Skip to main content
sharethis

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ไม่ห่วง พปชร. ดึงเก้าอี้รัฐมนตรี-อภิสิทธิ์ลาออกเพราะสัญญาประชาคมสำคัญกว่ามติพรรคเป็นเรื่องของอภิสิทธิ์ - เทพไท เสนพงศ์ เตือนยึดเก้าอี้รัฐมนตรีคืนเท่ากับบิดพลิ้วพรรคร่วม ขอให้แกนนำ พปชร. ทบทวน - ขณะที่นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ เสียใจที่แกนนำนิวเด็ม (New Dem) ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ แต่ขอให้โชคดีไปเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ได้พบสถานที่ใหม่ จะได้ผลิดอก ออกใบ ส่วน Old Dem นับวันจะร่วงโรย - ด้านแกนนำนิวเด็มหลายคนยังอยู่ประชาธิปัตย์ รวมทั้ง 'ปลื้ม' สุรบถ หลีกภัย อดีตพิธีกร VRZO

จุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ (ซ้าย) และ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (ขวา) (ที่มา: แฟ้มภาพ/Facebook @jurinad และประชาไท)

6 มิ.ย. 2562 กรณี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนทวงคืนตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงหลักทั้ง กระทรวงคมนาคมและกระทรวงเกษตร โดยอ้างเรื่องปฏิบัติตามนโยบายที่หาเสียงนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลออกมาแถลงข่าวแสดงความกังวล

จุรินทร์ไม่ห่วงเรื่องโควตารัฐมนตรี อภิสิทธิ์ลาออกเพื่อรักษาสัญญาประชาคมเป็นความเห็นของอภิสิทธิ์

โดยจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์เมื่อเวลา 13.15 น. ที่ประชุมรัฐสภา (อาคารทีโอที) ว่า เรื่องดึงโควตารัฐมนตรีไปจัดใหม่ต้องถามพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ยังคิดว่าจะเป็นไปตามที่เจรจากันไว้ และได้พูดคุยกันมาเป็นระยะเวลานานพอสมควร จนกระทั่งทุกอย่างลงตัวทั้งหมดแล้ว

ในรายงานของ มติชนออนไลน์ จุรินทร์ระบุเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เมื่อกำหนดเป็นนโยบายรัฐบาลแล้วก็มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามรายละเอียด เรื่องเงื่อนไขเวลาอื่นๆ เป็นเรื่องที่ต้องคุยกันต่อไป จะเป็น 6 เดือนหรือ 1 ปีต้องนำไปคุยกันในนโยบาย แต่ไม่ควรจะชักช้า ทั้งนี้ หลักใหญ่การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่ประชาธิปไตยมากขึ้น เป็นเงื่อนไขหนึ่งที่ได้ตกลงเรียบร้อยสำหรับเข้าร่วมรัฐบาล

ส่วนเรื่องอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจาก ส.ส. จุรินทร์กล่าวว่า ได้ทราบมาก่อนแล้ว และได้พยายามยับยั้ง แต่อภิสิทธิ์บอกว่าตัดสินใจแล้ว ก็ต้องเคารพความเห็น สำหรับคนที่ยังมีหน้าที่ก็ต้องนำพาพรรคเดินหน้าต่อไป ส่วนอภิสิทธิ์ที่พูดว่าสัญญาประชาคมสำคัญกว่ามติพรรค ก็เป็นความเห็นของท่าน ต้องเคารพ ส่วนพวกตนมีหน้าที่ปฏิบัติตามมติพรรค

เทพไท เสนพงศ์ เตือนยึดเก้าอี้รัฐมนตรีคืนเท่ากับบิดพลิ้ว โดยขอให้แกนนำ พปชร. ทบทวน

อนึ่งเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เผยแพร่ใบแถลงข่าว แสดงความยินดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้รับเลือกจากรัฐสภาให้เป้นนายกรัฐมนตรีต่อด้วยคะแนนเสียง 500 เสียง ในขณะที่คู่แข่งขันคือนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ได้รับเสียงสนับสนุนด้วยคะแนนเสียง 244 เสียง ถ้าดูจากตัวเลขการโหวตเท่ากับมีเสียง ส.ว. 250 เสียง ส.ส. 250 เสียง 

นายเทพไทกล่าวอีกว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์จะตั้งรัฐบาลโดยใช้ฐานข้อมูลการโหวตเมื่อวานนี้ รัฐบาล 250 เสียงจะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำมาก จึงอยากตั้งข้อสังเกตไว้สองเรื่องคือ หนึ่ง เมื่อมีเสียงสนับสนุนเพียง 250 เสียง พล.อ.ประยุทธ์ หรือผู้จัดการรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐ มีแนวความคิดที่จะนำพรรคการเมืองอื่นหรือหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมให้รัฐบาลมีเสียงข้างมากโดยเบ็ดเสร็จเด็ดขาดหรือไม่ เพราะถ้ายังคง 250 เสียงรัฐบาลจะทำงานยากมาก 

สอง กระแสข่าวที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้รับเลือกเป็นนายกแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการฟอร์มรัฐบาล ตั้งคณะรัฐมนตรีโดยยังมีความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ มีกระแสข่าวเรียกคืนกระทรวงเกรดเอที่ตกลงไปแล้วก่อนโหวตนายกรัฐมนตรี ต้องถามไปยังพรรคพลังประชารัฐว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ถ้าจริงจะไม่เป็นธรรมกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นที่โหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เหมือนถือคติว่า อ้อยเข้าปากช้าง ผีถึงป่าช้าแล้วยังไงไม่ฝังก็เผา ตนอยากให้แกนนำพรรคพลังประชารัฐทบทวนเรื่องนี้ ให้ข้อตกลงเป็นข้อตกลง สัญญาเป็นสัญญา หากมีการบิดพลิ้ว บิดเบือน เปลี่ยนแปลง ยึดคืน เชื่อว่าในประชาธิปัตย์ ตนคนหนึ่งที่จะไม่ยอมรับเงื่อนไขนี้ เพราะถือว่าเป็นการบิดเบือนไม่ยอมรับข้อตกลงที่ทำไว้ก่อน หากพล.อ.ประยุทธ์ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลไม่แก้ไขประเด็นนี้ ส่วนตัวตนเชื่อว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จะบริหารราชการแผ่นดินด้วยความยากลำบาก

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ขอให้ New Dem ที่ลาออกโชคดี

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (แฟ้มภาพ) ที่มา: Facebook/พรรคประชาธิปัตย์

เมื่อเวลา 08.12 น. วันนี้ (6 มิ.ย. 62) นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ในเฟสบุ๊คถึงกรณีที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์กลุ่มนิวเด็ม (New Dem) ลาออกว่า "นิวเด็ม (New Dem) เป็นคนรุ่นหนุ่มสาวที่เข้ามาอยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ รวมตัวก่อตั้งกันมาก่อนเลือกตั้ง แม้ผมไม่คุ้นเคยกับคนรุ่นนี้ทั้งหมด แต่ในรุ่นผมซึ่งถือเป็นรุ่นใหญ่เราก็ชื่นชมคนรุ่นนี้เสมอ แม้บางเรื่องผมไม่เห็นด้วย อาจเป็นเพราะอายุหรือประสบการณ์เราไม่เท่ากันแต่ผมสงบเสงี่ยมไม่พูดถึงให้เขาน้อยใจ มีแต่ชื่นใจว่า พรรคมีกำลังหนุนจากคนรุ่นใหม่ ภาวนาให้เขาเข้มแข็ง เติบโต เพื่อมาแตะมือกับพวกเรา ก่อนที่เราจะอำลาการเมือง จะได้ฝากพรรคประชาธิปัตย์ไว้กับเขา"

"วันนี้ นิวเด็มหลายคน เดินออกจากประชาธิปัตย์ ด้วยน้อยใจว่าพรรคละทิ้งอุดมการณ์ ผมได้แต่เสียใจอย่างสุดซึ้ง แต่ไม่อาจอธิบายกับเขาได้ผ่านทางนี้

นิวเด็ม เมล็ดพันธุ์ทางการเมืองนี้ ไม่ว่าจะไปตกอยู่ที่ไหน ผมเชื่อว่าเมล็ดพันธุ์นี้ ไม่เป็นอันตรายต่อชาติ บ้านเมือง และสถาบันสูงสุด เขาสุภาพ เรียบร้อย ไม่ก้าวร้าว เป็นปัญญาชน ฝากชาติบ้านเมืองไว้กับเขาได้

เขาเป็นคนหนุ่มสาว ที่มองเห็นท้องฟ้าสีคราม มีรุ้งสีสดสวยอยู่ปลายฟ้า เขาตั้งใจจะเดินไปให้ถึงปลายฟ้า แต่โชคร้ายเขาเจอพายุระหว่างทาง นิวเด็มเขาเกิดมาในช่วงที่บ้านเมืองของเขาเลวร้ายเหลือเกิน คนในบ้านเมืองของเขาเห็นหน้ากันก็จะกัดกินกันเหมือนเป็นศัตรูกันมาแต่ชาติปางก่อน เหมือนมิใช่เพื่อนร่วมแผ่นดินเดียวกัน ฝันของเขาล่มสลาย ผมเสียใจ และได้แต่หวังว่าเมล็ดพันธุ์นี้จะได้พบสถานที่แห่งใหม่ ทำความฝันให้เป็นจริง เติบโต ผลิดอก ออกใบ เป็นไม้ใหญ่ เป็นร่มเงาแก่ชาติบ้านเมืองต่อไป เราก็เป็นเพียง Old Dem ซึ่งนับวันจะร่วงโรยไปตามกาลเวลา ขอให้โชคดี..."

แกนนำนิวเด็มหลายคนยังอยู่ประชาธิปัตย์ รวมทั้ง 'ปลื้ม' สุรบถ หลีกภัย

สุรบถ หลีกภัย หรือ ปลื้ม VRZO แกนนำกลุ่ม New Dem พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพมหานครของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อ 13 ม.ค. 2562 (ที่มา: เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์/แฟ้มภาพ)

อย่างไรก็ตาม แกนนำกลุ่มนิวเด็มที่ยังทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่ายังร่วมงานกับพรรคต่อไป โดยฐานเศรษฐกิจ รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และโฆษกกลุ่มนิวเด็ม ที่ยืนยันว่าแม้ไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาล และไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เคารพในมติพรรค จึงตัดสินใจทำหน้าที่ต่อไป และเห็นว่าควรเคารพความแตกต่าง เคารพหลักการประชาธิปไตย นอกจากนี้เงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์คือการแก้รัฐธรรมนูญ ถือเป็นก้าวสำคัญในการที่จะนำพาประเทศไทยไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเห็นว่ากลุ่มที่อ้างตนว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยนั้น หากยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยจริง ก็ควรเข้าร่วมในการแก้รัฐธรรมนูญ ท้ายสุดนี้ตนยังคงเชื่อมั่นในความเป็นสถาบันและอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า และเป็นแกนหลักในการแก้ปัญหาปากท้องของพี่น้องคนไทยต่อไป

รายงานยังระบุว่า ในกลุ่มนิวเด็มยังมี สุรบถ หลีกภัย อดีตพิธีกรของช่อง YouTube ดัง VRZO นอกจากนี้ยังมี ณัฐภัทร เนียวกุล, รัฐพงศ์ ระหงษ์, สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ, ชัยชนะ เดชเดโช, พายุ เนื่องจำนงค์, สุชาดา แทนทรัพย์, มัฐธิณี มูลทิพย์, พลอยนภัส โจววณิชย์, อาภา รัชตะกุลธำรง และสมาชิกอีก 30 คน ยังทำงานกับพรรค

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net