Skip to main content
sharethis

เริ่ม 'เผด็จการประชาธิปไตย' รบ.ประยุทธ์ 2 ชาวฝรั่งเศสในไทยเผยถูก ตร.บุกบ้าน จี้ให้ลงชื่อในเอกสารขอโทษ คสช.และคนไทย อ้าง "ประพฤติตัวไม่เหมาะสม" หลังทำคลิปล้อเลียนเพลง 'คืนความสุขฯ' มีผู้ชมกว่าล้านครั้ง  ขณะที่ 'คิง ก่อนบ่าย' ขอลบคลิปล้อเลียนเสียง ประยุทธ์ ยันไม่ได้มีใบสั่งใดๆจากใคร 'จั๊กกะบุ๋ม' ขอขมา 'ศรีวราห์' ปมไลฟ์สดวิจารณ์ทำงาน

คลิปของ  Yan Marchal และ คิง ก่อนบ่าย

13 มิ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วง 2 วันที่ผ่านมามีคลิปล้อเลียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ได้รับความสนใจหลัง พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ สมัยที่ 2 คือ คลิปที่ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อว่า Yan Marchal ล้อเลียนเพลง 'คืนความสุขให้ประเทศไทย' ที่นำเพลงไปแปลงพูดถึงการผิดสัญญา เผยแพร่เมื่อ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมกว่า 1 ล้านครั้ง กับอีกคลิปคือ ตลกอย่าง คิง ก่อนบ่าย ที่ล้อเลียนพล.อ.ประยุทธ์ และ ส.ว.

ล่าสุดวันนี้ เมื่อเวลา 17.18 น. ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อว่า Yan Marchal โพสต์ข้อความว่า ตนต้องขอโทษ​ต่อคณะ​ คสช. และประชาชนชาวไทยใน สิ่งที่ตนได้กระทำลงไปในการร้องเพลงล้อเลียนคณะ​ คสช.จึงกราบขอโทษมา​ ณ​ ที่นี้

วอยส์ออนไลน์ รายงานด้วยว่า Yan Marchal ซึ่งเป็นชาวฝรั่งเศส ยังเผยแพร่เอกสารเพิ่มเติม โดยระบุว่าเป็น 'เอกสารบันทึกความเข้าใจ' ซึ่งตำรวจไทย 2 นายบังคับให้เขาลงนามรับรอง หลังจากที่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายบุกถึงบ้านพักของเขา และแจ้งให้ลบคลิปล้อเลียนเพลง คสช. พร้อมบอกให้เขาลงชื่อรับรองในเอกสารภาษาอังกฤษ ซึ่งมีข้อความระบุว่า เขาสำนึกและยอมรับว่าการทำคลิปล้อเลียน คสช. เป็นเรื่องไม่เหมาะสม

นอกจากนี้ เนื้อหาในเอกสารดังกล่าวยังระบุด้วยว่า เขาจะต้องทำคลิปวิดีโอขออภัย คสช.และประชาชนชาวไทย ในฐานะที่กระทำการล้อเลียนที่สร้างความเสื่อมเสียแก่ คสช. ทั้งยังมีข้อความตอนหนึ่งที่ให้เขายืนยันว่า การลงนามในเอกสารดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยความ 'สมัครใจ'

นอกจากนี้ Yan Marchal ยังเผยแพร่คำแถลงสุดท้ายของเขาว่า "งานของพวกตำรวจก็คือทำให้ผมลงชื่อใน "ข้อตกลง" ที่ผมโพสต์ฉบับภาษาอังกฤษที่นี้ ไม่อย่างงั้นพวกเขาจะรายงานต่อผู้บังคับบัญชาว่าผมไม่ยอมลงชื่อ"

"ผมเลยลงชื่อ ประการแรก ผมไม่อยากสู้ในเรื่องที่ผมไม่สามารถเอาชนะได้ และทำให้เกิดข้อยุ่งยางทางกฎหมาย หรือถูกเพิกถอนวีซ่า หรือทั้งสองอย่าง"

"ประการที่สอง ผมคิดเอาไว้แล้วว่าจะเลิกโพสต์เรื่องการเมืองหลังจากคลิปล่าสุดที่กลายเป็นไวรัลนอกเหนือไปจากความคาดหมายของผม คลิปนี้ทำให้คนหัวเราะมากกว่าคนโกรธ, แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีคนจำนวนน้อยที่โกรธ และผมไม่ได้รับความกรุณาใดๆ จากพวกเขา ความพอใจของผมมีมากกว่าแค่ทำให้ตลกและปลุกความกล้า ซึ่งมันยากที่จะสำเร็จ กับคนที่โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ ดังนั้นดีเสียยิ่งกว่าก็คือ ปล่อยให้เรื่องมันเย็นลง เพื่อที่จะได้หาทางติดต่อสื่อสารกับคนด้วยวิธีสร้างสรรค์"

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับ คิง ก่อนบ่าย เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา เขาได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คด้วยว่า "เพื่อนๆ​หรือผู้ที่ติดตามผม​ในเฟซบุ๊ค​ ท่านใดที่มีคลิปผมเล่นตลกเลียนเสียงท่านนายก​ ขอความกรุณาช่วยลบคลิปและไม่แชร์ต่อนะครับ​ ด้วยเหตุผลบางประการครับ​ ขอบพระคุณมากๆครับ"

มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้คิงให้สัมภาษณ์ มติชนออนไลน์ ว่า ไม่ได้มีใบสั่งใดๆจากใคร หรือหน่วยงานใดทั้งสิ้น เพียงแต่คนในครอบครัวของตนเห็นแล้วรู้สึกว่าคำพูดบางคำในคลิปไม่เหมาะสม และอาจจะทำให้เกิดความแตกแยกได้ จึงตัดสินใจลบ

“ที่ผมทำเป็นเรื่องการล้อเลียน แต่พอคนในครอบครัวท้วงมาอย่างนั้นก็คิดว่าลบดีกว่า" คิงกล่าว

ขณะที่ 12 มิ.ย. เดลินิวส์ รายงานข่าวด้วยว่า นรเศรษฐ์ ทรงกลด หรือจั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม ศิลปินตลก พร้อมทนายความเดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) หลังจากได้ไลฟ์สดเฟซบุ๊ควิพากษ์วิจารณ์ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เกี่ยวกับเรื่องใบอนุญาตโดรนและใบอนุญาตในภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อช่วงกลางปี 2561 จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ มีการแจ้งความดำเนินคดี

นรเศรษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ตนได้นำพานดอกไม้มาขอขมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยอมรับว่ามีการใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย และการใช้กิริยามารยาทที่ไม่เหมาะสม พาดพิงถึง พล.ต.อ.ศรีวราห์ ด้วยถ้อยคำหยาบคาย ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ในฐานะที่ตนเป็นคนในที่สาธารณะทำให้ผู้ที่ติดตามหรือผู้ที่ได้ชมการไลฟ์สดของตนเกิดการเข้าใจผิดในการทำงานของพล.ต.อ.ศรีวราห์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกๆฝ่าย ซึ่งตนได้ทราบข้อเท็จจริงทุกอย่างแล้วว่าพล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้รับมอบหมายจากพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้เข้าไปเพื่อดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกฝ่ายให้เป็นไปตามความเรียบร้อย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net