Skip to main content
sharethis

#Savepannika เบียด #อีช่อหนักแผ่นดิน ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ในทวิตเตอร์ เจ้าตัวตั้งเฟสบุ๊คเป็นเฉพาะเพื่อนหลังถูกขุดโพสต์และภาพเก่า ตร.รับสอบ พ.ร.บ.คอมฯ กระทบความมั่นคงหรือไม่ ขณะที่ 'ศรีสุวรรณ' จ่อร้องป.ป.ช.ฟันจริยธรรมส.ส.ปมภาพร้อน กกต.เรียก 'ศรีสุวรรณ' ไต่สวนกรณีธนาธรให้เงินพรรคอนาคตใหม่กู้ยืม 250 ล้าน

10 มิ.ย.2562 กระแสวิพากษ์วิจารณ์ พรรณิการ์ วานิช หรือช่อ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกพรรค ยังไม่จบ หลังมีผู้ขุดภาพเธอตั้งแต่ปี 2553 ที่ถ่ายร่วมกับเพื่อนสมัยเป็นนิสิตนักศึกษา พร้อมภาพ รัชกาลที่ 9 และมีการบรรยายใต้ภาพว่า "ไม่ควรมีคำบรรยาย" แม้วานนี้ (9 มิ.ย.62) พรรณิการ์ จะออกมาชี้แจงพร้อมขออภัยอย่างสูงต่อประชาชนที่เห็นภาพนี้แล้วเกิดความไม่สบายใจแล้วก็ตาม

วันนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทวิตเตอร์มีแฮชแท็กที่ติดเทรนอันดับ 1 ของประเทศไทยสลับกันระหว่าง #Savepannika กับ #อีช่อหนักแผ่นดิน

ด้าน พรรณิการ์ ได้ตั้งค่า เฟสบุ๊ค 'Pannika Chor Wanich' ให้เป็นเห็นเฉพาะเพื่อนหลังมีผู้พยายามเข้าไปนำโพสต์ในอดีตของเธอออกมาวิพากษ์วิจารณ์

ตร.รับสอบ พ.ร.บ.คอมฯ กระทบความมั่นคงหรือไม่

มติชนสุดสัปดาห์ออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมกรณีนี้ว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ในเรื่องนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้นิ่งนอนใจ รวมถึงหลายๆกรณีที่เกิดขึ้นในลักษณะแบบนี้ โดย ศปอส.ตร. ได้สั่งการไปยัง 3 หน่วยงานให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว

ประกอบด้วย 1.กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ให้ตรวจสอบเฟชบุ๊ก อินสตาแกรม ของ น.ส.พรรณิการ์ ว่าเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ 2.ให้กองกฎหมายและคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบในกรณีดังกล่าวเข้าข่ายมีความผิดอาญาหรือไม่ และ 3.มอบหมายให้ พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) ดำเนินการตรวจสอบในกรณีดังกล่าวว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับความมั่นคงหรือไม่อย่างไร

'ศรีสุวรรณ' จ่อร้องป.ป.ช.ฟันจริยธรรมส.ส.ปมภาพร้อน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยกรณีโพสต์และภาพ ของ พรรณิการ์  ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในตอนนี้ น่าจะเข้าข่ายความผิด มาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งก็คือ หลักเกณฑ์การประพฤติปฏิบัติอย่างมีคุณธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งจะต้องประกอบด้วย  (1) ยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ อันได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (2)ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสานึกที่ดี และรับผิดชอบต่อหน้าที่ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการโพสต์ เกิดขึ้นก่อน พรรรณิการ์ จะได้รับเลือกเป็น ส.ส.อำนาจการสอบสวนจึงเป็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.

ศรีสุวรรณ ระบุด้วยว่า ในบ่ายวันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) จะไปยื่นให้ป.ป.ช.สอบสวนกรณีดังกล่าวทั้งนี้ ผู้ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ต้องหยุดทำหน้าที่ และเพิกถอนสิทธิรับเลือกตั้ง 10 ปี

กกต.เรียกศรีสุวรรณไต่สวนกรณีธนาธรให้เงินพรรคอนาคตใหม่กู้ยืม 250 ล้าน

นอกจากนี้ ศรีสุวรรณ ยังแจ้งด้วยว่า ประธานกรรมการสืบสวนและไต่สวน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือเรียกไปไต่สวน สอบสวน กรณีสมาคมฯร้องเรียนนายธนธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจำนวน 110 ล้านบาท อันส่อที่จะขัดต่อพรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 นั้น

กรณีดังกล่าวจึงเป็นข้อที่น่าสงสัยว่า เป็นการกระทำที่ขัดหรือฝ่าฝืน ม.66 แห่งพรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่ เนื่องจากรายได้ของพรรคการเมืองตาม ม.62 ของกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ระบุให้บุคคลใดหรือให้พรรคการเมืองใดสามารถกู้ยืมเงินมาใช้ในกิจกรรมของพรรคการเมืองได้ นอกจากเงินทุนประเดิมของพรรค เงินค่าธรรมเนียมและคำบำรุงพรรค เงินจากการจำหน่ายสินค้าและบริการของพรรค เงินที่ได้จากการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรค เงินที่ได้จากการรับบริจาค เงินอุดหนุนจากกองทุนพรรคการเมือง และดอกผลและรายได้ที่เกิดจากเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดของพรรคเท่านั้น

ถ้าหากการดำเนินการดังกล่าวของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นการขัดหรือฝ่าฝืนกฎหมายข้างต้นก็อาจจะมีความผิดตาม ม.124 ของ พรป.พรรคการเมือง 2560 ซึ่งมีบทกำหนดโทษไว้ คือ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี  หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 5 ปี ส่วนพรรคอนาคตใหม่ ก็จะมีบทลงโทษตาม ม.125 คือ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอน สิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมืองมีกําหนด 5 ปี และให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ส่วนที่เกินกว่า 10 ล้านบาทที่กําหนดไว้ตาม ม.66 ให้ตกเป็นของกองทุนพรรคการเมือง

ศรีสุวรรณ แจ้งต่อว่า โดย กกต. ได้เชิญสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไปไต่สวน สอบสวนในวันอังคารที่ 11 มิ.ย.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net