Skip to main content
sharethis

กระทรวงศึกษาธิการพบข้อมูลปีการศึกษา 2561 มีนักเรียนที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนหรือไม่มีเลข 13 หลักถึง 78,897 คน เร่งประสานกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาและกำหนดสถานะบุคคลให้

แฟ้มภาพ สุรพงษ์ กองจันทึก

12 มิ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า สุรพงษ์ กองจันทึก อนุกรรมการประสานงานและติดตามการดำเนินงานการกำหนดสถานะบุคคลในสถานศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2561 ที่ผ่านมา ข้อมูลเด็กนักเรียนในระบบของศูนย์เทคโนโลยีและการสื่อสาร กระทรวงศึกษาธิการ มีเด็กนักเรียนที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรหรือไม่มีเลข 13 หลัก ซึ่งได้กำหนดรหัส G ไว้ชั่วคราว จำนวนถึง 78,897 คน  

ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ในวันนี้ (12 มิ.ย.62) ได้พิจารณาแก้ไขปัญหานี้  โดยตั้งจะคณะทำงานเพื่อทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ในการสำรวจตลอดจนจัดทำทะเบียนราษฎรและกำหนดเลข 13 หลัก ให้กับเด็กนักเรียนเหล่านี้ต่อไป

นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการจะเร่งออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการรับนักเรียน นักศึกษาที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทยฉบับใหม่ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎรของนักเรียนอีกด้วย

สุรพงษ์ ระบุต่อว่า เด็กนักเรียนที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนเหล่านี้ ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิในการรักษาพยาบาลได้ แม้จะมีมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 20 เม.ย.2558 เห็นชอบในหลักการให้สิทธิ(คืนสิทธิ)ขั้นพื้นฐานแก่นักเรียนกลุ่มนี้ แต่คณะรัฐมนตรียังกังวลในความชัดเจนของข้อมูลและอาจมีความซ้ำซ้อน จึงมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย และสภาความมั่นคงแห่งชาติ ตรวจสอบข้อมูลเพื่อยืนยันความถูกต้อง

ปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำระบบฐานข้อมูลให้เป็นฐานข้อมูลกลางระบบเดียว สามารถยืนยันและตรวจสอบตัวบุคคลได้ชัดเจน โดยเริ่มเก็บข้อมูลในปีการศึกษา 2561 และพบว่ามีจำนวนนักเรียนที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนจำนวน 78,897 คน  กระทรวงศึกษาธิการจะส่งข้อมูลนักเรียนเหล่านี้ให้กระทรวงสาธารณสุข พิจารณานำเข้าเสนอต่อคณะรัฐมนตรี  เพื่อให้นักเรียนได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานด้านรักษาพยาบาลต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net