อดีตประธาน PerMAS เจอหมายเรียกคดีเก่าชุมนุมร่วมกับธนาธร ข้อหายุงยงปลุกปั่น

สุไฮมี ดูละสะ อดีตประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี เจอหมายเรียกคดีชุมนุมให้กำลังใจ NDM ปี 58 คดีเดียวกับที่ 'ธนาธร' โดน ข้อหายุงยงปลุกปั่น โดยมี พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารฝ่ายกฎหมายของ คสช. เป็นผู้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ

ภาพจากเฟสบุ๊ค 'Suhaimee Dulasa'

11 มิ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. ผู้ใช้เฟสบุ๊ค 'Suhaimee Dulasa' โพสต์ภาพหมายเรียก สุไฮมี ดูละสะ อดีตประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) จาก สน.ปทุมวัน ในคดีที่มีธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ และพวก เป็นผู้ต้องหาร่วมด้วย และ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารฝ่ายกฎหมายของ คสช. เป็นผู้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ข้อกล่าวหาฐานร่วมกระทำการยุงยงปลุกปั่นเพื่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่อง ร่วมกันมากกว่าสิบคนทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยหมายเรียกดังกล่าวระบุให้ไปที่ สน.ปทุมวัน 14 มิ.ย.นี้

สุไฮมี ระบุในโพสต์ว่า จำได้ว่าวันนั้นเมื่อปี 2558 ไปขึ้นเวทีทางการเมืองของกลุ่ม NDM-New Democracy Movement หรือ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เพื่อให้กำลังใจนักกิจกรรมจากส่วนกลางที่เคลื่อนไหวต่อต้านอำนาจ คสช. เนื้อหาที่พูดหลักๆ ก็เป็นเรื่องที่ไม่เห็นด้วยกับการเอาทหารมาแก้ปัญหาการเมือง โดยยกปรากฏการณ์ในปาตานีที่ใช้แนวทางการทหารมาแก้ สุดท้ายก็ยื้ดเยื้อและไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ แต่ที่แปลกใจคือไปโยงกับธนาธรยังไง

Patani NOTES รายงานด้วยว่า สุไฮมี ปัจจุบันเป็นรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร กลุ่ม The Patani ชี้แจงว่า นี่เป็นคดีเก่าจากการไปร่วมชุมนุมเมื่อ 4 ปีที่แล้วที่เพิ่งจะได้รับหมายเรียกในวันนี้ การชุมนุมดังกล่าวมี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่รวมอยู่ด้วย

คดีของ สุไฮมีเป็นคดีเดียวกันกับของกลุ่มคนอีกจำนวนกว่าสิบคน โดยวันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้โพสต์ข้อความในเพจของศูนย์แจ้งข่าวว่า มีบุคคลสองคนในกลุ่มคน 15 คนที่ถูกหมายเรียกในคดีเดียวกัน ได้ไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมกับทนายความ คือ ปกรณ์ อารีกุลและ วรวุฒิ บุตรมาตร ซึ่งได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาจากคดีเมื่อสี่ปีที่แล้วคือในการชุมนุมเมื่อ 24 มิ.ย.2558 ข้อกล่าวหาคือยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายและกระด้างกระเดื่องตามมาตรา 116 ของกฎหมายอาญา และรวมตัวกันกว่าสิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 215 ของกฎหมายอาญาเช่นกัน ทั้งสองข้อหาเป็นข้อหาเดียวกันกับที่นายสุไฮมีถูกแจ้ง และก่อนหน้านี้นายธนาธรและบุคคลอื่นๆอีก 13 คนได้รับทราบข้อกล่าวหาไปแล้ว รวมทั้งหมดขณะนี้มีผู้ถูกหมายเรียกและไปรับทราบข้อหาแล้วรวม 16 คน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท