'คิงพาวเวอร์' คว้าดิวตี้ฟรีอีก 3 สนามบินภูมิภาค หลังต้นเดือนเพิ่งชนะประมูลสุวรรณภูมิไป

'คิง พาวเวอร์' ชนะประมูลดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาค สนามบินภูเก็ต หาดใหญ่ และเชียงใหม่ หลังต้นเดือนเพิ่งชนะประมูลสุวรรณภูมิไป เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน กังวลอาจส่งผลให้เกิดระบบผูกขาดดิวตี้ฟรี เรียกร้องหน่วยงานสร้างกติกาเป็นธรรมและโปร่งใส

ที่มาภาพประกอบ: thaipublica.org

11 มิ.ย.2562 วานนี้สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้มีการเปิดซองข้อเสนอด้านราคา ในการประมูลโครงการบริหารพื้นที่ปลอดอากร หรือ ดิวตี้ฟรี สนามบินภูมิภาค ซึ่งประกอบด้วยสนามบินเชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่ ผลปรากฎว่า

อันดับ 1 บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกด้วยคะแนนสูงสุด 94 คะแนน

อันดับ 2 บริษัท โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด ได้ 86 คะแนน

อันดับ 3 กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี ได้ 84 คะแนน

ทำให้กลุ่มคิงเพาเวอร์ ชนะประมูลคว้าสัมปทานดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาค 10 ปี หลังจากนี้ทาง ทอท.จะเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณารายได้ในวันที่ 12 มิ.ย. ก่อนเสนอบอร์ด ทอท.ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ต่อไป

(เรียบเรียงจาก ไทยพีบีเอส และพีพีทีวี)

ก่อนหน้านี้ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา บมจ. ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุดโครงการดำเนินประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนรวมสูงสุด คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด เป็นผู้ชนะที่เสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ ทอท. เคยได้รับอยู่เดิมและสูงกว่าที่ ทอท.คาดหมาย ส่วนบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้คะแนนเป็นอันดับ 2 

ทั้งนี้ คิง เพาเวอร์ ได้สัมปทานร้านค้าดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งเป็นปีที่มีการเปิดสนามบินสุวรรณภูมิเป็นปีแรก รวมทั้งยังได้สัมปทานร้านค้าดิวตี้ฟรีในสนามบินเชียงใหม่ ภูเก็ต และ หาดใหญ่ ความน่าสนใจการประมูลดิวตี้ฟรี และพื้นที่เชิงพาณิชย์ ของสุวรรณภูมิ ก็มาจากความเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค การเติบโตของผู้โดยสารที่มีต่อเนื่อง คาดว่าสนามบินแห่งนี้ จะมีผู้โดยสารเดินทางผ่านมากกว่า 100  ล้านคนต่อปี ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยคิง เพาเวอร์แจ้งต่อกระทรวงพาณิชย์ ว่ามีรายได้ธุรกิจดิวตี้ฟรี มากกว่า 1 แสนล้านบาท ในปี 2560  

ขณะที่เมื่อต้น เม.ย.ที่ผ่านมา องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ออกจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  เรื่อง บทบาทคณะกรรมการ ทอท. กรณีการเปิดประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน โดยเรียกร้องให้ คณะกรรมการ ทอท. ให้ความสำคัญในการดำเนินการอย่างมีธรรมาภิบาลสูงสุด และจริงจังในการเปิดเผยข้อมูลที่ครบถ้วน มีหลักการน่าเชื่อถือและตรวจสอบได้อย่างเพียงพอเพื่อให้สาธารณชนเข้าใจและยอมรับ

หลังผลประมูลออกมา ไทบพีบีเอสรายงานมุมมองของ มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ประเทศไทย ต่อกรณีนี้ โดย มานะ ระบุว่า การประมูลร้านค้าปลอดภาษีในสนามบินเชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่ ยังมีข้อเคลือบแคลงสงสัย โดยมีการทักท้วงตั้งแต่ก่อนเริ่มการประมูลถึงกติกาที่ไม่ชัดเจน และไม่มีการเปิดเผยข้อมูล

ก่อนหน้านี้ได้พยายามเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐเปิดเผยข้อมูลและให้ใช้ข้อตกลงคุณธรรมแต่ไม่เป็นผล จนทำให้นักลงทุนต่างชาติไม่เชื่อมั่นและนักลงทุนบางส่วนถอนตัวไป ซึ่งขณะนี้การประมูลสิ้นสุดแล้ว เพื่อความโปร่งใสควรเปิดเผยข้อมูลผู้ชนะประมูลถึงผลประโยชน์ที่ตอบแทนให้กับรัฐ

มานะ ยังแสดงความเป็นห่วงว่า นอกจากเอกชนรายเดิม จะเป็นผู้ชนะการประมูลทั้งสนามบินสุวรรณภูมิ และอีก 3 สนามบินแล้ว เป็นไปได้ว่าเอกชนรายเดิมยังอาจจะเป็นผู้ชนะประมูลโครงการที่เหลือ คือ จุดรับส่งสินค้า หรือ pick up counter และดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง ซึ่งจะทำให้ระบบผูกขาดดิวตี้ฟรียังคงมีอยู่ ดังนั้น หน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องสร้างกติกาที่เป็นธรรมและโปร่งใส

เมื่อ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่พรรคพลังประชารัฐ ได้นำเอกสารบัญชี ผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรมโต๊ะจีนระดมทุนของพรรค เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2561 และ บัญชีผู้บริจาคในนามบุคคลธรรมดา มาติดประกาศบริเวณห้องโถงชั้นล่างที่ทำการพรรค โดยบัญชีผู้สนับสนุนจำนวน 24 ราย โดยปรากฏชื่อผู้สนับสนุนรายหลักในกลุ่มคิงเพาเวอร์ฯ ดังนี้ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด  9,000,000 บาท บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 9,000,000 บาท บริษัท คิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 6,000,000 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท