'ศรีสุวรรณ' จ่อร้อง กกต.พรุ่งนี้ เรียก 'อนาคตใหม่' สอบหางูเห่าว่ามีจริงหรือไขข่าว

ศรีสุวรรณ จรรยา เผยเตรียมร้อง กกต. ให้เรียก โฆษกพรรคอนาคตใหม่และ ส.ส. หลังแถลงข่าวเปิดโปงว่าถูกติอต่อขอซื้อตัวมาให้ข้อเท็จจริงเพื่อเอาผิดบุคลหรือพรรคการเมืองที่กระทำการดังกล่าว และหากสอบแล้วไม่มีมูลความจริง จะต้องเอาผิดผู้ที่ไขข่าวดังกล่าวตามกฎหมายต่อไปด้วย

6 มิ.ย.2562 จากกรณีเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่ นำโดย พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคพร้อมด้วย ส.ส.พรรค 13 คน ออกมาแถลงว่าเคยถูกติดต่อขอซื้อตัวให้เป็นงูเห่า ซึ่งบางคนสูงถึง 120 ล้านบาทนั้น

ล่าสุดวันนี้ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งว่า กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ถือเป็นเรื่องใหญ่ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไม่อาจปล่อยผ่านให้เป็นเหมือนคลื่นกระทบฝั่งไปได้ เนื่องจากหากเป็นความจริง จะถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายอย่างรุนแรงหลายฉบับหลายมาตรา ทั้งกฎหมายอาญา ม.149 และกฎหมายพรรคการเมือง 2560 ม.28 ม.29 ม.44 ม.46 ม.88 วรรคสอง และถือได้ว่าเป็นกระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอํานาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญ บุคคลของพรรคการเมืองใดกระทำเช่นนั้น จะเป็นมูลเหตุสำคัญที่นำไปสู่การยุบพรรคการเมืองโดยศาลรัฐธรรมนูญได้

โดยที่เมื่อกรรมการบริหารและ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ได้ออกมาแถลงข่าวเปิดโปงขบวนการซื้องูเง่าว่ามีจริง จะต้องดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายต่อผู้ที่มาติดต่อขอซื้อตัวโดยเร็ว ว่าเป็นใคร มาจากพรรคการเมืองใด เพื่อลบข้อครหาว่าเป็นแกะ หรือแสร้งแถลงข่าวเพื่อหวังผลทางการเมืองก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมาเท่านั้น เพราะหากพรรคอนาคตใหม่ไม่ดำเนินการใด ๆ ทางกฎหมายและไม่แจ้ง กกต. ให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน ตามอำนาจหน้าที่ต่อไปก็อาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายพรรคการเมือง และอาจมีโทษถึงขั้นที่นายทะเบียนพรรคการเมืองอาจเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการ กกต.เพื่อพิจารณามีคําสั่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น พ้นจากตําแหน่งทั้งคณะ และต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท  และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกําหนด 5 ปีด้วย

ศรีสุวรรณกล่าว ต่อว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ กกต. ให้เรียก โฆษกพรรคอนาคตใหม่และ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.และก่อนหน้านั้นที่ออกมาเปิดโปงว่าถูกติอต่อขอซื้อตัว มาให้ข้อเท็จจริงต่อ กกต.เพื่อเอาผิดบุคลหรือพรรคการเมืองที่กระทำการดังกล่าว และหากสอบแล้วไม่มีมูลความจริง จะต้องเอาผิดผู้ที่ไขข่าวดังกล่าวตามกฎหมายต่อไปด้วย โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต.ในวันศุกร์ที่ 7 มิ.ย.เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท