Skip to main content
sharethis

ความคืบหน้าหลังจากแม่ของสยาม ธีรวุฒิเดินสายยืนหนังสือ สถานทูตเวียดนามยังไม่ติดต่อกลับมา กสม. รับเรื่องแล้วอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบ ขณะที่กองปราบแจ้งไม่มีการจับกุมสยามที่ไทย ด้านแม่ระบุไม่รู้จะทำยังไงต่อแต่ยังไม่ถอดใจ ยังอยากเจอ “อยากรู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน ถ้าเขาตายก็ขอเศษส่วนที่ยังบำเพ็ญกุศลได้”

 

ภาพกัญญา มารดาของสยาม และเพื่อนๆ ยื่นหนังสือที่สถานทูตเวียดนาม เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา

 

รู้จัก ‘สยาม ธีรวุฒิ’ 1 ใน 3 ผู้ลี้ภัยการเมือง จากเวียดนามสู่หนไหน(ยัง)ไม่มีใครรู้

รู้จัก ‘ลุงสนามหลวง’ ชูชีพ ชีวสุทธิ์ – เส้นทางวิทยุใต้ดิน - กลุ่มเหยื่อสหพันธรัฐไท

 

12 มิ.ย. 2562 หนึ่งเดือนกว่าที่ สยาม ธีรวุฒิ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหามาตรา 112 หายตัวไปพร้อมกับ ‘ลุงสนามหลวง’ หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ และ กฤษณะ ทัพไทย หรือสหายยังบลัด หลังมีข่าวว่าพวกเขาถูกจับกุมตัวที่เวียดนามและถูกส่งตัวกลับไทยแล้วในวันที่ 8 พ.ค.

เดือนที่แล้วกัญญา ธีรวุฒิ มารดาของสยาม ธีรวุฒิ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงผู้บังคับการกองปราบปราม ขอทราบผลการจับกุมตัวสยาม รวมถึงยื่นเรื่องต่อสถานทูตเวียดนามชี้แจงกรณีการหายตัวไป และยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้ตรวจสอบกรณีการหายตัวไปดังกล่าว

ประชาไทสอบถาม มนทนา ดวงประภา ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนถึงความคืบหน้าของการยื่นหนังสือถึง 3 องค์กรดังกล่าว โดยมนทนาชี้แจงว่า การยื่นเรื่องที่สถานทูตเวียดนามยังไม่ได้รับการติดต่อกลับมา โดยทางสถานทูตบอกว่าถ้ามีความคืบจะติดต่อกลับมาเอง ส่วนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน มีหนังสือส่งมาให้ครอบครัวบอกว่า รับเรื่องไว้พิจารณาแล้ว แต่ยังไม่มีรายละเอียดการดำเนินการ และที่กองบังคับการปราบปราม ก็มีหนังสือส่งมาให้ครอบครัวเช่นกัน โดยตอบกลับมาว่า ไม่มีการจับกุม ควบคุมตัวสยามที่ประเทศไทย

มนทนาระบุว่าหลังจากนี้ก็จะติดตามการดำเนินการของทั้งสามองค์กรนี้ต่อไป

ขณะที่กัญญา มารดาของสยามให้สัมภาษณ์กับประชาไทว่า รู้สึกเครียดเพราะยังไม่มีความคืบหน้าทั้งที่ผ่านมาหนึ่งเดือนกว่าแล้ว โทรหาตำรวจก็บอกว่าเรื่องนี้ยาก เพื่อนก็ให้กำลังใจ เพิ่งไปดูหมอมาเขาบอกว่าลูกยังมีชีวิตแต่อยู่ในต่างประเทศ แต่บางคนก็บอกว่าอย่าไปหวังเลย มันก็มีตัวอย่างก่อนหน้านี้ให้เห็นแล้ว หรือบางคนก็บอกว่าลูกให้ร้ายกษัตริย์เอง แต่สำหรับตนสยามเป็นคนดี เป็นคนสุภาพ เรียบร้อย น่ารัก

“คิดถึงเขา ไม่ได้เจอมา 5 ปีแล้ว แต่ก่อนหน้านี้ยังคุยไลน์เห็นหน้ากันอยู่ แต่ไม่ได้คุยไลน์กันมา 5 เดือนแล้ว ไม่รู้จะทำยังไงต่อเหมือนกัน แต่ยังไม่ถอดใจ เขาเป็นลูกแม่จะถอดได้ยังไง ยังไงแม่ก็ยังอยากเจอเขา อยากรู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน ถ้าเขาตายก็ขอเศษส่วนที่ยังบำเพ็ญกุศลได้” กัญญากล่าว

ด้านอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุว่า ขณะนี้เรื่องของสยามอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะตรวจสอบอะไรยังไงได้บ้าง และดูว่าจะส่งเรื่องไปให้หน่วยงานใด ซึ่งยังบอกไม่ได้เพราะเกี่ยวข้องกับหลายส่วน เป็นประเด็นที่ไม่มีใครให้ข้อมูลได้ชัดๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่มีข้อมูลหลักฐาน มีเพียงข้อสงสัย เช่น คนพูดกันว่าน่าจะอยู่เวียดนาม หรือน่าจะถูกส่งกลับไทยแล้ว

อังคณาระบุว่า เคยมีกรณีมีคนร้องเรียนว่าถูกจับที่ต่างประเทศและถูกดำเนินคดี ซึ่งทางกรรมการสิทธิฯ ก็ประสานกับอัยการแผนกต่างประเทศว่าจะสามารถเข้าไปช่วยเหลืออย่างไร แต่ขณะที่เรื่องนี้ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าถูกจับที่ไหนอย่างไร กรรมการสิทธิฯ ก็ต้องหาข้อมูลเบื้องต้นก่อน

อังคณากล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีใครออกมาให้ข้อมูลเลย อาจจะต้องสอบถามทางหน่วยงานรัฐ อย่างตอนสุรชัยแซ่ด่าน เราก็ถามไปทางเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ขณะที่สุรชัยหายไป เราพบศพของเพื่อนเขาสองคน แต่กรณีสยามคือหายไปพร้อมกับเพื่อนอีกอย่างน้อย 2 คนโดยไม่ปรากฏว่าเสียชีวิต และไม่มีหลักฐานว่าถูกจับ ถูกปล่อย หรือถูกส่งกลับมา

“เรื่องแบบนี้ตรวจสอบไม่ง่าย แต่ก็เป็นหน้าที่ของรัฐที่หากมีคนไทยสูญหายก็ต้องพยายามหาคำตอบ” อังคณากล่าว

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net