ดู 'ประยุทธ์' หาเสียงก่อนที่ พปชร.ดันเป็น หน.พรรค อ้างแต่ก่อนหาเสียงไม่สะดวก

มีรายงานว่าพรรคพลังประชารัฐเตรียมดัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าพรรค โดยในเหตุผลว่าที่ผ่านมาการเป็นนายกฯ และ หัวหน้า คสช. นั้นไม่สามาราถหาเสียงได้สะดวก ประชาไทชวนดู 4 ตัวอย่างการหาเสียงทางอ้อมของพล.ประยุทธ์ ก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้ง ผ่านการประชุม ครม.สัญจร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะลงพื้นที่ ครม.สัญจรจังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 7-8 พ.ค. 2561 ณ สนามช้างอารีนา ภาพจากเว็บไซต์รัฐบาลไทย

13 มิ.ย. 2562 มีรายงานว่า อุตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้พูดคุยหารือกับแกนนำพรรคเกี่ยวการกับทำงานทางการเมืองต่อไปในอนาคต ภายหลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้จัดตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้นแล้ว

โดยพรรคพลังประชารัฐมอบหมายให้อุตตมนำใบสมัครสมาชิกพรรคไปมอบให้พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อสมัครเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะมีการเรียกประชุมใหญ่สามัญเพื่อขอมติเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งจะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าพรรค เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ตกเป็นเป้าโจมตีถึงการเข้ามาสืบทอดอำนาจเนื่องจากมีภาพความเป็นนายกฯ และหัวหน้า คสช. อีกทั้งการไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคทำให้การลพื้นที่หาเสียงในช่วงที่ผ่านมาไม่สามารถทำได้อย่างถนัดมาก แต่เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับเลือกจากรัฐสภาให้เป็นนายกฯ อีกสมัยจึงมีเป้าหมายในการทำงานระยะยาว ในที่สุดจึงตัดสินใจสมัครสมาชิกพรรคและเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อได้เป็นนักการเมืองเต็มตัวลบข้อครหาเสียงวิจารณ์ต่างๆ ออกไป

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขึ้นเวทีหาเสียงในนามแคนดิเดตนายกของพรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการ 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2562 ที่สนามฟุตบอลเทพหัสดิน โดยในวันนั้นเขากล่าวกับประชานที่มาฟังการปราศัยใหญ่ครั้งสุดท้ายก่อนมีการเลือกตั้งว่า ตนอยู่มา 5 ปีรู้ว่าอะไรเกิดขึ้น อะไรคือปัญหาและอุปสรรค ต้องแผ้วถางทางให้โล่ง ทำให้บ้านเมืองสงบสุข เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ต้องทำให้ยั่งยืน ลดความขัดแย้ง นำหัวใจของความรักความสามัคคีคืนมา ความรักนั้นต้องรักตัวเอง รักพ่อแม่ รักครอบครัว รักชาติ รักศาสนา รักพระมหากษัตริย์ ใครเห็นด้วยลุกขึ้นยืน รวมพลัง ลุกขึ้น เราอย่านั่งรอ ต้องลุกขึ้นแล้วก้าวเดินไปพร้อมกับผม ประเทศไทยจะไม่ล้มลงอีก ขอบคุณทุกกำลังใจ เชื่อว่ากำลังใจจะอยู่กับเขาอีกนานเท่านาน ส่วนประวัติศาสตร์ที่ไม่ดี ให้จำไว้เป็นบทเรียน

นอกจากนี้ในเวทีปราศรัยของพรรคพลังประชารัฐที่จังหวัดสุโขทัย เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2562 แกนนำพรรคได้เปิดคลิปพล.อ.ประยุทธ์ความยาว 5.33 นาที โดยช่วงแรกเป็นภาพการทำงานต่างๆ ของพล.อ.ประยุทธ์ ประกอบเพลงคนดีไม่มีวันตาย ขับร้องโดยธีร์ ไชยเดช ซึ่งสังเกตได้ว่า 2 ภาพแรกจากคลิปนั้นเป็นภาพพล.อ.ประยุทธ์ คู่กับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกด้วย ทั้งนี้ในคลิปดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า

“หากผมได้มีโอกาสปฎิบัติหน้าที่ต่อไป ผมจะสานต่องานให้มีการพัฒนาประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชน ผมจะยึดหลักธรรมาภิบาล กฎหมายต่างๆ เพื่อนำพาประเทศไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ขอให้พวกเราคิดว่าการกระทำวันนี้นั้นจะเป็นสิ่งบอกว่าวันหน้าเราจะเป็นอย่างไร อนาคตจะเป็นอย่างไร ฉะนั้นทำวันนี้เพื่อวันหน้าที่ดีกว่า ไม่ใช่เพื่อตัวผมเอง แต่พวกเรากำลังทำเพื่ออนาคตของประเทศชาติ ของลูกหลานของเราทุกคนที่จะเติบโตมีอนาคตสดใสในวันหน้า อย่าลังเลใจขอให้ทุกคนก้าวไปกับผม”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร่วมเวทีปราศรัยพรรคพลังประชารัฐ

หัวหน้า คสช. ฝากคลิปขึ้นเวทีปราศรัย พปชร. ขอคนสุโขทัยอย่าลังเลใจให้ก้าวไปด้วยกัน

ส่องแผนที่ทัวร์นกขมิ้นรัฐบาล คสช. โปรยงบประมาณ-คำหวานลงแต่ละจังหวัด

อย่างไรก็ตามยังมีอีกไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปยังจังหวัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปตรวจราชการ เยียมเยือนประชาชน และเดินทางไปประชุมคณะรัฐมนตรีนอกพื้นที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร/ทัวร์นกขมิ้น) ซึ่งในแต่ละครั้งมักจะมีการสื่อสารที่มีนัยทางการเมือง เช่น

เมื่อวันที่ 27-28 พ.ย. 2560 ระหว่าง ครม.สัญจร จังหวัดปัตตานี – สงขลา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับประชาชนว่า  “คนใต้น่ารัก ยิ้มได้เมื่อภัยมา แต่ผมไม่ใช่ภัยขอท่าน ขอให้คิดถึงผมบ้าง วันละนิดก็พอ” 

เมื่อวันที่ 25-26 ธ.ค. 2560 ระหว่าง ครม.สัญจร จังหวัดพิษณุโลก - สุโขทัย พล.อ.ประยุทธ์ พูดกับไก่ที่ชื่อเทพประทานพรว่า “อยู่กับฉันนะจ๊ะ ไม่ต้องกลัวคสช. คสช.ใจดี

เมื่อวันที่ 5-6 ก.พ. 2561 ระหว่าง ครม.สัญจร จังหวัดจันทบุรี – ตลาด พล.อ.ประยุทธ์ พูดกับผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้านที่มาต้อนรับว่า “อย่ามาบอกว่าสืบทอดอำนาจ เพราะอำนาจอยู่ที่ประชาชนไปเลือกเอาเอง”

เมื่อวันที่ 5-6 มี.ค. 2561 ระหว่าง ครม.สัญจร จังหวัดสมุทสาคร – เพชรบุรี ประยุทธ์ กล่าวระหว่างเยียมชมสะพานปลาที่จังหวัดสมุทสาคร พร้อมชี้นิ้วมันเข้าหาตัวเองอย่างเป็นธรรมชาติว่า “การเลือกตั้งที่จะมาถึง ผมอยากให้ทุกคนเข้าใจว่าการเลือกตั้งมันคือกลไกของประชาธิปไตย แต่ท่านต้องมีความรู้ว่าจะต้องเลือกใครอย่างไร ท่านจะต้องเลือกคนที่เข้ามาหลักการ.... ไปเลือกตั้งกันนะทุกคน เลือกให้ดี”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท