ใบตองแห้ง: ‘มาร์ค’ จำอวดตกยาก

แม่ยกน้ำตาไหลพราก สังคมแซ่ซ้องสดุดี อภิสิทธิ์ประกาศลาออกจาก ส.ส. หลัง ปชป.มีมติร่วมรัฐบาล ไม่สามารถผิดสัญญาประชาคม ที่ประกาศด้วยอุดมการณ์ ‘ผมไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์’

ผู้ชมทางบ้านเลยอดดูฉากไคลแมกซ์ อุตส่าห์ตั้งตารอ มาร์คขานชื่อลุงตู่ จะเก็บคลิปไว้แชร์สักร้อยล้านครั้ง

ใช่เลย ในเบื้องต้น ในเบื้องตื้น ต้องชื่นชมนักการเมืองที่รักษาสัญญากับประชาชน เมื่อแพ้เลือกตั้ง ก็ลาออกจากหัวหน้าพรรค เมื่อพรรคมีมติสวนทาง กับคำมั่นสัญญา ก็ต้องลาออกจาก ส.ส.

แต่ถามว่าถ้ามาร์คเป็นพระเอก แล้วใครเป็นผู้ร้าย พรรคประชาธิปัตย์ไง? ง่ายๆ แค่นั้นหรือ ใครเป็นหัวหน้าพรรคมาตั้ง 14 ปี ใครรับผิดชอบความตกต่ำ

เสียงสะท้อนจากลูกพรรคจึงไล่หลัง ‘ไปเถอะพ่อคนดี ถ้าเป็นทหาร ก็เป็นผู้บังคับบัญชาไฮโซ ที่ระเบิดตกใส่มือแล้วปัดใส่จ่าและหมู่ตายแทน ตัวเองรอดกลับไปรับเหรียญกล้าหาญ’

การขอโทษคนเลือก ปชป. 3.9 ล้านคน แล้วลาออก เป็นความรับผิดชอบ หรือแค่ตัดช่องน้อยแต่พอตัว แม้บอกว่าพยายามแล้วทุกวิถีทาง

พูดกันจริงๆ สัญญาประชาคม “ไม่เอาประยุทธ์” มีใครเชื่อบ้าง ไม่กี่วันก่อน ตอนเลือกประธานสภา ที่ พปชร.เทเสียงให้ ชวน หลีกภัย มาร์คก็ยังยกมือให้เลื่อนประชุม ตาม ส.ส.พปชร.

จาตุรนต์ ฉายแสง พูดไว้ที่นครศรีธรรมราชก่อนเลือกตั้งว่าสัญญาประชาคมของ ปชป. คือพอแพ้เลือกตั้ง มาร์คก็ลาออก จากหัวหน้า พอพรรคมีมติร่วมรัฐบาล มาร์คก็ลาออกจาก ส.ส. ทายผิดไหม?

ถามจริง ใน 3.9 ล้านเสียง มีใครเชื่อบ้างว่า ปชป.จะไม่เลือกยืนข้าง คสช.สืบทอดอำนาจ ช่วยแสดงตัวหน่อย

ประชาธิปัตย์ยุคมาร์ค เลือกข้างรัฐประหารตุลาการภิวัตน์ เครือข่ายอำนาจอนุรักษนิยม ตั้งแต่ก่อนรัฐประหาร 49 บอยคอตเลือกตั้ง 2 ครั้ง เป่านกหวีดปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้ง แม้อ้างว่าพรรคไม่เกี่ยว แกนนำลาออกแล้ว แต่ก็แห่กลับมาเกือบทั้งหมด

ปี 51 หลังพรรคพลังประชาชนถูกยุบ มาร์คก็กอดกับเนวิน ตั้งรัฐบาลที่ถูกนินทาว่า “ในค่ายทหาร” ป้อมเป็น รมว.กลาโหม ป๊อกเป็น ผบ.ทบ. แล้วตู่ก็ตามขึ้นมา เป็นผู้รับผิดชอบร่วมกันในการใช้กระสุนจริงปี 53

แล้วทำไม ปชป.จะกลับมาเป็นก๊กที่สาม ก็เพราะเครือข่ายอำนาจเห็นว่าไร้น้ำยา ให้โอกาสแล้วล้มเหลว ทำพัง ทหารลงมาเล่นเองดีกว่า ปชป.ปลุกมวลชนตัวเองจนคล้อยไปนิยมอำนาจสุดโต่ง ท้ายที่สุดมวลชนก็เห็นว่า ลุงตู่ไปสุดกว่า สะใจกว่า พวกดัดจริตดีแต่พูด

คนเคยเลือก ปชป.จึงขวาหัน ทำเอาสูญพันธุ์ในกรุงเทพฯ ประกอบกับวิธีเล่นการเมืองที่ทำให้ประชาชนเบื่อหน่าย อย่างนิด้าโพลชี้ เสาไฟฟ้าจึงโค่นระนาวในภาคใต้

ทั้งหมดนี้เกิดในยุคอภิสิทธิ์ แม้สืบทอดจากยุคชวน ซึ่งเมื่อตกต่ำจนจวนตัว หาจุดยืนไม่ได้ในการเมืองสองขั้ว เอา-ไม่เอาตู่ ถ้าเอาแล้วจะต่างอะไรกับพรรคกำนัน ก็ต้องประกาศเป็นก๊กที่สาม อย่างที่ FC หรือคนในพรรคตัวเองก็เชื่อไม่ลง

เพียงแต่หลังแพ้ย่อยยับ ก็ยังดีที่ 53 เสียงมีอำนาจต่อรอง สัญญาประชาคมกลายเป็นเครื่องโก่งค่าตัว อดีตหัวหน้าพรรคพูดไว้ ยังไงๆ ก็ไม่เอาตู่ จะให้กลับคำทั้งที ขอกระทรวงดีๆ ไม่ได้หรือไง

สุดท้ายจุรินทร์ก็ต้องไปซูฮกตู่ ย้อนยุคมาร์คกอดเนวิน เพียงแต่กลับกัน ครั้งนั้น ปชป.เป็นเบี้ยบน

อนาคต ปชป.จะเป็นอย่างไร หลังมาร์คไขก๊อกออกมาเป็นพระเอก เป็นสุภาพบุรุษ ก็ต้องเล่นการเมืองแบบเดิมต่อไป? ร่วมรัฐบาลสืบทอดอำนาจ อัญเชิญตู่เดินบนพรม แล้วบอกว่าปิดสวิตช์ คสช. แก้ประชาธิปไตยวิปริต วิปริตเพราะใครดัดจริต?

ข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ปลดล็อกหมวดที่ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นนี้พอฟังได้ ถ้าทำสำเร็จก็เป็นคุณูปการ แต่ยังไม่เห็นคำตอบจาก พปชร. จากตู่ จากฝ่ายทหาร รับปากไหม แก้เมื่อไหร่ (ปี 2566 มั้ง)

ปชป.จะวางตัวอย่างไรในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ขณะที่ในทางการเมืองหวังแย่งชิงฐานเสียงคืนจาก พปชร.ใน กทม.และภาคใต้ จะเป็นพรรคร่วมเด็กดีมีวินัย ทำตัวไม่ต่างจากณัฏฐพล พุทธิพงษ์ หรือรอแทงข้างหลัง ทำอย่างนั้นใครจะคบ และจะได้คะแนนคืนไหม

หวังว่าคงไม่ใช่ปล่อยให้มาร์คลาออก โชว์ฟอร์มพระเอกตกยาก เรียกน้ำตาแม่ยก เดินสายวิพากษ์รัฐบาลสืบทอดอำนาจไม่เป็นประชาธิปไตย ใช้เวลาสักปีสองปี รอตู่พัง พลังประชารัฐไปไม่รอด ยุบพรรคอนาคตใหม่ ฯลฯ แล้วยกพรรคกลับมาฟอกตัวกับมาร์ค อัญเชิญกลับไปเป็นหัวหน้า หมอวรงค์นำทีมแซ่ซ้อง วีรบุรุษประชาธิปไตย

อย่าคิดว่าเป็นไปไม่ได้ มาร์คยังไม่ลาออกจากสมาชิกพรรค และยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ พร้อมเสียบทุกเมื่อจนกว่าจะมีเลือกตั้งใหม่

ประชาชนทั้งหลายก็เตรียมใจไว้ อย่ากินอาหารให้อิ่มเกินไป ฉายาแมลงสาบไม่ใช่ได้มาง่ายๆ นิวเคลียร์ล้างโลกยังไม่ยอมตาย

 

 

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดอนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_2590686

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท