว่า วันนี้เป็นวันสำคัญอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย เพราะนายกฯคนถัดไปจะเป็นคนแรกในรัฐธรรมนูญ 2560 และนายกฯคนแรกหลังการรัฐประหาร ตนไม่พูดว่าใครดีกว่าใคร แต่จะพูดตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 159 และเรื่องคุณสมบัติต้องห้ามตามมาตรา 160

สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้า คสช. มีลักษณะต้องห้ามการเป็นนายกฯ เนื่องจาก มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะฝ่าฝืนข้อ 5 มาตรฐานทางจริยธรรม เวลาดูกฎหมายการจะรู้ว่าใครมีพฤติกรรมฝ่าฝืนหรือไม่ ต้องดูสะสมมาระยะเวลานาน ไม่ใช่ดูประเดี๋ยวประด๋าว เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากเป็นนายกรัฐมนตรี ยังได้ตำแหน่งหัวหน้า คสช. ที่ได้มาจากการรัฐประหาร ยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2550 ตั้งตัวเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ปกครองประเทศอย่างไม่มีรัฐธรรมนูญมา 2 เดือนเต็ม ใช้คำสั่งของท่านเพียงอย่างเดียว ก่อนจะมาตรารัฐธรรมนูญชั่วคราว2557 ที่นิรโทษกรรมให้ตัวเอง

แสดงว่า พล.อ.ประยุทธ์ รู้อยู่แก่ใจว่าการกระทำรัฐประหารนั้นผิดกฎหมาย ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 คือความผิดฐานกบฏล้มล้างรัฐธรรมนูญโทษสูงสุดประหารชีวิต จึงนิรโทษกรรมตัวเอง

สะท้อนว่า การรัฐประหารคืออาชญากรรมสูงสุดของการปกครองระบอบประชาธิปไตย ตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงให้เห็นว่าไม่ได้ยึดมั่นประชาธิปไตย ถ้าท่านยึดมั่นท่านต้องไม่ก่อรัฐประหารหรือล้มรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งยังมีมาตรา 44 หัวหน้า คสช. จะทำอะไรก็ได้ไม่มีข้อจำกัด

เรื่องนี้สำคัญตรงไหน รัฐสภาเราถืออำนาจนิติบัญญัติในการตราร่างกฎหมาย เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบผ่านร่าง พ.ร.บ.ไปแล้ว นายกฯจะทำหน้าที่ทูลเกล้าฯให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธยเพื่อให้ประกาศใช้เป็นกฎหมาย

แต่หัวหน้าคสช. คนเพียง 1 คน ที่มาจากการยึดอำนาจ กลับใช้อำนาจตาม ม.44 ทำให้มีผลเป็น พ.ร.บ.ก็ได้ หัวหน้าคสช.ลงนามก็มีผลใช้เป็นกฎหมายได้ แถมยังให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญตลอดกาล นี่คือการปกครองแบบไหนกันแน่

เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจแล้วออกรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวที่แก้ไขได้ให้ยืดระยะเวลาในการใช้ วางกรอบไว้ว่าเมื่อทำรัฐธรรมนูญใหม่ให้ทำตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 35 ว่าต้องเขียนรัฐธรรมนูญแบบใด ก่อนจะมีคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน

พอเขียนรัฐธรรมนูญเสร็จไปสู่การทำประชามติ ช่วงท้ายดันมีประเด็นปัญหาคำถามพ่วง คำถามพ่วงนั้นคือมาตรา 272 รัฐธรรมนูญ 2560 ในปัจจุบัน ที่ให้ ส.ว.มาเลือกนายกฯ ประชาชนบอกอ่านคำถามพ่วงตอนทำประชามติยังไงก็ไม่เข้าใจ ที่พูดมาเพื่อยืนยันว่า เรามาถึงวันที่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น บ้านเมืองจะกลับไปสู่ระบบปกติ แต่กลไกตามรัฐธรรมนูญ 2560 มันส่อให้เห็นถึงกระบวนการสืบทอดอำนาจ

ณ เวลานี้เรามาจากการเลือกตั้งของประชาชน เรามีโอกาสสุดท้ายที่ร่วมแรงจะยุติการสืบทอดอำนาจของ คสช. ประชาชนอยากออกไปจากอำนาจที่เป็นแบบเดิม อย่าปล่อยปะละเลยจนมันลื่นไถล เหมือนเหตุการณ์เหมือน พฤษภาคม 2535 ที่สืบทอดอำนาจสำเร็จ สุดท้ายไปจบลงที่โศกนาฏกรรม

"ดังนั้น กระบวนการสืบทอดอำนาจที่ผมว่ามาทั้งหมด ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ 22 พฤษภาคม 2557 และกำลังจะได้เข้าเส้นชัยในวันนี้แล้ว ดังนั้นผมขอแรงสุดท้ายจริงๆ จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ช่วยกันหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจครั้งนี้ ด้วยการลงมติไม่เลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ในส่วนของสมาชิกวุฒิสภา ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาเรียบร้อยแล้วจึงเป็นอิสระจาก คสช. ผู้แต่งตั้งท่านแล้ว นี่ก็เป็นโอกาสทองของทุกท่านในการช่วยกันงดออกเสียง อย่าลงมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี" ปิยบุตรกล่าว

ที่มาของภาพประกอบ: Benarnews Thailand

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท