Skip to main content
sharethis

ศาลชี้ เอกชัย หงส์กังวาน และ โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ได้แจ้งความโดยมีข้อมูลจากคำให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนของ  ผบ.ทบ. ระบุพยานหลักฐานโจทก์ยังไม่เพียงพอฟังได้ว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง จึงยกประโยชน์ความสงสัยให้แก่จำเลย พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งสอง ขณะที่ 'เอกชัย' จ่อฟ้องกลับ  

แฟ้มภาพ : ประชาไท

10 มิ.ย.2562 ความคืบหน้าคดีที่ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้าแจ้งความ เอกชัย หงส์กังวาน และ โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ 2 นักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ข้อหาแจ้งความเท็จ หลังทั้งสองแจ้งความ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2561 ในข้อหากบฏตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ขู่เข็ญจะใช้กำลังประทุษร้ายต่อรัฐ ที่ สน.ลาดพร้าว กรณี ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนทำนองไม่รับรองว่าจะมีการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2561 ที่สื่อถามว่าในอนาคตจะมีการทำรัฐประหารอีกหรือไม่ แล้ว ผบ.ทบ.ระบุว่าหากการเมืองไม่เป็นเหตุให้เกิดจลาจล ก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น นั้น

ล่าสุดวันนี้ สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษา คดี 2 นักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มคนอยากเลือกตั้งดังกล่าว ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย, มาตรา 172 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย และมาตรา 173 ผู้ใดรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่าได้มีการกระทำความผิด

โดยในวันนี้ เอกชัยและ โชคชัย เดินทางมาขึ้นศาล ต่อมาศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์และจำเลยนำสืบแล้วเห็นว่า จำเลยได้แจ้งความโดยมีข้อมูลจากคำให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนของ พล.อ.อภิรัชต์ ผบ.ทบ.เมื่อวันก่อน 19 ต.ค. 2561 ดังนั้นพยานหลักฐานโจทก์ยังไม่เพียงพอฟังได้ว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง จึงยกประโยชน์ความสงสัยให้แก่จำเลย พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งสอง

โชคชัย กล่าวเสริมถึงคดีที่แจ้งความข้อหากบฏต่อ ผบ.ทบ.ว่า พนักงานสอบสวน สน.ลาดพร้าว ได้ยุติการสอบสวนไป แล้วมาแจ้งความกลับพวกตน วันนี้ศาลพิพากษาชี้แล้วไม่ใช่แจ้งความเท็จ เพราะมาจากข่าวการให้สัมภาษณ์จริง

(ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ และไทยรัฐออนไลน์)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เอกชัย โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คเมื่อเวลา 12.00 น. หลังศาลยกฟ้องว่า "เตรียมฟ้องกลับ" 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net