Skip to main content
sharethis

สปสช.ร่วมแถลงข่าวงานสัปดาห์เภสัช ปี 62 เปิดตัว “โอสถศาลา” ร่วม “ร้านยาชุมชนอบอุ่น” พร้อมจับมือสภาเภสัชกรรม ชวนร้านยา ขย.1 กทม.เข้าร่วมเชื่อมต่อระบบบัตรทอง รุกงานสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ดูแลชาว กทม.

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในงานแถลงข่าวการจัดงาน “สัปดาห์เภสัช 2562” ได้มีการแถลงข่าวร่วมความร่วมมือการดำเนิน “โครงการร้านยาชุมชนอบอุ่น” ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พร้อมมอบสัญลักษณ์ร้านยาชุมชนอบอุ่น ระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสภาเภสัชกรรม โดยมีสถานปฏิบัติการเภสัชกรรมชุมชน (โอสถศาลา) ดำเนินการโดยคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าร่วมโครงการร้านยาชุมชนอบอุ่น

รศ.ดร.ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม กล่าวว่า งานสัปดาห์เภสัชกรรมเริ่มต้นทุกวันที่ 26 มิถุนายนของปี เป็นวันแรกที่มี พ.ร.บ.เภสัชกรรมในประเทศไทย เภสัชกรและเครือข่ายวิชาชีพเภสัชกรรมจะร่วมจัดงานพร้อมกันทั่วประเทศ มีการจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้ บริการคัดกรองและให้คำปรึกษาสุขภาพ บริการทดสอบสารอันตรายในผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ต้องสงสัย การตอบปัญหาชิงรางวัล รวมทั้งสนับสนุนของที่ระลึกต่าง ๆ

ในช่วงกระแสที่ประชาชนสนใจการใช้กัญชาทางการแพทย์ เภสัชกรพร้อมให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ นอกจากนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ผลิตชุดทดสอบเบื้องต้นในการตรวจสารไซบูทรามีน สารอันตรายลักลอบใส่ในยาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อหวังผลลดน้ำหนัก ซึ่งจะมีการสนับสนุนเพื่อให้เภสัชกรใช้ทดสอบผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยที่ประชาชนนำมาให้ตรวจสอบในงาน งานสัปดาห์เภสัชกรรม ปี 2562 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2562 พร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ ประชาชนสามารถเข้าร่วมงานในพื้นที่จัดงานของแต่ละจังหวัด ทั้งโรงพยาบาล ร้านยา หรือสถานที่สาธารณะต่างๆ ตามที่แต่ละจังหวัดจัดงาน

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า “ร้านยาชุมชนอบอุ่น” เป็นหน่วยบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เกิดจากความร่วมมือสภาเภสัชกรรม ร้านขายยาแผนปัจจุบัน (ขย.1) เพื่อขยายการเข้าถึงบริการสุขภาพให้กับชาว กทม. โดยเมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีร้านขายยาแผนปัจจุบัน (ขย.1) 26 แห่งในพื้นที่ 11 เขตกรุงเทพมหานครเข้าร่วมโครงการ รวมถึงสถานปฏิบัติการเภสัชกรรมชุมชน  หรือ “โอสถศาลา” ร้านยาคุณภาพดำเนินการโดยคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อร่วมเป็นต้นแบบร้านยาชุมชนอบอุ่น

ทั้งนี้ร้านยาชุมชนอบอุ่นเป็นมากกว่าร้านขายยา ดำเนินกิจกรรมสุขภาพบริการประชาชน ประกอบด้วย 1.คัดกรองความเสี่ยงในกลุ่มภาวะโรคเมตาบอลิก 2.ให้สุขศึกษา ความรู้ แนะนำด้านสุขภาพและการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU) 3.บริการดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่บ้าน กรณีผู้มีที่มีปัญหาการใช้ยา 4.คุมกำเนิด และ 5.บริการคลินิกอดบุหรี่ เพิ่มบทบาทเภสัชกรร่วมดูแลสุขภาพประชาชน โดยประชาชนทุกสิทธิที่สนใจเข้ารับบริการได้ที่ร้านยาที่มีสัญลักษณ์ “ร้านยาชุมชนอบอุ่น” เพียงแสดงบัตรประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

“ร้านยาชุมชนอบอุ่นเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมหน่วยบริการสุขภาพเพื่อสนับสนุนระบบสุขภาพของประเทศ ช่วยลดช่องว่างการบริการของโรงพยาบาลและหน่วยบริการสุขภาพอื่น ทั้งจำนวนและช่วงเวลาการเข้ารับบริการที่จำกัด ขณะที่ร้านขายาแผนปัจจุบัน (ขย.1) มีกระจายอยู่ทั่วตามชุมชน และมีช่วงเวลาเปิดและปิดทำการยาวนานกว่า เป็นช่องทางหนึ่งที่ดีเพื่อร่วมดูแลประชาชนให้เข้าถึงบริการเพิ่มขึ้นได้ ขณะเดียวกันยังเป็นการพัฒนาศักยภาพการบริการของร้านยา เชื่อมต่อร้านยากับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” รองเลขาธิการ สปสช.กล่าว

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ขอเชิญชวนร้านขายยาแผนปัจจุบัน (ข.ย.1) ในพื้นที่ 11 เขต ได้แก่ เขตจอมทอง เขตบางกอกน้อย เขตลาดพร้าว เขตดอนเมือง เขตคันนายาว เขตบางแค เขตบางคอแหลม เขตบางขุนเทียน เขตจตุจักร เขตดุสิต เขตสวนหลวง ที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ ร่วมสมัคร ร้านยาชุมชนอบอุ่น ดูรายละเอียดและสมัครได้ที่ https://bkk.nhso.go.th หรือสมัครได้ https://bkk.nhso.go.th/BKKregister สอบถามเพิ่มเติมโทร. 02-412-0933 , 061-418-7051

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net