Skip to main content
sharethis

พรรคโดมปฏิวัติแถลง ค้านสืบทอดอำนาจ ประณามศิษย์เก่า บุคลากร มธ. ลงคะแนนเสียงในรัฐสภาเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกฯ ต่อ พรรคเสรีอินทนิล มหาวิทยาลัยแม่โจ้ก็ค้านสืบทอดอำนาจ ไม่เท่านั้น ที่ผ่านมาคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ เคยแสดงความยินดีกับศิษย์เก่าที่ได้รับแต่งตั้งเป็น ส.ว. ด้วย ด้านกลุ่มใต้เตียง มธ. เปิด 11 ชื่อชาว มธ. ที่โหวตให้ 'บิ๊กตู่' เป็นนายกฯ

6 มิ.ย. 2562 พรรคโดมปฏิวัติ กลุ่มกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนของพรรคต่อการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และประณามศิษย์เก่าและอดีตบุคลากร มธ. ที่ลงคะแนนเสียงเลือกประยุทธ์ในสภาเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าอับอาย

แถลงการณ์พรรคโดมปฏิวัติ

เรื่อง จุดยืนของพรรคต่อการสืบทอดอำนาจ

พรรคโดมปฏิวัติมีความเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่รัฐสภาได้ลงมติรับรองให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อ และเสียใจยิ่งกว่าที่ทราบว่ามีศิษย์เก่า อดีตอาจารย์ และอดีตบุคลากรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ร่วมลงมติรับรองพลเอกประยุทธ์ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายโกวิทย์ พวงงาม อดีตคณบดีคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ นับว่าน่าอับอายยิ่งที่ชาวธรรมศาสตร์มีส่วนช่วยให้พลเอกประยุทธ์และพวกสืบทอดอำนาจของพวกตน

พรรคโดมปฏิวัติเชื่อว่าจิตวิญญาณธรรมศาสตร์คือการพิทักษ์ประชาธิปไตย การยอมตนเป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจถือเป็นการทำลายประชาธิปไตย และนับเป็นการกระทำที่ไม่เคารพประวัติและจิตวิญญาณของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงขอประณามศิษย์เก่า รวมถึงอดีตอาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทุกคนที่มีส่วนร่วมในกระบวนการสืบทอดอำนาจดังกล่าว และขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยและสมาคมศิษย์เก่าเพิกถอนเกียรติยศทั้งหมดที่เคยมอบให้แก่บุคคลเหล่านั้น

พรรคโดมปฏิวัติขอเรียกร้องให้ประชาคมธรรมศาสตร์ร่วมกันต่อต้านการสืบทอดอำนาจเพื่อคืนประชาธิปไตยให้สังคม

"เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน"

พรรคโดมปฏิวัติ
6 มิถุนายน พ.ศ.2562

#ตั้งรัฐบาล #ใครเลือกมึง #notmyPM

ด้านพรรคเสรีอินทนิล กลุ่มกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ก็ออกแถลงการณ์คัดค้านการสืบทอดอำนาจ และระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ขาดคุณสมบัติในการเป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ และทางพรรคเสรีอินทนิลพร้อมที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ตราบใดที่พรรคเหล่านั้นยังยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย แถลงการณ์มีใจความว่า 

แถลงการณ์พรรคเสรีอินทนิล
เรื่อง จุดยืนของพรรคเสรีอินทนิลต่อการเลือกนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่5 มิถุนายนที่ผ่านมาได้มีการเปิดรัฐสภาอภิปรายรับรองผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทางพรรคเสรีอินทนิลมีความเศร้าใจเป็นอย่างยิ่งต่อรัฐสภาที่ลงมติรับรองให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่2 หลังจากที่เคยดำรงตำแหน่งนี้จากการรัฐประหาร ปี2557 ด้วยคะแนนเสียง500 คะแนนต่อ 244 คะแนน ดังนั้นทางพรรคเสรีอินทนิลจึงมองว่าการลงมติของรัฐสภามีความไม่สง่างามดังต่อไปนี้

1. พลเอกประยุทธ์มีพฤติการณ์ล้มล้างรัฐธรรมนูญและระบอบประชาธิปไตย เนื่องมาจากการทำรัฐประหารวันที่22 พฤษภาคม 2557 อีกทั้งมีการปล่อยปละละเลยให้เกิดการคอรัปชั่นในภาครัฐ และจงใจละเลยการตรวจสอบการคอรัปชั่นของข้าราชการทุกระดับชั้น อีกทั้งพลเอกประยุทธ์ยังดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ จึงเป็นผู้ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงแหน่งนายกรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

​2. พลเอกประยุทธ์ใช้อำนาจในฐานะนายกรัฐมนตรีละเมิดสิทธิ ปิดกั้นเสรีภาพ รวมถึงการปล่อยปละให้มีการคุกคามนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชน และการมีมาตรา44 ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ เช่น เหตุการณ์ปิดเหมืองทองอัครา ทำให้รัฐบาลไทยโดนฟ้อง

3. การลงมติในครั้งนี้ให้สิทธิสมาชิกวุฒิสภาให้ลงคะแนนเสียงด้วย ซึ่งตามธรรมเนียมของระบอบประชาธิปไตย สมาชิกวุฒิสภาไม่ควรมีสิทธิในการลงคะแนนรับรองนายกรัฐมนตรี เพราะ สมาชิกวุฒิสภามิได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่มาจากการสรรหาของคณะกรรมการที่มีพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ ผู้เป็นส่วนหนึ่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ดังนั้นการที่สมาชิกวุฒิสภารับรองพลเอกประยุทธ์นั้นขัดต่อหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยแล้ว ยังเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะเป็นการกระทำที่มีลักษณะต่างตอบแทน

พรรคเสรีอินทนิลเชื่อว่าการอภิปรายและลงมติในวันนี้เป็นเพียงก้าวแรกที่จะนำประเทศกลับไปสู่ระบอบประชาธิปไตยสากล พรรคเสรีอินทนิลของแสดงจุดยืนต่อต้านการสืบทอดอำนาจพลเอกประยุทธ์และพวกพ้อง และพรรคเสรีอินทนิลจะดำเนินงานในมหาวิทยาลัยตามอุดมการณ์ระบอบประชาธิปไตยและพร้อมที่สนับสนุนทุกพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ตราบที่พรรคเหล่านี้ยังยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย
ด้วยความเคารพต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

พรรคเสรีอินทนิล
​6 มิถุนายน พ.ศ 2562

ปฏิกิริยาของสถานศึกษาต่อการเมืองในช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่ได้มีด้านเดียว ในอดีต คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเคยมีภาพแสดงความยินดีต่อศิษย์เก่าคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

 

ที่มา:twitter/genever

ใต้เตียง มธ. เผย 11 ชาว มธ. หนุนบิ๊กตู่

วันนี้ (6 มิ.ย. 2562) เฟสบุ๊คเพจใต้เตียง มธ. เปิดเผยรายชื่อชาว มธ. ที่สนับสนุนประยุทธ์เป็นนายกฯ ใจความว่า

1.นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ สส.พรรครวมพลังประชาชาติไทย 
-อดีต อาจารย์คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
-ลูกชายนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตคณบดี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

2.นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.พรรคประชาธิปัตย์ 
-นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

3.นายโกวิทย์ พวงงาม สส.พรรคพลังท้องถิ่นไทย 
-อดีตคณบดี 2 สมัย คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

4.นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์
-รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

5.มาดามเดียร์ นางวทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 
-ศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในเชียร์ลีดเดอร์ธรรมศาสตร์

6.นางสาวสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.พรรคประชาธิปัตย์ 
-นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

7.นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.คสช.ลากตั้ง 
-นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

8.นายกล้านรงค์ จันทิก สว.คสช.ลากตั้ง
-นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

9.นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคประชาชนปฏิรูป
-ปริญญาโท หลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต (ร.ม.) สาขาวิชาบริหารรัฐกิจและกิจการสาธารณะ สำหรับนักบริหาร รุ่นที่10 (EPA10) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

10.นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สว.คสช.ลากตั้ง
-นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

11.นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ สว.คสช.ลากตั้ง
-เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net