Skip to main content
sharethis

รังสิมันต์ โรม อภิปรายในรัฐสภาห่วงนักกิจกรรมต่อต้าน คสช. ตกเป็นเป้าหมายประทุษร้ายอย่างเป็นระบบ ในขณะที่ 5 ปีที่ผ่านมาผ่านใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ การไม่เคารพหลักการประชาธิปไตย การปิดปากประชาชนเกิดขึ้นโดยตลอด แถมกำลังจะสานต่ออำนาจเผด็จการ โดยการแต่งตั้ง ส.ว. เป็นขั้นตอนหนึ่งในนั้น

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ อดีตแกนนำคนอยากเลือกตั้ง ได้แถลงในที่ประชุมรัฐสภา ตอนหนึ่งเขากล่าวถึงเหตุความรุนแรงต่อนักกิจกรรมว่า "ไม่กี่วันก่อนที่จะประชุมสภา มีหลายคนเป็นนักกิจกรรมบ้าง เป็นนักต่อสู้บ้าง หลายท่านอาจจะรู้จักในชื่อจ่านิว ชื่อเอกชัย ชื่อฟอร์ด ไม่เป็นไรครับ บางคนไม่รู้จักไม่เป็นไร สามารถเปิด Google อ่านได้ แต่ที่ผมกำลังจะเรียนให้ทราบก็คือ บุคคลเหล่านี้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย แต่รู้ไหมครับภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ถือครองอำนาจมาหลายปี เราพบว่ามีการลอบประทุษร้ายบุคคลเหล่านี้ การประทุษร้ายเหล่านี้เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ มีการตระเตรียมวางแผนเป็นอย่างดี กระทำต่อเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง หลายครั้ง เราต่างรู้อยู่ว่าผลที่เป็นคุณย่อมเกิดกับ คสช. เพราะกระทำกับคนเห็นต่างกับ คสช."

ทำให้ ศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ ได้ยกมือประท้วงโดยระบุว่าพูดนอกประเด็นเรื่องจ่านิว ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ เสียหาย ทำให้ พรเพชร วิชิตชลชัย ทำหน้าที่รองประธานรัฐสภา ได้ขอให้สรุปจะได้ไม่ต้องโต้เถียงกัน

รังสิมันต์ อภิปรายต่อไปว่า 5 ปีที่ผ่านมา ภายใต้ระบอบของประยุทธ์ จันทร์โอชา การไม่เคารพต่อหลักการประชาธิปไตย การปิดปากประชาชนเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา มากไปกว่านั้น สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ หากเรามองไปข้างๆ เราจะพบว่ารัฐบาลของคุณประยุทธ์ จันทร์โอชา นอกจากทำลายระบอบประชาธิปไตยแล้วยังได้มีการเตรียมการสร้าง ส.ว. ขึ้นมา ซึ่งเราก็รู้ว่า ส.ว. มาจากใคร ใครเป็นประธานในการสรรหา ท่านสมาชิกบางรายก็อภิปรายว่า ส.ว. ก็มาจาก คสช. ในแง่นี้ผมมีความสงสัยอย่างยิ่งว่าตกลงแล้ว ส.ว. จะสามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างอิสระได้หรือไม่ ซึ่งหากทำไม่ได้ ก็หมายความว่า ส.ว. กระทำผิดตามมาตรา 113 รัฐธรรมนูญ 

จากนั้น พรเพชรได้ท้วงว่าประเด็นนี้พูดกันบ่อยแล้วขอให้สรุป รังสิมันต์จึงอภิปรายต่อว่า ประเด็นของผมคือ คุณประยุทธ์ ไม่ใช่แค่เพียง ไม่เคารพต่อหลักการประชาธิปไตย ไม่ใช่แค่เป็นปฏิปักษ์ประชาธิปไตย แต่คุณประยุทธ์ยืนอยู่ตรงข้ามประชาธิปไตย กำลังจะสานต่ออำนาจเผด็จการ และ ส.ว. เป็นหนึ่งในนั้นของการสืบทอดอำนาจเผด็จการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net