Skip to main content
sharethis

วิษณุ เปิดเผย พิจารณากก.สรรหาส.ว.ตั้งแต่ปลายปีก่อน 10 ชื่อ มี 5 รองนายกฯ 4 คสช.และปธ.สนช. ปรากฏ 6 ใน 10 นั่ง ส.ว.เสียเอง ยกเว้น 'ประวิตร-วิษณุ-อนุพงษ์-สมคิด' แต่ก็มีพี่น้องได้เป็น ขณะที่ 'สุทิน' ตั้งข้อสังเกต คสช. อาจไม่เคยตั้งกรรมการสรรหา ส่อเป็น ส.ว.เถื่อน

12 มิ.ย.2562 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเปิดเผยชื่อกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ว่า กรรมการสรรหาจะต้องตั้ง 9 คน ไม่เกิน 12 คน โดยมีคุณสมบัติเป็นกลางทางการเมือง ไม่เป็นสมาชิกหรือสังกัดพรรคการเมือง เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ โดยคสช. ได้พิจารณาเรื่องนี้ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2561 ว่าจะตั้งใครเป็นกรรมการสรรหาสว.บ้าง และในที่สุดจึงคิดว่าเพื่อให้ได้คนที่หลากหลายจากสาขาต่างๆ และในที่สุดจึงมีคำสั่งคสช. ที่1/ 2562 ระบุว่ากรรมการมี 10 คน

มาจากคณะรัฐมนตรีคือรองนายกรัฐมนตรี 5 คน ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ วิษณุ เครืองาม และให้ พล.อ.ประวิตรเป็นประธานโดยให้สรรหารายชื่อคนจากสายความมั่นคงเข้ามา อาทิ ตำรวจ ทหาร ปราบยาเสพติด แรงงานต่างด้าว ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงโดยเสนอมาประมาณ 50 คน , พล.อ.อ.ประจิน จะหาคนจากสายวงการการศึกษา ยุติธรรม วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีสาระสนเทศ และสื่อมวลชนเข้ามา 50 คน , สมคิด จะหาคนมาจากสายเศรษฐกิจ เกษตร การเงิน การคลัง การธนาคาร การลงทุน การค้า อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว มา 50 คน, วิษณุ ก็หาคนมาจากในสายของกฎหมาย ระเบียบราชการ อดีตข้าราชการที่เกษียณไปแล้วมา 50 คน, พล.อ.ฉัตรชัย หามาจากสายเกษตร สาธารณสุข และด้านที่เกี่ยวกับสังคม ประมาณ 50 คน

โดยทั้งหมดนี้ไม่เปิดรับสมัครแต่ก็ได้หลายชื่อมา ขณะเดียวกันคสช. ก็เลือกตัวแทนของคสช. มาอีก 4 คน คือ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รวมถึง พรเพชร วิชิตชลชัย ในฐานะที่พรเพชร รู้จักสนช. หลายคน จะได้มาพิจารณาเสนอชื่อ

โดยในเบื้องต้นตั้งกติกาไว้ว่ากรรมการเหล่านี้จะต้องพิจารณาจากรายชื่อ จากคนที่เป็นสนช. สปท. กรรมการปฏิรูปประเทศ กรรมการยุทธศาสตร์ฯ ที่มีอยู่หลายคณะและให้ดูไปถึงคนที่อยู่ในวงการสภาอุตสากรรม สมาคมธนาคาร หอการค้าและนักวิชาการ รวมถึงกลุ่มอาชีพอื่นๆ ด้วย ดังนั้นเมื่อกรรมการ 10 คนหาชื่อมาได้ 500 ชื่อ พรเพชร ลาออก เนื่องจากไม่ได้เข้าร่วมประชุม แล้วกรรมการสรรหา เหลือ 9 คน แต่ไม่ได้มีการตั้งใครมาเพิ่ม

คณะกรรมการสรรหาจึงได้พิจารณานำรายชื่อและประวัติโดยเปิดประชุมอย่างเป็นทางการ เต็มคณะ 3 ครั้ง เป็นการประชุมที่มูนิธิป่ารอยต่อหนึ่งครั้ง ที่ทำเนียบรัฐบาลสองครั้ง ไม่เป็นทางการ 3 ครั้ง เป็นการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ที่ไม่เป็นทางการเพราะไม่ครบองค์ประชุม ในที่สุดจาก 400 กว่าชื่อได้คัดเลือกมาได้เหลือ 395 ชื่อ ซึ่งในจำนวนนี้จะต้องมี 194 คนเป็นตัวจริงและบวกกับตัวสำรอง 50 คน จึงได้รวบรวมจัดทำบัญชี ตามลำดับแล้วเสนอไปยังคสช. พิจารณา ซึ่งคสช. พิจารณา 3 ครั้ง โดยไล่เรียงทีละชื่อโดยตนเองเป็นคนอ่านรายชื่อพร้อมบอกประวัติ

อย่างไรก็ตาม กรรมการสรรหาที่กลับมาเป็น ส.ว. ประกอบด้วย พล.อ.ฉัตรชัย, พล.อ.อ.ประจิน, พล.อ.ธนะศักดิ์, พล.ร.อ.ณรงค์, พล.ต.อ.อดุลย์ และพรเพชร

ขณะที่ผู้มีความใกล้ชิด กรรมการสรรหาได้เป็น ส.ว.อีกหลายคน เช่น พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) น้องชาย พล.อ.ประวิตร, พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม เป็นน้องชายของวิษณุ, สม จาตุศรีพิทักษ์ พี่ชายของสมคิด รวมทั้ง  พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายพล.อ.ประยุทธ์ และ พล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้ คู่เขย พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ส.ว.เช่นกัน เป็นต้น

'สุทิน' ตั้งข้อสังเกต คสช. อาจไม่เคยตั้งกรรมการสรรหา ส่อเป็น ส.ว.เถื่อน

วานนี้ (11 มิ.ย.62) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสรรหา ส.ว. ไม่ปรากฏในราชกิจจานุเบกษา ว่า สันนิษฐานได้ 2 ทาง คือ คสช. ไม่เคยแต่งตั้งกรรมการชุดนี้ หรือมีการแต่งตั้งแล้ว แต่เมื่อมีคนทักท้วงจึงไปลบออก หากเป็นเช่นนั้นเท่ากับ คสช. ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ตั้งกรรมการสรรหา ทำให้ ส.ว. 250 คน เป็นส.ว.เถื่อน ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ การปฏิบัติหน้าที่ใดๆ ถือว่าไม่ชอบ

สำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมาไม่ชอบ นายกฯ จึงไม่ชอบหรือเท่ากับว่าเป็นนายกฯ เถื่อนด้วย โดยกระบวนการนี้จะถือว่ามีการทูลเกล้าฯ เรื่องเท็จ 2 ครั้ง 2 ขั้นตอน คือทูลเกล้าฯ แต่งตั้ง ส.ว. ด้วยข้อมูลเท็จ และทูลเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ ด้วยข้อมูลเท็จอีกครั้ง ส.ว.ชุดนี้จึงเหมือนลูกไม่มีพ่อแม่ ส่วนนายกฯ เหมือนลูกที่พ่อแม่ที่ลักลอบอยู่กินกัน ถือเป็นเรื่องที่ใหญ่มากที่เชื่อว่าไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย ผู้กระทำการอาจหาญมากทั้งไม่เคารพต่อประชาชนคนไทย และกระทำการมิบังควรต่อองค์พระมหากษัตริย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net