เริ่มสืบพยานคดีเอาผิด 'พยานเท็จ' ช่วยเหลือ ตร.ปราจีนบุรี หลังถูกฟ้องซ้อมทรมานผู้ต้องหา

ศาลจังหวัดปราจีนบุรีสืบพยาน คดี 'ฤทธิรงค์' ร้องทุกข์ดำเนินคดีพยานเท็จที่ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีตัวเขาเองถูกตำรวจซ้อมทรมาน

 

7 มิ.ย.2562 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 และวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดปราจีนบุรีออกนั่งพิจารณานัดสืบพยานโจทก์ คดีหมายเลขดำที่ อ.269/2562 ซึ่งเป็นคดีที่ ฤทธิรงค์ ชื่นจิตร ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนเพื่อเอาผิดกับบุคคลที่เป็นพยานเท็จ เนื่องจากพยานคนดังกล่าวไปให้การต่อพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 3 มี.ค.2552 และให้การต่อเจ้าพนักงาน ป.ป.ท. เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2556 ว่าไม่มีเหตุการณ์ตำรวจซ้อมทรมานฤทธิรงค์ ทั้งที่ความจริงแล้วพยานคนดังกล่าวไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุเลย คือในห้องสืบสวนที่ตำรวจซ้อมทรมานฤทธิรงค์  ซึ่งเป็นการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจังหวัดปราจีนบุรีที่ซ้อมทรมานฤทธิรงค์ และต่อมาคดีที่นายฤทธิรงค์ฯฟ้องว่าตำรวจซ้อมทรมานตนนั้นศาลชั้นต้นวินิจฉัยเชื่อว่าตำรวจซ้อมทำร้ายฤทธิรงค์จริง และพิพากษาลงโทษตำรวจยศพันตำรวจโทคนหนึ่งที่กระทำความผิด ปัจจุบันคดีอยู่ในชั้นอุทธรณ์

สำหรับคดีนี้ ฤทธิรงค์ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีอาญากับพยานเท็จคนดังกล่าวเมื่อวันที่ 
27 มิ.ย. 2560 ณ สถานีตำรวจภูธรเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี  ต่อมาพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง และส่งสำนวนคดีให้พนักงานอัยการจังหวัดปราจีนบุรี พนักงานอัยการฯได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดปราจีนบุรีเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2562 ในฐานความผิด แจ้งให้เจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐาน โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

เมื่อวันที่ 5 และ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา นัดสืบพยานโจทก์ ฤทธิรงค์ ได้ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นโจทก์ร่วม ศาลอนุญาต และดำเนินการสืบพยานโจทก์ พนักงานอัยการจังหวัดปราจีนบุรี โจทก์ และฤทธิรงค์ โจทก์ร่วม ได้นำพยานขึ้นเบิกความต่อศาลจำนวน 5 ปาก ได้แก่ 1. ฤทธิรงค์ ชื่นจิตร  2. สมศักดิ์ ชื่นจิตร  3. พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดีที่ฤทธิรงค์ที่ถูกกล่าวหาว่าวิ่งราวทรัพย์ แต่ทั้งพนักงานสอบสวนและอัยการสั่งไม่ฟ้องฤทธิรงค์เพราะใมไใช่ผู้กระทำความผิด  และ 4.อนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงของ ป.ป.ท. จำนวน 2 ปาก ตามที่ ป.ป.ท.รับเรื่องกรณีนายฤทธิรงค์ฯ กล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าร่วมกันทำร้ายร่างกายตนในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2552

ซึ่งนอกจากพยานเท็จคดีนี้แล้ว ยังมีพยานเท็จอีกหลายคน ที่เกิดจากฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งซ้อมทรมานฤทธิรงค์จัดเตรียมอย่างเป็น “ขบวนการพยานเท็จ”  โดยที่ผ่านมา มี 2 คดี ที่บุคคลในขบวนการเป็นพยานเท็จดังกล่าวอีก 2 คน ถูกฟ้องดำเนินคดีในชั้นศาล ได้รับสารภาพว่าตนเป็นพยานเท็จ และศาลได้พิพากษาลงโทษพยานเท็จทั้ง 2 คนนั้นไปก่อนคดีนี้แล้ว

สมศักดิ์ ชื่นจิตร บิดาของฤทธิรงค์ กล่าวว่า ลูกชายตนและครอบครัวต้องทุกข์ร้อนลำบากมากในการต่อสู้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน ก็ยังคงต้องต่อสู้อยู่อย่างเหนื่อยยากลำบาก ไม่รู้ว่าสิ้นสุดเมื่อไหร่ เพราะเป็นการต่อสู้กับขบวนการความอยุติธรรม ซึ่งคดีลูกชายตน มี “ขบวนการสร้างพยานเท็จ” เกิดจากซึ่งฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้กระทำความผิด เมื่อเจ้าหน้าที่กระทำความผิดทำร้ายลูกชาย ไม่ยอมรับผิด กลับใช้ขบวนการสร้างพยานเท็จมาปกปิดการกระทำความผิด

สมศักดิ์กล่าวต่ออีกว่า นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระทำความผิดไม่ยอมรับผิดแล้ว ยังฟ้องกลับลูกชายตนผู้เป็นเหยื่อถูกกระทำทรมาน อีกด้วย เป็นคดีที่ทำให้ลุกชายตนและครอบครัวต้องเดือดร้อนลำบากมากขึ้นไปอีก  ความที่ต้องดิ้นรนต่อสู้ในฐานะประชาชนธรรมดานั้นช่างยากลำบากแสนเข็ย  อย่างที่ผ่านมาได้ร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศไปแล้ว ก็ไม่เป็นผล  จนต้องมาฟ้องคดีเอง ตนและครอบครัวจึงลำบากเดือดร้อนทั้งการเงิน เวลาทำมาหากิน ความทุกข์ใจ และความปลอดภัยของทุกคนในครอบครัว นี่ก็ต่อสู้ดิ้นรนมาเป็นเวลายาวนานกว่า 10 ปีแล้ว คดีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเชื่องโยงกันก็ยังดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ได้แต่หวังว่า คดีลูกชายตนจะเป็นบทเรียนสำคัญให้รัฐหันมาดูแลประชาชนให้มีความปลอดภัยในร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สิน ไม่ให้เกิดกรณีดังเช่นลูกชายตนอีกต่อไป

คดีนี้ ศาลนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยอีกครั้งในวันที่ 19 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 นาฬิกาเป็นต้นไป

สำหรับสื่อมวลชนและผู้ที่สนใจ สามารถติดตามเรื่องราวคดีนี้และคดีอื่น ๆ ของ ฤทธิรงค์ ชื่นจิตร ได้ที่ https://voicefromthais.wordpress.com/?s=ฤทธิรงค์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท